Hồi sinh cây cầu 19,5 tỷ đồng chết yểu trong suốt 10 năm

Đình Minh 14/10/2022 13:32

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, cây cầu 19,5 tỷ bị bỏ hoang nhiều năm ở Ninh Bình đã được khởi công, xây dựng lại và đến nay đã hoàn thành, thông cầu.

Cầu Khê Đầu Hạ nối giữa xã Ninh Xuân và Ninh Tiến đã hoàn thành sau 10 năm 'đắp chiếu'.

Theo Ban quản lý (BQL) Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Ninh Bình, hạng mục cầu Khê Đầu Hạ tại xã Ninh Xuân (huyện Hoa Lư) sau hơn một năm nỗ lực thi công thì đã đưa vào sử dụng.

Ghi nhận vào ngày 14/10, cây cầu mới hoàn thành có chiều dài 44m, rộng 9m bắc qua sông Sào Khê được làm bằng bê tông cốt thép, hai bên lan can cầu làm bằng đá xanh, hai bên đầu cầu, đường dẫn được đổ nhựa thuận tiện cho người dân qua lại.

Cầu dài 44m, rộng 7m, được thảm nhựa phẳng lỳ.

Bà Đinh Thị Bỉ, sống ở chân cầu cho biết: Sau nhiều năm không tìm được tiếng nói chung với chính quyền về việc đền bù 32 m2 đất vườn thì đến tháng 8/2021, mọi thứ đã được giải quyết, gia đình đã bàn giao đất để thực hiện việc hồi sinh cây cầu.

“Giờ có cầu cứng đi lại rồi nên không sợ nước sông đổ về làm ngập đường đi như trước nữa. Như anh thấy đấy, cây cầu mới rất đẹp, việc tham gia giao thông qua 2 xã thuận tiện hơn rất nhiều. Hy vọng rằng, sau khi có cây cầu này, giao thương, buôn bán sẽ nhộn nhịp hơn, đời sống của bà con cũng dần khám khá lên” bà Bỉ cho biết.

Sau khi có cầu, các phương tiện vận tải đã lưu thông qua đây nhiều hơn.

Trước đó, vào năm 2009, dự án cầu Khê Đầu Hạ được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư 19,5 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm tháng 7/2021, sau 11 năm thi công, cầu này mới chỉ làm được một nửa theo thiết kế.

Người dân phấn khởi trước việc cây cầu đã hồi sinh.

Nguyên nhân dự án bị đình trệ được xác định là do chưa thể thu hồi đất của 7 hộ dân với tổng diện tích 135 m2 đất ở và 32 m2 đất vườn (trồng cây). Trong đó, khung giá đất đền bù đất ở thì đã có, còn 32 m2 đất vườn nhà bà Bỉ thì gần 10 năm vẫn không có dẫn đến thực trạng không thể GPMB để triển khai dự án.

Ngày 2/7/2021, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài viết phải ánh về thực trạng cây cầu Khê Đầu Hạ đắp chiếu gần 1 thập kỷ, làm ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Thời điểm tháng 7/2021, cầu vẫn bị 'cụt', móng cầu đóng ngay trước cổng nhà dân khiến họ bức xúc.

Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo UBND huyện Hoa Lư nhanh chóng bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư giao cho đơn vị thi công.

Sau 1 năm triển khai tích cực, cầu đã hoàn thành, chấm dứt tình trạng ‘đắp chiếu’ trong suốt 1 thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồi sinh cây cầu 19,5 tỷ đồng chết yểu trong suốt 10 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO