Hồi sinh không gian nghệ thuật ven sông Hồng

Phạm Sỹ 28/07/2023 07:07

Dự án nghệ thuật ven sông Hồng nằm trên địa bàn phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau một thời gian dài xuống cấp khiến cho nhiều người không khỏi xót xa khi chứng kiến, sẽ được tiến hành tu sửa trong tháng 8 tới đây.

Dự án nghệ thuật ven sông Hồng xuống cấp sắp được hồi sinh.

Đầu năm 2020, chính quyền phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) cùng nhóm nghệ sĩ tình nguyện đã sáng tạo ra 16 tác phẩm sắp đặt nghệ thuật trải dài trên những bức tường kéo dài gần 200m. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện phản ánh nhân sinh quan của từng nghệ sĩ về dòng chảy văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội. Dự án sau khi hoàn thành đã góp phần thay đổi môi trường, cuộc sống của người dân nơi đây; đồng thời thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu văn hóa, giới mỹ thuật và người dân Thủ đô.

Tuy nhiên, sau thời gian dài, nhiều hạng mục của dự án đã bị xuống cấp. Hầu hết tác phẩm nghệ thuật bị hư hỏng...

Theo các chuyên gia, dự án nghệ thuật công cộng xuống cấp sau một thời gian đi vào sử dụng là điều hiển nhiên. Mục đích của những người khi thực hiện những dự án công cộng như công trình nghệ thuật công cộng ven sông Hồng trên địa bàn phường Phúc Tân là nhằm tạo điều kiện để người dân tương tác với các tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên đã có những tác động của con người, đó cũng là một phần nguyên nhân khiến một số hạng mục bị xuống cấp…

Liên quan đến số phận của dự án nghệ thuật công cộng ven sông Hồng, ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, vì đây là những tác phẩm được làm bằng vật liệu tái chế, dễ bị hư hỏng nên thời gian chỉ kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. UBND quận Hoàn Kiếm đã có kế hoạch tu sửa và dự kiến hoàn thành trong tháng 8 năm nay.

“Đây là dự án xã hội hóa, mới đây quận đã vận động được một doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để tu sửa, dự kiến đầu tháng 8 sẽ tiến hành. Quá trình sửa chữa sẽ có sự chung tay của nhóm nghệ sĩ đã làm nên dự án này” - ông Hoàn nói.

Liên quan đến sự xuống cấp của các công trình nghệ thuật công cộng nói chung và dự án nghệ thuật ven sông Hồng nói riêng, TS. KTS Ngô Doãn Đức cho rằng, những công trình nghệ thuật công cộng đã hiện diện trong đời sống và được cộng đồng ghi nhận. Chính vì vậy cơ quan chức năng phải vào cuộc và có những giải pháp quyết liệt hơn để giữ gìn và phát huy giá trị của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồi sinh không gian nghệ thuật ven sông Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO