Hội thảo đóng góp dự thảo Đề tài Lịch sử Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 1975 - 2020

Trung Kiên - Hồng Tài 01/08/2023 13:23

Ngày 1/8/2023, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo đóng góp dự thảo Đề tài Lịch sử Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 1975 – 2020.

Dự Hội thảo có ông Trần Hoàng Thám, Nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo các ban xây dựng đảng Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc biên soạn Đề tài Lịch sử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Gần 2 năm qua, Ban Soạn thảo Đề tài Lịch sử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng giai đoạn (1945 - 1975) và giai đoạn (1975 - 2020) đã tổ chức nghiên cứu, biên soạn, đến nay các bản thảo đề tài đã cơ bản hoàn thành.

Quang cảnh hội thảo.

Sự ra đời và phát triển của MTTQ Việt Nam là một tất yếu khách quan, gắn liền với sự ra đời và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ khi ra đời, MTTQ Việt Nam luôn làm tròn sứ mệnh: xây dựng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, tạo thành sức mạnh to lớn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với MTTQ tỉnh Sóc Trăng, trong từng giai đoạn lịch sử, Mặt trận đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết các dân tộc, tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước đây, đã có nhiều đề tài nghiên cứu lịch sử MTTQ Việt Nam nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu toàn diện về lịch sử MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Dương Sà Kha, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: “Đề tài Lịch sử MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2 (1975 - 2020) do UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì thực hiện. Mục tiêu của đề tài nhằm dựng lại toàn cảnh của MTTQ Việt Nam tỉnh trong việc lãnh đạo, tập hợp đoàn kết các dân tộc, giai cấp, tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng kháng chiến, giành độc lập, tự do dân tộc và trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển quê, hương đất nước.”

Đại bieẻu phát biểu đóng góp cho hội thảo.

“Nghiên cứu, biên soạn đề tài Lịch sử truyền thống MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng (1975 - 2020) có ý nghĩa rất quan trọng nhằm khẳng định sự đóng góp to lớn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng trong thực hiện nhiệm vụ tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc xung quanh Đảng, để thực hiện sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, phát triển quê hương do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.” ông Dương Sà Kha, cho biết thêm.

Ông Mai Thanh Tùng, nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Từ sau khi thống nhất đất nước (4/1975) đến nay, MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh lịch sử là tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Từ đó, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và niềm tự hào về truyền thống lịch sử - văn hóa của mảnh đất Sóc Trăng, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc dựng xây, đổi mới và phát triển quê hương, đất nước trong tình hình mới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá cao việc Tỉnh ủy chỉ đạo, giao cho Ban Thường trực thực hiện đề tài; đồng thời cũng đề xuất, góp ý việc liên kết các sự kiện diễn ra cần phải đảm bảo logic, theo chuỗi thời gian gắn với những chủ trương của Đảng, của Nhà nước, MTTQ, tên tuổi của những nhân chứng lịch sử qua các thời kỳ cách mạng; một số nội dung trọng tâm trong công tác Mặt trận giai đoạn sau giải phóng đến nay bổ sung thêm một số hoạt động nổi bật, đánh giá sâu những ưu điểm, hạn chế và những nhiệm vụ trọng tâm Mặt trận cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đề tài sau khi được cấp phép xuất bản, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng sẽ in, phát hành dưới hình thức tặng, biếu cho các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên Mặt trận các cấp trong tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng; Trường Chính trị tỉnh, các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố và nhân chứng lịch sử tiêu biểu qua các thời kỳ…

Thông qua đề tài sẽ góp phần nâng cao năng lực, trình độ nghiên cứu, biên soạn và tổ chức thực hiện đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội cho các cán bộ, công chức cơ quan UBMTTQ Việt Nam tỉnh trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ chính đề tài. Đề tài nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, lịch sử, ghi nhận công lao của các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp cho sự nghiệp Đại đoàn kết, là đạo đức, là trách nhiệm của thế hệ đi sau với những người đi trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo đóng góp dự thảo Đề tài Lịch sử Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 1975 - 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO