Hội thảo mô hình bảo hiểm nông nghiệp cho cây cà phê

Tuấn Anh 21/08/2015 20:09

Chiều 21-8, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (thuộc Bộ Ngông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Đề xuất mô hình bảo hiểm nông nghiệp cho cây cà phê: Vấn đề thể chế và kỹ thuật”.

Quang cảnh Hội thảo

Cà phê là một trong những ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta. Đồng thời là một ngành có vị trí quan trọng đối với đời sống kinh tế-xã hội của đông đảo đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Những năm qua, ngành cà phê đã có những bước phát triển nhanh và mạnh đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3 tỷ USD/năm. Chỉ tính riêng tại Đắk Lắk, ngành sản xuất cà phê đã tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 300.000 người có liên quan đến cây cà phê. Hiện tại và trong nhiều năm tới cây cà phê vẫn giữ một vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh. Thế nhưng trong quá trình phát triển, sản xuất kinh doanh cà phê cũng ẩn chứa những rủi ro cần được khắc phục.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận mô hình và thể chế cho bảo hiểm cà phê tại Việt Nam với mục tiêu hướng đến một ngành cà phê bền vững, giúp người dân có thêm sự hỗ trợ khi gặp thiên tai, dịch bệnh; nâng cao nhận thức của người dân, cải thiện trình độ sản xuất của hộ thông qua việc áp dụng quy trình sản xuất; tạo tâm lý ổn định cho hộ sản xuất; tăng cường liên kết giữa cán bộ kỹ thuật với người nông dân. Tại Tây nguyên, hai tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng được chọn làm mô hình điểm.Theo đó mục tiêu của mô hình bảo hiểm là tối thiểu thiệt hại kinh tế và sản xuất cà phê tại Đắk Lắk và Lâm Đồng do thời tiết như: hạn hán, mưa sớm, mưa lớn gây lũ, mưa đá gây ra. Cụ thể, tại Đắk Lắk trong 2 năm (2011, 2012 đã có 60 hộ nông dân đăng ký mua bảo hiểm nông nghiệp theo chỉ số hạn hán cho gần 50 ha cà phê với tổng bảo hiểm thu của 2 năm là 121,95 triệu đồng. Sau khi bị rủi ro phía bảo hiểm đã giải quyết kịp thời, đầy đủ cho các hộ nông dân mua bảo hiểm theo chỉ số hạn hán số tiền 135,6 triệu đồng. Những hộ nông dân tiếp cận sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp theo chỉ số hạn hán đánh giá cao về lợi ích của sản phẩm này nhưng do bảo hiểm này còn quá mới nên việc tham gia mua bảo hiểm này của người dân chưa cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo mô hình bảo hiểm nông nghiệp cho cây cà phê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO