Hội thảo 'Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phản biện, giám sát chính sách'

Mai Phương 22/09/2023 10:00

Với mục đích tạo diễn đàn khoa học để các chuyên gia, nhà quản lý, đội ngũ giảng viên trong và ngoài Học viện cùng trao đổi các vấn đề lý luận, thực trạng, giải pháp, kinh nghiệm về phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phản biện, giám sát chính sách ở Việt Nam hiện nay, sáng 22/9, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học cấp Học viện, với chủ đề: “Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phản biện, giám sát chính sách”.

Quang cảnh Hội thảo.

Dự Hội thảo có TS. Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ; TS. Đặng Xuân Hoan, nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; GS.TS. Nguyễn Trọng Chuẩn, Phó Chủ tịch Hội Triết học Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Triết học; TS. Tạ Văn Sỹ, nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học UBTƯ MTTQ Việt Nam; Đại tá, PGS.TS. Trần Nam Chuân, nguyên Cán bộ Viện Chiến lược Quốc phòng, Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu, nhà khoa học đến từ các cơ quan, đơn vị Trung ương.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng khoa Khoa học liên ngành, Học viện Hành chính Quốc gia đơn vị chủ trì Hội thảo nhấn mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân là nguyên tắc hoạt động cơ bản của Đảng và Nhà nước ta, tác động chi phối đến việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức và hoạt động khác của xã hội. Việc nhận thức và thực hiện đúng đắn nguyên tắc này có ý nghĩa quan trọng, phát huy dân chủ, thống nhất ý chí và hành động.

Theo bà Hà, việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần kiểm soát, giám sát quyền lực trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế là đòi hỏi cấp bách của quá trình xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh trong tình hình mới hiện nay.

Hội thảo khoa học nhằm phân tích, đánh giá khách quan, khoa học đường lối, chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phản biện, giám sát chính sách; đúc kết và làm sâu sắc thêm những bài học kinh nghiệm trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giai đoạn mới.

TS. Tạ Văn Sỹ trình bày tham luận tại Hội thảo.

Hội thảo quy tụ 47 bài tham luận có chất lượng, giá trị khoa học cao của các nhà khoa học trong và ngoài Học viện. Các tham luận trình bày tại Hội thảo cũng khẳng định vai trò, đóng góp to lớn của nhân dân trong xây dựng Đảng, Nhà nước. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của MTTQ Việt Nam đối với việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát và phản biện chính sách.

GS.TS. Nguyễn Trọng Chuẩn trình bày tham luận tại Hội thảo.

Hội thảo khoa học “Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phản biện, giám sát chính sách” là hoạt động khoa học có ý nghĩa về nhiều mặt, góp phần bổ sung, phát triển lý luận và tổng kết thực tiễn, kiến nghị, đề xuất các giải pháp hữu ích nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của nhân dân trong phản biện, giám sát các chính sách trong bối cảnh hiện nay.

Đồng thời, góp phần bổ sung nguồn tài liệu phong phú phục vụ công tác đào tạo ngành Chính trị học, Xây dựng Đàng và Chính quyền nhà nước, chuyên ngành Chính sách công, Tổ chức cán bộ,…mà Khoa Khoa học liên ngành đang đảm nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo 'Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phản biện, giám sát chính sách'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO