Hôm nay (28/8), tuyên án cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vụ nâng khống giá cây xanh

Văn Thanh 28/08/2023 10:06

HĐXX sẽ tuyên án cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm trong vụ nâng khống giá cây xanh vào 15h hôm nay (28/8).

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xét xử.

Theo lịch dự kiến, vào 15h hôm nay (28/8), TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm trong vụ nâng "khống" giá cây xanh.

Trước đó, trong vụ án nâng không giá cây xanh, VKS đề nghị tòa phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung án từ 2 - 3 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) bị đề nghị từ 8 đến 9 năm tù; bị cáo Hoàng Thị Kim Loan (Phó Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) bị đề nghị từ 4 đến 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng tội danh trên, bị cáo Vũ Kiên Trung (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty Công viên cây xanh Hà Nội) bị đề nghị từ 7 đến 8 năm tù. Nguyễn Xuân Hanh (cựu Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội) bị đề nghị từ 6 năm 5 tháng đến 7 năm 5 tháng tù.

Trong phần tự bào chữa cho mình, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, bản thân bị cáo đã góp phần giúp Hà Nội tiết kiệm 62.000 tỷ đồng chi thường xuyên và số này được đầu tư cho giáo dục, y tế, trụ sở công an, quân đội, tòa án, viện kiểm sát,...

Khi nhận chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông rất trăn trở về đề án trồng cây xanh, được trình HĐND năm 2012 với ngân sách 796 tỷ đồng nhưng chưa có vốn.

Lý giải về việc đặt hàng trồng cây xanh, bị cáo Nguyễn Đức Chung khai, phương thức đặt hàng chống lại được tình trạng toàn bộ cây chết trong đấu thầu các dự án giao thông. Người đặt hàng phải chịu trách nhiệm bổ sung cây chết và chăm sóc, bảo hành sau 1 năm, cho nên gần như tỷ lệ cây sống đạt 99 - 100% khi nghiệm thu.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định hiệu quả của chính sách đặt hàng cây xanh khi từ 2016 đến nay, Thủ đô trồng 900.000 cây, hơn nhiều so với số cây được trồng từ 2016 trở về 1902 (năm đầu tiên ghi nhận số lượng cây được trồng). Việc này giúp Hà Nội có diện tích cây xanh bình quân là 8,8 m2/người, đứng thứ 3 trong khối ASEAN.

Ngoài ra, năng suất cắt tỉa, hiệu quả trồng cây cũng được nâng cao, không còn tình trạng tắc đường vì tỉa cây hay công nhân thương vong khi làm việc.

Cựu Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định không biết việc các doanh nghiệp bên dưới "nâng khống giá cây để chia chác". Theo bị cáo Chung, khi đối chất với các bị cáo khác "bên nói có, bên nói không nhưng tôi khẳng định, ai đối chất với tôi xong cũng chắp tay xin lỗi".

Cũng trong phần bào chữa, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị VKS đánh giá ông có trên 2 tình tiết giảm nhẹ, theo luật sẽ được xử dưới khung hình phạt. Ông đề nghị tòa áp dụng quy định này và "đối xử với tôi như một công dân bình thường".

Được biết, đây là vụ án thứ 4, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị truy cứu hình sự. Hiện, ông Nguyễn Đức Chung đang thi hành tổng cộng 12 năm tù tại 3 vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hôm nay (28/8), tuyên án cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vụ nâng khống giá cây xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO