Hơn 100 ngôi mộ bị di dời ở Khánh Hòa: Người thân tìm xương cốt còn sót lại

V. Nhất 06/08/2016 08:10

Sáng 5/8, đại diện Công an, Viện Kiểm sát TP Nha Trang và các ngành chức năng (tỉnh Khánh Hòa) đến khu vực núi Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng (Nha Trang) tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ hơn 100 ngôi mộ bị bốc hài cốt, nhưng thân nhân không hề hay biết.

Hơn 100 ngôi mộ bị di dời ở Khánh Hòa: Người thân tìm xương cốt còn sót lại

Theo chân đoàn khám nghiệm hiện trường, chủ các mồ mả cũng lên núi Hòn Rớ 2 tiến hành kiểm tra lại vị trí mồ mả của thân nhân mình. Kết quả, nhiều người nhặt được các bộ phận hài cốt còn sót lại như răng, xương (xương tay, xương sọ, xương sống...).

Anh Văn Dũng (trú thôn Bình Tân, phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang) cùng đi theo đoàn khám nghiệm hiện trường thì bất ngờ trên bề mặt huyệt mộ của mẹ vợ anh nhặt được xương sọ, xương sống và răng.

Tương tự, ông Huỳnh Tấn Dũng (trú phường Phước Long, TP Nha Trang) cho biết, ông nhặt được nhiều chiếc răng và các xương đốt tay của bố mình còn sót lại trên huyệt mộ. Họ đào hài cốt thân nhân chúng tôi lên rồi không chôn cất đàng hoàng. Ông Dũng nói rằng, dù rất bức xúc nhưng người dân hết sức kiềm chế và trật tự.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng - tiếp tục khẳng định, trước khi di dời, chính quyền, chủ đầu tư thông báo di dời mồ mả trên đài phát thanh, truyền hình của xã và thành phố là đúng quy định. Còn doanh nghiệp (chủ đầu tư - Công ty TNHH Thanh Trúc) đào mộ nhưng không thông báo cho xã là lỗi của doanh nghiệp”.

Trả lời câu hỏi về công tác phối hợp giữa chính quyền xã và chủ đầu tư như thế nào về việc di dời mồ mả, ông Hưởng nói: “Tôi nghe doanh nghiệp báo chuẩn bị thi công, tôi hỏi lại mồ mả như thế nào rồi thì họ trả lời di dời rồi thì chúng tôi mới biết”.

Nói về hướng giải quyết sắp tới, ông Hưởng cho biết: “Trước mắt, chủ đầu tư đã dừng dự án. Thứ hai, người dân đề nghị xét nghiệm ADN để phân biệt thân nhân thì doanh nghiệp cũng thống nhất rồi. Ai muốn đi xét nghiệm, doanh nghiệp hỗ trợ 100% chi phí. Thứ ba là tiến hành kiểm tra lại số mộ xem có gì sai xót không, hôm 5/8, người dân đã kiểm tra rồi. Còn về nơi chôn cất trở lại, chúng tôi đã vào nghĩa trang Phước Đồng khảo sát đất đai. Chúng tôi sẽ tiến hành phát quang, cho người dân đến xem. Việc di dời hài cốt đến đây sẽ được thực hiện với tinh thần càng nhanh càng tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 100 ngôi mộ bị di dời ở Khánh Hòa: Người thân tìm xương cốt còn sót lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO