Quốc tế

Hơn 13 triệu thí sinh bước vào kỳ thi đại học 'khó khăn nhất thế giới'

Mai Phương (theo CNN) 07/06/2024 23:11

Ngày 7/6, số lượng kỷ lục học sinh trung học trên khắp Trung Quốc đã bắt đầu tham gia vào một kỳ thi mang tính cạnh tranh cao, kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia.

tq1.jpg
Một học sinh bước vào trường vào ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 7/6/2024. Nguồn: Getty Images.

Kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia tại Trung Quốc (hay còn gọi là “gaokao”) kéo dài 2 ngày, là kỳ thi đại học lớn nhất thế giới. Nó cũng được truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả là kỳ thi tuyển sinh đại học “khó khăn nhất thế giới” do tính cạnh tranh và cường độ cao, trong đó học sinh dồn hết mọi thứ họ đã học trong 12 năm vào một số bài kiểm tra môn học, mỗi bài kéo dài ít hơn một hoặc hai giờ.

Với hơn 13,4 triệu thí sinh đăng ký tham gia, kỳ thi năm nay đã vượt qua kỷ lục 12,9 triệu thí sinh của năm ngoái để trở thành kỳ thi “gaokao” lớn nhất từng được tổ chức tại Trung Quốc.

Học sinh Trung Quốc mất nhiều năm để ôn thi cho kỳ thi cực kỳ khó khăn vì điểm cao là cách duy nhất để vào được các trường đại học hàng đầu đất nước. Kỳ thi bao gồm các môn như văn học Trung Quốc, toán, tiếng Anh, vật lý, hóa học, chính trị và lịch sử. Phần lớn học sinh chỉ được thi một lần trong bài kiểm tra khắc nghiệt, không giống như học sinh Mỹ có thể thi lại SAT.

Trong ngày 7/6, ngày thi đầu tiên, các bậc phụ huynh hồi hộp chờ đợi bên ngoài cổng trường sau khi đưa con vào phòng thi. Nhiều phụ huynh và giáo viên mặc trang phục màu đỏ, một số cầm hoa hướng dương – loài hoa cát tường biểu trưng cho sự thành công trong học tập.

Các nhà chức trách đã triển khai một loạt biện pháp để duy trì trật tự và ổn định xung quanh các địa điểm thi.

tq2.jpg
Các học sinh xếp hàng để vượt qua kiểm tra an ninh bên ngoài trường học trong ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia ở Bạc Châu, Trung Quốc, ngày 7/6/2024. Nguồn: Getty Images.

Tân Hoa Xã đưa tin cho biết, tại Bắc Kinh, cảnh sát giao thông đã có mặt trên đường phố từ 6 giờ sáng để giúp phân luồng và giảm lưu lượng giao thông xung quanh một trường học gần Cung điện Mùa hè, một danh lam thắng cảnh nổi tiếng được khách du lịch yêu thích.

Tại Thượng Hải, các trung tâm điều phối taxi bắt đầu nhận đặt chỗ cho học sinh dự thi từ một tuần trước.

Mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập những thông điệp chúc may mắn và những lời động viên, trong đó “gaokao” đang là chủ đề tìm kiếm hàng đầu trên nền tảng Weibo.

Nhiều người nổi tiếng Trung Quốc và thậm chí cả một số ngôi sao quốc tế đã đăng lên mạng xã hội lời chúc may mắn cho các thí sinh.

Huyền thoại bóng đá người Anh David Beckham đã đăng những lời chúc tốt đẹp của mình trên mạng xã hội weibo, nơi anh tự hào có 10 triệu người hâm mộ.

“Tôi chỉ muốn gửi lời ‘chúc may mắn’ tới tất cả các học sinh sắp tham gia kỳ thi. Các bạn đã làm việc rất chăm chỉ. Kim Bang Ti Ming!”, Beckham nói trong một video, sử dụng một cụm từ tiếng Trung có nghĩa là đạt được danh dự và thành công trong các kỳ thi quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 13 triệu thí sinh bước vào kỳ thi đại học 'khó khăn nhất thế giới'