Giao thông

Hơn 260 vụ tai nạn khiến gần 100 người tử vong trên các tuyến cao tốc

Lê Khánh 19/03/2024 15:17

Chỉ tính riêng trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Cục CSGT đã chỉ ra hàng loạt bất cập tại các tuyến cao tốc.

Một số tuyến cao tốc bộc lộ nhiều bất cập

Sáng 19/3, Cục Cảnh sát Giao thông phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc – Thực trạng và giải pháp”.

z5264054803538_1fa0db6a30c77836ef87867d1170ef06.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông phát biểu tại hội thảo.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đồng chủ trì Hội thảo.

Thông tin tại Hội thảo cho thấy, chỉ tính riêng năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người.

Riêng trên các tuyến cao tốc thuộc Cục Cảnh sát Giao thông quản lý (12 đoạn tuyến cao tốc liên tỉnh, tổng chiều dài 1.627km, đi qua 28 địa phương), xảy ra 184 vụ tai nạn giao thông, làm 54 người chết, 124 người bị thương. So với thời gian trước liền kề tăng 2 vụ (0,75%), tăng 30 người chết (32,97%), tăng 56 người bị thương (32,56%).

28229660_0_6_1163_660_1920x0_80_0_0_d19701bf2ff659fd80dac63972ee99f9-1-1-.png
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người chết thương tâm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, thời gian qua, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm sâu số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, trên các tuyến đường bộ cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập ngay từ trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường cao tốc. Trên các đoạn, tuyến đầu tư phân kỳ mới được đưa vào khai thác thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn xảy ra nhiều, trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng (điển hình 2 vụ xảy ra đầu năm 2024 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Nội Bài - Lào Cai).

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông cho hay, các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác, sử dụng liên tục xảy ra tai nạn. Trong đó có một phần nguyên nhân do chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng, như chưa có trạm dừng nghỉ cho lái xe, không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế.

Hàng trăm mục bất hợp lý về tổ chức giao thông

Năm 2023, qua khảo sát, kiến nghị trên các tuyến cao tốc do Cục Cảnh sát Giao thông quản lý, đã phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông. Đến nay, ngành giao thông đã khắc phục xong 77 mục; 21 mục đang thực hiện và hoàn thành trong năm 2024; 34 mục còn lại chưa thực hiện.

Sau khi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (tuyến Cam Lộ- La Sơn, Nội Bài-Lào Cai), làm 7 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, Cục Cảnh sát Giao thông đã tham mưu Bộ Công an chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các kiến nghị chưa được khắc phục và các bất hợp lý phát sinh mới.

Hiện tổng số kiến nghị đã được khắc phục là 74; tổng số kiến nghị chưa được khắc phục là 58; tổng số kiến nghị phát sinh mới là 43.

Qua giám sát cho thấy, tổ chức giao thông trên các tuyến còn nhiều tồn tại, xuất hiện tình trạng như mở điểm mở cho phương tiện đi thẳng vào tuyến cao tốc (Hà Nội-Lào Cai), hệ thống hàng rào lưới thép còn nhiều vị trí chưa khép kín, thiếu người trực chốt, gác nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, điều khiển môtô, xe ba gác vào tuyến cao tốc, súc vật đi trên cao tốc; đã xảy ra tình trạng cắt rào, trèo lên đường cao tốc để đón xe khách.

Một số tuyến vừa khai thác hoạt động giao thông, vừa thi công, thậm chí còn tháo dỡ hộ lan để phương tiện chở vật liệu đi từ cao tốc xuống đường gom, thi công đường gom gây bụi làm cản trở, che khuất tầm nhìn của lái xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật chỉ ra đối với những đoạn, tuyến không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khi xảy ra tai nạn giao thông thường đặc biệt nghiêm trọng (tuyến Cam Lộ-La Sơn, đoạn tuyến Yên Bái-Lào Cai).

Những tuyến không có làn dừng khẩn cấp khi xảy sự cố, tai nạn giao thông, lực lượng chức năng khó tiếp cận điểm xảy ra vụ việc để xử lý ngay, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông liên hoàn và ùn tắc giao thông kéo dài.

z5264054798671_97b05e8f520c70c55ede9b03c449883f.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam.

Trước nhiều ý kiến về việc xây dựng các tuyến cao tốc phân kỳ, chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam lý giải vấn đề này do nguồn lực còn hạn chế, nguồn vốn phân bổ chỉ đáp ứng khoảng 66% nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

"Là đơn vị quản lý, chúng tôi luôn muốn khai thác những tuyến đường có 6 làn xe với đầy đủ tiêu chuẩn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên do nguồn lực còn hạn chế, chúng ta buộc phải phân kỳ đầu tư một số tuyến có lưu lượng chưa cao và chạy qua khu vực có địa hình khó khăn", ông Thắng nói.

Sau thời gian khai thác, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận việc đầu tư các cao tốc 2 làn xe không có dải phân cách cứng gây nguy cơ cao dẫn tới tai nạn; đồng thời các cao tốc không có làn dừng khẩn cấp liên tục sẽ gây ùn tắc kéo dài khi xảy ra sự cố.

Trong quý 1/2024, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành quy chuẩn về đường cao tốc. "Khi có quy chuẩn này, chắc chắn sẽ không còn cao tốc 2 làn xe nữa mà đầu tư phải tối thiểu 4 làn xe", ông Thắng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 260 vụ tai nạn khiến gần 100 người tử vong trên các tuyến cao tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO