Thông tin chính thức do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4 cho thấy bốn tháng đầu của năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 5,54 triệu lượt người, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Du khách quốc tế tham quan tại khu di tích Lịch sử-Văn hóa Cố đô Hoa Lư. (Ảnh: TTXVN).
Trong số trên, khách đến bằng đường hàng không tăng 26,3%; đến bằng đường bộ tăng 58,9%; đến bằng đường biển giảm 12,2%.
Trong bốn tháng đầu năm 2018, khách đến từ châu Á tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng. Trong đó, khách đến từ Trung Quốc tăng 39,7%; Hàn Quốc tăng 67,3%; Nhật Bản tăng 7%; Đài Loan tăng 14,3%; Malaysia tăng 16,3%; Thái Lan tăng 9,2%; Singapore tăng 8%.
Khách đến từ châu Âu tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ Liên bang Nga tăng 13,4%; Vương quốc Anh tăng 11,1%; Pháp tăng 8,6%; Đức tăng 8%; Italy tăng 19,7%... Khách đến từ châu Mỹ tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ châu Úc tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017. Khách đến từ châu Phi tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong bốn tháng ước tính đạt 172.000 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước 2017. Doanh thu du lịch lữ hành bốn tháng ước tính đạt 12.900 tỷ đồng,tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2017...
Tính riêng tháng 4/2018, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,34 triệu lượt người, giảm 0,1% so với tháng 3/2018. So với tháng 4/2017, khách quốc tế tăng 25,2%, do tháng 4/2018 diễn ra nhiều hoạt động thu hút khách quốc tế như Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam tại Hà Nội; Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Hà Nội; Lễ hội Ẩm thực và văn hóa châu Á 2018 tại Hà Nội và Quảng Ninh...
Khách du lịch quốc tế đến nghỉ dưỡng tại Bãi Sao-Phú Quốc (Kiên Giang). (Ảnh: TTXVN).
Để có được kết quả ấn tượng nêu trên, ngay từ đầu năm 2018, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã thực hiện quảng bá, xúc tiến, giới thiệu du lịch Việt Nam ở nhiều thị trường, hội chợ du lịch quốc tế. Trong tháng 4/2018, Tổng cục Du lịch giới thiệu du lịch Việt Nam tại bốn thành phố của Trung Quốc là Tế Nam, Hàng Châu, Vũ Hán và Bắc Kinh. Trong đó, chương trình tại Bắc Kinh đã thu hút sự tham gia của gần 800 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp du lịch và báo chí Trung Quốc.
Những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến quen thuộc của khách du lịch Trung Quốc. Nếu như năm 2015, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu lượt thì đến năm 2017, con số này đã lên đến hơn 4 triệu lượt. Tổng cục Du lịch hy vọng, trong năm 2018 lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ tăng cao hơn nữa. Hiện, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhưng chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác du lịch hai bên và còn ít so với một số điểm đến khác ở châu Á.
Năm du lịch quốc gia 2018 với chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện" đã chính thức khai mạc tối 28/4, thông qua các hoạt động đặc sắc sẽ góp phần thúc đẩy du lịch Quảng Ninh phát triển, tăng trưởng lượng khách, nguồn thu từ du lich; đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Đợt nghỉ lễ 30/4- 1/5 cũng là thời điểm nhiều địa phương khai mạc chương trình du lịch, đặc biệt là du lịch biển nhằm thu hút du khách, nhất là khách nội địa, mở đầu đợt cao điểm du lịch Hè năm 2018.