Hơn 50 tấn cá nuôi lồng bè ở Hà Tĩnh bị chết, người dân chung tay ‘giải cứu’

Hạnh Nguyên 06/10/2023 14:04

Khoảng 50 tấn cá chẽm nuôi lồng bè trên sông Nghèn của của các hộ nuôi ở xã Thạch Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị chết đồng loạt, thiệt hại hàng tỷ đồng. Người dân chung tay “giải cứu”.

Sáng 6/10, người dân thôn Sông Hải, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà ra thăm lồng nuôi cá chẽm (cá vược) trên sông Nghèn đoạn phía dưới cống bara Đò Điệm thì tá hỏa khi thấy cá chết nổi trắng lồng.

Cá bỗng chết hàng loạt, các hộ nuôi nhanh chóng ra lồng vớt vát cá lên.

Xót xa vì cá nuôi bỗng chết hàng loạt, bà Võ Thị Đào (thôn Sông Hải, xã Thạch Sơn) nói: “Bây giờ chúng tôi chỉ biết nhờ vào chính quyền và bà con giúp đỡ để bán được cá, mong vớt vát lại chút tiền chứ vay mượn để đầu tư nuôi cá mà bây giờ cá chết hết thì nợ nần chồng chất”.

Cá chết chủ yếu là cá chẽm (cá vược).

Gia đình bà Đào nuôi 6 lồng, trong đó có những lồng đã được 2 năm, có lồng mới được 1 năm. Sáng nay, gia đình bà vớt lên được khoảng 800 con cá nặng từ 1,5 - 2 kg đã bị chết.

Người nuôi xót xa vì cá đến kỳ thu hoạch nhưng chết hàng loạt.

Cạnh đó, theo ông Nguyễn Thành Vinh (thôn Sông Hải, xã Thạch Sơn), lúc 4h sáng, ông ra thăm lồng để chuẩn bị cho cá ăn thì nhận thấy dấu hiệu bất thường khi cá nổi đầy lên mặt nước. Ít phút sau, số cá chẽm nuôi trong 5 lồng bè của gia đình ông bắt đầu bị chết. “Cả nhà cố gắng vớt số cá lên đưa đi cấp đông và gọi thương lái tới thu mua nhằm giảm bớt thiệt hại”, ông Vinh cho hay.

Các hộ nuôi cố gắng vớt cá, cấp đông để bán nhằm vớt vát lại chút vốn.

Theo ông Vinh, số cá chẽm đã được gia đình thả nuôi từ 1 - 3 năm với trọng lượng từ 0,8 - 2,5 kg/con. Thời điểm này, số cá trong 5 ô lồng nuôi ước chừng 500 kg và với giá thị trường hiện nay từ 170.000 – 180.000/kg, gia đình thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.

Người dân nuôi cá lồng bè ở xã Thạch Sơn thông tin, trước thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết, bara Đò Điệm mở cống điều tiết nước. Tuy nhiên, vào sáng 6/10, lưu lượng xả lớn và nước có màu đục hơn so với bình thường.

Người dân chung tay "giải cứu" giúp các hộ nuôi.

Theo nhận định của người dân, do lượng nước ngọt từ bara Đò Điệm đổ về lớn khiến môi trường nuôi trong các lồng bè thay đổi đột ngột, kết hợp với việc nguồn nước có thể bị ô nhiễm nên cá bị sốc nước.

Thống kê thiệt hại ban đầu của UBND xã Thạch Sơn cho thấy, có 53 hộ dân nuôi cá chẽm với hơn 200 lồng trên sông Nghèn bị chết trắng với số lượng 50 tấn.

Đoạn sông này có 53 hộ dân nuôi cá chẽm với hơn 200 lồng bị chết trắng với số lượng hơn 50 tấn.

Ông Trần Hữu Nghĩa, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết: Ngay khi nhận thông tin về sự việc, xã đã huy động nhân lực hỗ trợ người dân thu vớt cá từ các lồng bè lên bờ và kêu gọi người dân chung tay “giải cứu” số cá bị chết nhằm giúp người dân giảm bớt thiệt hại.

Các hộ dân cố gắng vớt cá lên để kịp bán cho thương lái và nhờ người dân địa phương "giải cứu".

Theo ông Nghĩa, trong 50 tấn cá chẽm nuôi lồng bè trên sông Nghèn bị chết, phần lớn đã có thể thu hoạch. Trước thời điểm cá chết, chính quyền địa phương đã thông báo, thậm chí khuyến cáo, vận động người dân thu hoạch với số cá đã đạt trọng lượng. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chần chừ chưa xuất bán và cố gắng nuôi thêm thời gian nữa.

Cống bara Đò Điệm, nơi điều tiết nước.

“Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng bè ở dưới cống bara Đò Điệm bị chết. Đã vào mùa mưa bão nên xã liên tục thúc giục bà con thu hoạch nhằm tránh xảy ra sự cố đáng tiếc. Cá chết gây thiệt hại lớn cho người dân địa phương”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn nói thêm.

Hiện Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện Thạch Hà và xã Thạch Sơn xuống kiểm tra, lấy mẫu nước và mẫu cá tại các lồng nuôi để tiến hành phân tích, làm rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 50 tấn cá nuôi lồng bè ở Hà Tĩnh bị chết, người dân chung tay ‘giải cứu’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO