Hơn 500.000 phương tiện được miễn đăng kiểm lần đầu, hơn 3 triệu ô tô sắp được kéo dài chu kỳ

Lê Khánh 19/03/2023 14:30

Theo vị lãnh đạo Cục Đăng Kiểm Việt Nam, sau khi thông tư 16 sửa đổi, bổ sung được ban hành sẽ có hơn 500.000 xe được miễn đăng kiểm lần đầu và hơn 3 triệu ô tô được kéo dài kiểm định.

Miễn kiểm định lần đầu cho 500.000 phương tiện

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo dự thảo mới nhất Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sẽ đưa vào quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng.

Theo tính toán, sau khi Thông tư 16 được sửa đổi, bổ sung trong năm 2023 sẽ có khoảng 500.000 xe được miễn kiểm định lần đầu.

Tuy nhiên, xe phải có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Tức thời gian lưu kho để phương tiện được miễn kiểm định lần đầu sau khi đến tay khách hàng và được đăng ký là 2 năm.

Đặc biệt, ngay sau khi thông tư được sửa đổi, chủ phương tiện sẽ được miễn kiểm định với thời gian đúng bằng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới. Đáng chú ý, chu kỳ kiểm định đầu của xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô gia đình) cũng sẽ được nâng từ 30 lên 36 tháng.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số ô tô mới năm 2022 khoảng 455.000 xe, dựa theo dự báo gia tăng ô tô hàng năm tại Việt Nam, năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.

Hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ đăng kiểm

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 mới nhất cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định phù hợp đối với một số loại xe cơ giới tham gia giao thông.

Cụ thể, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, đối với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ đầu thay đổi tăng lên 36 tháng (trước đây 30 tháng), chu kỳ định kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây 18 tháng).

Sản xuất trên 7 năm đến 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 12 tháng, thời gian sản xuất trên 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 6 tháng. Số năm tính chu kỳ đăng kiểm cũng đã được tăng từ 12 lên 15 năm đối với nhóm phương tiện này.

Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, vận tải chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.

3 triệu ô tô được giãn chu kỳ kiểm định.

Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng. Xe có thời gian sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ là 6 tháng. Đây đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.

Chu kỳ kiểm định 3 tháng vẫn giữ trong dự thảo mới tuy nhiên chỉ áp dụng cho ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 9 chỗ).

Ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được áp dụng chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng (tăng 3 tháng so với trước đây).

Vị lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam giải thích, sở dĩ phải giữ chu kỳ kiểm định 3 tháng bởi các loại xe được áp dụng đa số là xe khách đã cũ nát sử dụng ở thành phố sau đó đưa về các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa để hoạt động chở người, chở công nhân, học sinh vô cùng nguy hiểm mà nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh thời gian qua.

"Việc giữ chu kỳ kiểm định này để kiểm soát chặt chẽ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, vì mục tiêu an toàn của người dân", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.

Do đó, theo tính toán, Cục Đăng kiểm Việt Nam sau khi thông tư được sửa đổi, bổ sung số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 khoảng 3.073.629 xe.

Đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc sửa đổi, bổ sung này được xây dựng trên cơ sở thống kê, đánh giá từ cơ sở dữ liệu kiểm định, cập nhật kinh nghiệm chu kỳ kiểm định quốc tế, căn cứ vào tần suất hoạt động của xe, môi trường hoạt động, mục đích sử dụng của từng loại phương tiện để có những điều chỉnh chu kỳ hợp lý.

Đặc biệt, sau một thời gian nghiên cứu kỹ tình trạng kỹ phương tiện Việt Nam từ cơ sở vật chất, đường xá, bảo hành, cách sử dụng phương tiện, năm sản xuất, liên quan tuổi bền, tuổi thọ của linh kiện, căn cứ vào tần suất sử dụng của xe, môi trường hoạt động của phương tiện… Cục Đăng kiểm Việt Nam mới có đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư 16.

Việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định xe cơ giới phải đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu.

"Việc nghiên cứu được thực hiện hết sức nghiêm túc kéo dài nhiều tháng nay sao cho khi điều chỉnh sẽ phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam dựa trên mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn của phương tiện và người dân, đồng thời nhằm giảm tải nhu cầu kiểm định xe cơ giới, giảm chi phí xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình kiểm định", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.

Theo vị lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, với sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn cập nhật, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia, tham khảo quy định của các quốc gia tiên tiến trên thế giới, cho đến các quốc gia có sự tương đồng với Việt Nam. Thậm chí, có những chu kỳ kiểm định xe của Việt Nam còn dài hơn Trung Quốc, Indonesia với các xe kinh doanh. Có những nước xe kinh doanh đến 9 chỗ, chu kì đầu 1 năm, chu kì tiếp cũng chỉ 1 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 500.000 phương tiện được miễn đăng kiểm lần đầu, hơn 3 triệu ô tô sắp được kéo dài chu kỳ