Tiếng dân

Hơn 500 hộ dân mong mỏi một cây cầu mới

Nguyễn Chung 13/01/2024 14:54

Được đầu tư xây dựng từ năm 2007, cầu treo tại bản Chiềng, xã Phú Sơn, huyện Quan Hóa phục vụ việc đi lại, giao thương cho hơn 500 hộ dân đang sinh sống tại 5 bản của xã Phú Sơn và 2 bản của xã Phú Thanh. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, cây cầu này đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới tính mạng và tài sản của bà con nhân dân mỗi khi phải lưu thông qua đây.

anhbaiduoi.jpg

Cầu treo bản Chiềng bắc qua sông Mã được xây dựng từ năm 2007, có chiều rộng khoảng 3m, chiều dài khoảng 120. Đây là cây cầu nối đời sống của khoảng 540 hộ dân thuộc 5 bản của xã Phú Sơn và 2 bản của xã Phú Thanh với QL15. Khi thi công được 2/3 khối lượng công việc thì cầu bị sập, tới năm 2008 công trình mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sau hơn 13 năm sử dụng, cầu treo này đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người dân mỗi khi lưu thông qua đây.

Hiện trên bề mặt cầu, các tấm ván lát bị mục nát, gãy vỡ tạo thành những lỗ hổng chiếu thẳng xuống lòng sông, các mối cầu hoen gỉ, nhiều đoạn lan can bị đứt, gãy, dầm bị cong, dây chằng đứt hoàn toàn. Chính quyền địa phương đã phải cắm biển thông báo để cảnh báo người dân và các phương tiện.

Chị Hà Thị Ngư - người dân bản Chiềng, xã Phú Sơn cho biết: “Những khi có việc quan trọng, bất đắc dĩ tôi mới phải “liều mình” đi qua cầu Chiềng bởi cầu đang trong tình trạng hư hỏng nặng. Tuy nhiên, nếu không đi qua thì cũng chẳng biết đi đường nào vì đây gần như là con đường độc đạo nối bản với trung tâm xã. Mong mỏi lớn nhất của người dân chúng tôi là được Nhà nước quan tâm, sớm có giải pháp sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng của cầu treo, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông an toàn, an tâm sinh sống”.

Ông Lương Văn Khánh - Trưởng bản Chiềng cũng cho biết: Do là tuyến đường ngắn nhất nối các bản với trung tâm xã và QL15 nên hàng ngày lưu lượng người dân và phương tiện qua lại khá dày đặc. Ít năm trở lại đây, do cầu bị hư hỏng, việc đi lại của bà con nhân dân gặp nhiều khó khăn, hàng hóa lưu thông không thuận lợi, đặc biệt là đối với cá xe có trọng tải lớn. “Xe tải lớn không vào được đồng nghĩa với các mặt hàng nông, lâm sản không thể vận chuyển đi tiêu thụ khiến đời sống kinh tế của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp về thực trạng này nhưng đến nay vẫn chưa được hồi đáp”- ông Khánh nói.

Ông Phạm Văn Tư - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: Nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng cây cầu để đảm bảo an toàn cho người dân trong xã là rất cấp thiết. Địa phương đã nhiều ý kiến, kể cả tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện và văn bản gửi huyện, tỉnh nhưng đến nay xã mới chỉ nhận được hướng sửa chữa, khắc phục tạm thời…

Mới đây, sau khi đoàn khảo sát đến thị sát thực tế, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã đưa cầu treo bản Chiềng vào danh mục đầu tư vốn trung hạn, với kinh phí khoảng 3,3 tỷ đồng, song đến thời điểm này chưa có tín hiệu gì.

Cũng nói về vấn đề nêu trên, ông Trần Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cho biết: Cầu treo bản Chiềng, xã Phú Sơn là một trong số 11 cây cầu treo dân sinh trên địa bàn huyện bị xuống cấp nghiêm trọng, do sử dụng đã lâu, trải qua các đợt thiên tai. “Thời gian tới, UBND huyện Quan Hóa đề nghị Nhà máy thủy điện Hồi Xuân xây trả 2 cầu treo bị ảnh hưởng. Đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí sữa chữa, nâng cấp các cầu treo bị hư hỏng, xuống cấp và trợ cấp kinh phí xây dựng cầu tại 4 bến đò chưa có cầu treo, cầu cứng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân”- ông Hùng thông tin.

Được biết, Sở GTVT Thanh Hóa đang tiến hành rà soát lại hiện trạng các cầu treo, và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa chữa, hoặc có biện pháp đảm bảo tính an toàn, bền vững cho người dân khu vực miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 500 hộ dân mong mỏi một cây cầu mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO