Hơn 543 ha cây trồng ở Thanh Hóa bị ngập úng do mưa lớn kéo dài

Đình Minh 27/09/2023 18:30

Sau nhiều ngày mưa lớn, hơn 543 ha diện tích cây trồng ở các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã bị ngập úng, cần thu hoạch sớm để tránh tình trạng mất trắng.

Người dân xã Định Tân (huyện Yên Định) tranh thủ ra chăm sóc lại hoa màu sau khi ngớt mưa. Ảnh: Đình Minh

Ngày 27/9, tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo thống kê, đến hết ngày hôm nay (27/9), toàn tỉnh có 543 ha diện tích cây trồng bị ngập úng, ảnh hưởng do mưa lớn, tập trung tại các huyện: Cẩm Thủy 151,4 ha; Như Thanh 47,7 ha; Vĩnh Lộc 145,4 ha; Thạch Thành 82,5 ha; Yên Định 116,1 ha. Trong đó có 104,6 ha lúa; 285,6 ha ngô; 47,6 ha mía; 35,6 ha ớt và 69,6 ha rau màu và cây trồng khác.

Nhiều diện tích lúa tại xã Minh Tân (huyện Vĩnh Lộc) bị gãy đổ, ngập chìm trong nước: Ảnh: Đình Minh

Theo dự báo, toàn tỉnh còn một số diện tích lúa chưa thu hoạch như: 170 ha vùng ngoài đê của huyện Nông Cống như Tế Nông, Trung Chính, Trung Thành; 1.000 ha tại thị trấn Vạn Hà, Thiệu Phú, Thiệu Hợp (Thiệu Hóa); 700 ha tại thị xã Nghi Sơn tập trung tại các xã, phường: Hải Lĩnh, Tùng Lâm, Tân Trường, Nguyên Bình; 600 ha chưa gặt tập trung tại các xã vùng màu, đồng cao.

Ở xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung), nhiều diện tích lúa vừa cấy đã bị ngập tới phân nửa. Ảnh: Đình Minh

Ngoài ra, toàn tỉnh còn khoảng 2.000 ha diện tích lúa nếp dài ngày tập trung tại huyện Hà Trung, huyện Thạch Thành, TP Thanh Hoá. Hiện nay, lúa mới trỗ đòng nên trong trường hợp ngập đến cổ bông sẽ không ảnh hưởng lớn. Nếu ngập cả bông phải tập trung tiêu nhanh để cứu lúa tại vùng TP Thanh Hoá, Hà Long (Hà Trung), Thạch Bình, Thạch Đồng (Thạch Thành).

Nếu mưa lớn tại Thanh Hóa tiếp tục kéo dài, nguy cơ những ruộng lúa bị úng ngập, hư hỏng sẽ rất cao. Ảnh: Đình Minh

Hiện tại, các địa phương trong tỉnh đang tích cực vận hành các hệ thống tiêu úng, cố gắng khơi thông dòng chảy, sẵn sàng các phương án tiêu cưỡng chế; tạm dừng đưa cây trồng ra ruộng gieo trồng, tăng cường chăm sóc trong bầu, trong vườn ươm; đắp vun gốc, tủ rơm rạ cho cây đã trồng ngoài ruộng.

Diện tích gieo trồng dưa chuột ở xã Minh Tân (huyện Vĩnh Lộc) bị ngập úng khiến người dân xót xa.

Đồng thời, các đoàn công tác của Chi cục trồng trọt cũng tiếp tục đi thăm đồng, phối hợp với cơ sở để thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất trước ảnh hưởng của mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 543 ha cây trồng ở Thanh Hóa bị ngập úng do mưa lớn kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO