Báo Đại Đoàn Kết Quốc hội

Hơn 580.000 tỷ đồng để hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong 10 năm

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hơn 580.000 tỷ đồng để hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong 10 năm

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Hơn 580.000 tỷ đồng để hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong 10 năm
Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: Phạm Thắng)

Ngày 17/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GDĐT) giai đoạn 2026 - 2035.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Chương trình được thực hiện trên cả nước, trong vòng 10 năm. Tổng các nguồn lực huy động để thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2035 khoảng 580.133 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương khoảng 349.113 tỷ đồng (chiếm 60,2%). Chương trình được phân kỳ thực hiện trong 2 giai đoạn. Tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình giai đoạn 2026 - 2030 tối thiểu 174.673 tỷ đồng. Dự kiến tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình giai đoạn 2031 - 2035 khoảng 405.460 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mục đích ban hành Chương trình nhằm chuẩn hóa, hiện đại hóa toàn diện hệ thống GDĐT, tạo bước chuyển căn bản, mạnh mẽ về chất lượng GDĐT. Mở rộng cơ hội học tập cho mọi người dân, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, quyền được học tập suốt đời; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, cho sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Về mục tiêu cụ thể, đến năm 2030 phấn đấu đạt 4 nhóm mục tiêu. Trong đó, với nhóm mục tiêu đầu tư cho cơ sở giáo dục đại học, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu đầu tư để hiện đại hóa cho khoảng 8 cơ sở giáo dục đại học công lập trọng điểm lọt nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á và tối thiểu có 1 cơ sở giáo dục đại học công lập lọt nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới ở một số lĩnh vực trọng điểm.

Đến năm 2035, Chương trình đặt mục tiêu đầu tư xây dựng 100% các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt chuẩn về cơ sở vật chất; 100% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có đủ thiết bị dạy học để triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Thẩm tra vấn đề trên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội tán thành sự cần thiết đầu tư Chương trình để thể chế hoá chủ trương của Đảng về phát triển và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Hồ sơ Chương trình được chuẩn bị đầy đủ, công phu; bảo đảm phù hợp với quy định về chương trình mục tiêu quốc gia theo Luật Đầu tư công.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Chương trình phải có tầm nhìn dài hạn, dự báo trước xu hướng phát triển của xã hội, thị trường lao động trong tương lai, đáp ứng yêu cầu về kỹ năng số, kỹ năng mềm để bảo đảm tính thời sự và hiệu quả lâu dài.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, phải tập trung vào những vấn đề cốt lõi, cấp bách, bảo đảm quy định ngắn gọn, có thể thực hiện ngay sau khi được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, tránh trùng lặp với nội dung của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Đồng thời, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Tài chính, các Bộ liên quan để rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để thuyết phục được Quốc hội biểu quyết thông qua. Tính khả thi chỉ được bảo đảm khi xác định rõ nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, cách làm, nguồn lực thực hiện.

Việt Thắng