Hợp tác xã góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo

Thái Nhung 19/09/2023 15:21

Ngày 19/9 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo Luật Hợp tác xã 2023 và những định hướng chính sách hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế hợp tác xã năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết: Phát triển khu vực kinh tế tập thể là chủ trương xuyên suốt và nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Qua ba lần ban hành, sửa đổi, bổ sung, Luật Hợp tác xã đã tạo hành lang pháp lý quan trọng phát triển các hợp tác xã tại Việt Nam, tiếp cận gần hơn với bản chất, giá trị, nguyên tắc của hợp tác xã trên thế giới và bước đầu tác động tích cực đến tổ chức và hoạt động của các hợp tác xã. Số lượng hợp tác xã không ngừng tăng lên, doanh thu và thu nhập của thành viên, người lao động trong hợp tác xã dần được cải thiện, giúp nâng cao đời sống kinh tế hộ thành viên, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo, ổn định an ninh, chính trị cho xã hội.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, các hợp tác xã phải đối mặt với rất nhiều thách thức từ sự phát triển bùng nổ của cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; từ áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong nền kinh tế thị trường; tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn; bất ổn chính trị trên thế giới, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra với tốc độ rất nhanh trên khắp cả nước...

Điều này đặt ra yêu cầu, đòi hỏi bức thiết đối với khu vực kinh tế tập thể để có thể thay đổi, phát huy các lợi thế liên kết, cùng nhau hợp tác lại của mỗi thành viên theo mô hình hợp tác xã, qua đó tăng quy mô, mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh, phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế và đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của sự phát triển, ngày 20/6/2023, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật hợp tác xã số 17/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay thế Luật hợp tác xã số 23/2012/QH13.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung thông tin thêm, hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì xây dựng 3 trong số 4 văn bản hướng dẫn thi hành Luật hợp tác xã năm 2023, trong đó có Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hợp tác xã.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển của khu vực hợp tác xã Cộng hòa Liên bang Đức, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Giám đốc Liên đoàn Hợp tác xã Cộng hòa Liên bang Đức (DGRV) tại Việt Nam nhấn mạnh: Việc hỗ trợ hợp tác xã ở giai đoạn đầu thành lập đóng vai trò quan trọng để các hợp tác xã phát triển.

Bà Jedsadaporn Sathapatyanon Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Cục Phát triển hợp tác xã, Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết: Tính đến ngày 31/12/2022, Thái Lan có tổng cộng 7.638 hợp tác xã, trong đó có 4.139 hợp tác xã nông nghiệp với 6.360.092 thành viên và 3.499 hợp tác xã phi nông nghiệp với 4.961.655 thành viên. Các hợp tác xã nông nghiệp là loại hình hợp tác xã lớn nhất, bao gồm gần 10% dân số Thái Lan là thành viên. Hiện nay, Thái Lan đang thực hiện Chiến lược quốc gia 20 năm về nông nghiệp và hợp tác xã (2017-2036), nhằm tăng cường sức mạnh, góp phần tháo gỡ những điểm yếu cản trở sự phát triển nông nghiệp dài hạn với tầm nhìn “Bảo vệ cho người nông dân, đảm bảo thịnh vượng cho ngành nông nghiệp và sự phát triển bền vững về tài nguyên nông nghiệp”. Các mục tiêu dự kiến sẽ được hoàn thành bằng cách tăng cường sức mạnh của nông dân và củng cố các thể chế của họ; nâng cao năng suất nông nghiệp và tiêu chuẩn chất lượng nông sản, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành nông nghiệp thông qua cải tiến và đổi mới công nghệ, quản lý cân bằng và bền vững tài nguyên nông nghiệp và môi trường, phát triển hệ thống quản lý nhà nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe giới thiệu về một số điểm mới trong Luật Hợp tác xã 2023, chia sẻ từ kinh nghiệm quốc tế về chính sách hỗ trợ, phát triển hợp tác xã và thảo luận về các nội dung cơ bản liên quan trực tiếp đến các chính sách hỗ trợ cho các tổ chức kinh tế tập thể tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác xã góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO