Hưng Yên tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Đức Sơn - Tuấn Minh 19/10/2023 16:51

Ngày 19/10, Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023; Biểu dương gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2018-2023.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh và đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên.

Trong 20 năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã được cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, MTTQ và các tổ chức thành viên quan tâm triển khai sâu rộng đến từng thôn, hộ gia đình, được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng và thu được nhiều kết quả có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Thông qua tổ chức ngày hội, những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc đã được gìn giữ và phát huy, đó là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quê hương, góp phần củng cố tình làng nghĩa xóm, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Qua tổ chức ngày hội, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh Hưng Yên tiếp tục được củng cố về tổ chức; đổi mới nội dung, hình thức, mở rộng hoạt động hướng về cơ sở, cộng đồng dân cư. MTTQ các cấp ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò liên minh chính trị, từng bước khẳng định vị trí trung tâm, cầu nối giữa hệ thống chính trị với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức thành viên được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bao trùm các vấn đề trong đời sống nhân dân. Thông qua tổ chức ngày hội, đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể nhân dân ngày càng vững mạnh; vị thế, vai trò của MTTQ ngày càng được khẳng định trong thực tiễn và hệ thống chính trị.

Từ năm 2003 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh Hưng Yên đã vận động, kêu gọi cán bộ công chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được gần 300 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” đã hỗ trợ xây mới 1882 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, góp phần hoàn thành mục tiêu “xoá nhà tranh tre vách đất cho hộ nghèo” trên địa bàn toàn tỉnh trước ngày 30/4/2005, là một trong những tỉnh đầu tiên trong toàn quốc được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng “Bằng ghi công xoá xong nhà tranh tre dột nát cho hộ nghèo”.

Đến hết năm 2022, Hưng Yên có 83 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao nâng, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 93 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,93%...

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu tại hội nghị.

Theo MTTQ tỉnh Hưng Yên, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành nét đẹp, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; nâng cao sức mạnh và vai trò của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới.

Năm năm qua, phong trào xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có được kết quả đáng khích lệ. Qua bình xét hàng năm, các gia đình đạt danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” không ngừng tăng cả về số lượng và chất lượng.

Trong giai đoạn 2018 - 2022, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 55.967 gia đình được công nhận danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” các cấp. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) các gia đình đã được biểu dương, khen thưởng tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống tạo ra những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, tác động sâu sắc đến tư tưởng, ý thức của các tầng lớp nhân dân và mỗi thành viên trong gia đình, góp phần quan trọng trong việc tạo ra môi trường lành mạnh trong từng gia đình và toàn xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên Quách Thị Hương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nghĩa- Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên nhấn mạnh, Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao vai trò của MTTQ các cấp trong triển khai tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thời gian vừa qua, MTTQ các cấp làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau ngày hội, qua đó thu hút đông đảo nhân dân tích cực tham gia, đặc biệt là vận động được các vị chức sắc các tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng trực tiếp tham gia các hoạt động tặng quà cho hộ nghèo tại các khu dân cư trong dịp tổ chức ngày hội. MTTQ các cấp cũng đã chủ động, sáng tạo thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng tổ chức ngày hội ở khu dân cư. Ngày hội thực sự là nhu cầu tự thân của người dân, là phương thức điển hình để tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh của cộng đồng và trở thành nét đẹp văn hóa, đưa công tác mặt trận về với cộng đồng dân cư hướng tới từng gia đình, từng người dân, qua đó phát huy dân chủ, quyền làm chủ ở cơ sở.

“Tôi tin tưởng với tinh thần đoàn kết, gắn bó Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thàn viên sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường, củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân, góp phần cùng với Đảng, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương”, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên Quách Thị Hương cho biết, trong thời gian qua, MTTQ các cấp đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu đã đề ra.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên Quách Thị Hương đề nghị, MTTQ các cấp trong toàn tỉnh chủ động tham mưu cấp ủy tăng cường công tác lãnh đạo, quan tâm công tác phối hợp giữa MTTQ các cấp phối hợp với cơ quan chức năng, các tổ chức thành viên để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ. Tăng cường công tác tuyên truyền để Nhân dân chủ động, tích cực tham gia Ngày hội, tham gia chất lượng, có hiệu quả các tiêu chí trong xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” và đặc biệt tham gia tốt ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng rà soát, thẩm định, nắm chắc đối tượng, số lượng, hoàn cảnh các gia đình, hỗ trợ theo quy định về vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, để tham mưu, đề xuất cho Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong toàn tỉnh hỗ trợ kịp thời, đảm bảo không để hộ nghèo, hộ khó khăn mà không được quan tâm, không có nhà ở.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Hưng Yên và MTTQ tỉnh Hưng Yên khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch, tham mưu, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp các địa phương, Ban Công tác mặt trận khu dân cư để tổ chức ngày hội thực sự là ngày hội của nhân dân.

“Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên, đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp tục phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Nông thôn mới của tỉnh, của các địa phương...”, bà Hương khẳng định.

Dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên tặng bằng khen. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên quyết định công nhận danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” cho 93 hộ gia đình tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Các đại biểu ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo".

Trong khuôn khổ hội nghị, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Hưng Yên đã phát động tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hưng Yên tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO