Hướng dẫn cách sạc xe điện an toàn, phòng chống cháy nổ

K.Huyền (tổng hợp) 17/09/2023 10:25

Sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn...

Cảnh sát khuyến cáo việc sạc xe điện ở chung cư

Theo TTXVN, Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ đưa ra một số khuyến cáo về việc tổ chức sạc xe điện ở chung cư nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ khi sạc xe điện.

Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ khuyến cáo thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới.

Sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, dùng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp nhà sản xuất khuyến cáo) và ổn định; sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện…

Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát…

Một bộ sạc cho xe máy điện. Nguồn: Dân Trí.

Sạc xe điện qua đêm có an toàn không?

Theo Dân trí, các nhà sản xuất và đại lý thường khẳng định rằng có thể cắm sạc pin qua đêm cho xe đạp, xe máy điện, nhưng thực tế việc này đã dẫn tới không ít vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Vì sao?

Cắm sạc qua đêm là lựa chọn của nhiều người sử dụng xe điện vì như vậy mới có đủ thời gian, việc sạc không bị ngắt quãng. Thông thường, xe đạp điện cần 4-6 giờ cắm sạc để năng lượng vào đầy bình, còn với xe máy điện cần khoảng 6-8 giờ.

Nếu xe có chức năng ngắt điện khi sạc đầy pin, bộ sạc chính hãng đồng bộ với xe và ở trong tình trạng tốt, thì việc cắm sạc qua đêm là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, điều kiện thực tế không phải lúc nào cũng được như vậy.

Nguyên nhân cháy nổ khi sạc pin xe điện

Từ phía chiếc xe, sản phẩm kém chất lượng, hoặc việc sử dụng bộ sạc không đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, không bảo đảm chất lượng hoặc không đồng bộ với ắc-quy, pin của xe điện có thể gây chập cháy hoặc nổ bình điện.

Ngay cả khi sử dụng sạc chính hãng và đồng bộ với xe vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nếu bình điện xuống cấp (bị chai, bị phồng, nứt...), dây sạc bị chuột cắn, ổ sạc bị ẩm, bộ sạc bị va đập móp méo trong quá trình sử dụng...

Từ phía người dùng, việc sạc không đúng cách cũng có nguy cơ dẫn tới cháy nổ, ví dụ như cắm sạc quá lâu, không có giám sát trong quá trình sạc, sạc trong điều kiện bất lợi (ngập nước, quá nóng, gần nguồn lửa...), cắm sạc ngay sau khi dừng xe, bình điện chưa kịp nguội, xe vừa nổ máy vừa cắm sạc...

Làm gì khi xảy ra cháy nổ xe điện?

Dù hiếm, nhưng việc cháy pin xe điện vẫn có thể xảy ra. Nếu phát hiện bình điện nóng lên bất thường khi đang sạc, hãy lập tức rút điện. Nếu có thể, hãy tháo bình điện và đặt vào trong một chiếc thùng kim loại, tốt nhất là thùng có chứa cát, tránh xa các vật dễ cháy.

Nếu xảy ra cháy, hãy lập tức gọi lực lượng cứu hỏa và thông báo luôn là cháy do xe điện để họ chuẩn bị phương án phù hợp. Việc chữa cháy liên quan đến pin lithium-ion cần được xử lý khác với cháy thông thường. Đừng cố dội nước vào thẳng bộ pin, vì nước và lithium có thể tạo ra khí hydro, khiến tình trạng cháy nổ dễ lan rộng. Có thể sử dụng bình chữa cháy tiêu chuẩn.

Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin vào khoảng 23h50 ngày 12/9/2023, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ có diện tích khoảng trên 200 m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Đám cháy được xác định xuất phát từ khu vực tầng 1 căn chung cư mini. Nơi xảy ra hỏa hoạn là căn nhà được thiết kế 10 tầng có khoảng 45 phòng chủ yếu là các hộ gia đình và sinh viên, trong đó có 1 tầng hầm để xe, 8 tầng căn hộ và 1 tầng tum. Mỗi tầng căn hộ tại chung cư mini Khương Hạ được thiết kế với 5 căn hộ. Diện tích căn hộ từ 35 – 56m2.

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội), được xác định có 56 nạn nhân tử vong và 37 người bị thương. Con số này được Công an Hà Nội thông tin tối 13/9. Trong số 56 nạn nhân, các cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của 39 người.

Vụ cháy đã khiến 56 người tử vong, nhiều người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn cách sạc xe điện an toàn, phòng chống cháy nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO