Hướng dẫn xử lý nước kênh rạch thành nước sinh hoạt an toàn

Văn Hải 26/03/2016 11:05

Ngày 25/3, trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đang diễn ra nghiêm trọng tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử lý nước hộ gia đình bằng các biện pháp đơn giản để có nước an toàn sử dụng ngay, nhằm phòng chống các dịch bệnh lây qua đường tiêu hóa như: tay chân miệng, tả, lỵ, thương hàn. 

Hướng dẫn xử lý nước kênh rạch thành nước sinh hoạt an toàn

Ảnh minh họa.

Theo Cục Quản lý môi trường y tế, sau khi có được nguồn nước có nhiều cách làm trong nước, đơn giản nhất là dùng phèn chua hoặc lọc bằng vải sạch. Đối với cách làm trong nước bằng phèn chua: Dùng phèn chua với liều lượng 1g phèn chua (một miếng bằng khoảng nửa đốt ngón tay) cho 20 lít nước. Múc một gáo nước, hoà lượng phèn chua tương đương thể tích nước cần làm trong cho tan hết, cho vào dụng cụ chứa nước và khuấy đều, chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng hết xuống đáy rồi gạn lấy nước trong.

Cục Quản lý môi trường y tế cũng chỉ rõ, sau khi nước đã được làm trong cần phải tiến hành khử trùng nước bằng hóa chất hoặc đun sôi. Với việc khử trùng nước bằng hóa chất đối với hộ gia đình nên dùng Cloramin B. Hiện nay phổ biến nhất là viên Cloramin B 0,25g hoặc viên Aquatabs 67mg rất tiện lợi cho khử trùng các thể tích nước nhỏ như chum, vại, lu, xô, chậu hoặc bể chứa nước nhỏ. Một viên Cloramin B 0,25g có thể khử trùng được 25 lít nước, một viên Aquatabs 67mg có thể khử trùng được 20 lít nước trong. Cục Quản lý môi trường y tế cũng lưu ý, nước đã được khử trùng có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Tuy nhiên nước này vẫn phải đun sôi rồi mới uống trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn xử lý nước kênh rạch thành nước sinh hoạt an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO