Hương vị tình thân trong '11 tháng 5 ngày'

Hoàng Vân 03/10/2021 09:00

Tất cả các tuyến nhân vật trong “11 tháng 5 ngày” đều có sự gắn kết với nhau như tình thâm, máu mủ khiến người xem phải thốt lên “Hương vị tình thân” đây rồi.

Các tuyến nhân vật trong phim "11 tháng 5 ngày" đều gắn kết với nhau như tình thâm, máu mủ.

Tuệ Nhi và bố Vinh

Tuệ Nhi (Khả Ngân) có gia thế hiển hách khi là con gái của Tổng giám đốc một công ty lớn. Được bố Vinh (NSND Mạnh Cường) nuông chiều từ nhỏ nên Nhi dần hình thành tính cách bốc đồng, ích kỷ và không quan tâm đến cảm xúc của người khác.

NSND Mạnh Cường vào vai bố của Tuệ Nhi trong phim "11 tháng 5 ngày". Ảnh: CMH

Thời gian đầu xa nhà, Nhi được mọi người xung quanh, từ cô Hoan (Anh Thơ) đến Đăng (Thanh Sơn) khuyên nhủ song vì cái tôi quá lớn mà cô nhất quyết không quay về gặp gia đình. Dần dần, những sự kiện xảy ra sau đó khiến Nhi thay đổi. Cô trưởng thành hơn và biết quan tâm đến người khác, đồng thời suy nghĩ lại về mối quan hệ với bố.

Một trong những phân cảnh tác động lớn đến sự chuyển biến này của Nhi là khi cô chăm sóc Đăng bị ốm. Thay vì đi theo mô típ thông thường: nam chính bị bệnh, nữ chính ở bên cạnh và giữa hai người bắt đầu nảy sinh tình cảm, thì phim đã rất khéo léo khi lồng ghép cảnh Nhi nhớ lại bố Vinh chăm sóc cô khi còn nhỏ.

Cô nhận ra mình đã vô tâm với bố, rằng bố luôn yêu thương cô nhưng cô chưa bao giờ cảm nhận được. Sự đan xen quá khứ và hiện tại chính là sự giằng xé nội tâm, là bước đệm quan trọng trong quá trình trưởng thành của Tuệ Nhi.

Về phía ông Vinh, ông luôn tỏ vẻ nghiêm khắc và lạnh lùng với Nhi. Thậm chí, khi tình cờ gặp con gái tại một cuộc thi khởi nghiệp mà ông làm giám khảo, ông Vinh đã thẳng thừng từ chối đầu tư cho Nhi. Tuy vậy, ông vẫn luôn dõi theo con gái, ông còn biết nơi ở hiện tại của Nhi và thường lén đi theo cô.

Khi Nhi mở tiệm trà bánh online với Đăng, ông đã vô cùng vui mừng và đặt ngay một cốc cà phê. Khoảng khắc ông Vinh nhấp thử ngụm cà phê do chính tay Tuệ Nhi pha, ông biết rằng “đứa trẻ thông tuệ” này đã lớn và có thể tự lập.

Hải Đăng và bà ngoại

Biết bà ngoại vất vả nuôi mình khôn lớn nên Hải Đăng rất thương bà, đã nhiều lần anh chấp nhận xuống nước với mợ để bảo vệ bà. Ảnh: CMH

Đăng rất thương bà ngoại và cố gắng không để bà phải phiền muộn. Khi bà đến chơi, mặc dù vừa ẩu đả với đám côn đồ, anh vẫn nói dối là vừa cãi nhau với Long “đần” đề bà không lo lắng. Hay khi tình cờ gặp bà ngoài bến xe, Đăng đã lén nhét tiền vào túi bà, vì anh biết rằng nếu đưa trực tiếp thì bà sẽ không nhận.

Không chỉ vậy, Đăng còn chấp nhận để bản thân bị tổn thương vì không muốn bà buồn. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên Đăng được cậu và mợ chăm sóc, bởi vậy anh luôn áy náy khi trở thành gánh nặng của người khác.

Người mợ của anh, vì áp lực đồng tiền nên mâu thuẫn với bà ngoại và liên tục nhiếc móc hai bà cháu. Thương bà, Đăng chấp nhận làm thinh, không phản kháng mà chỉ quyết tâm kiếm thật nhiều tiền để mua một căn nhà mới và đón bà về.

Còn bà ngoại, bà thương Đăng theo một cách rất đậm chất “thời ông bà anh”. Với bà, cháu trai luôn phải ăn những món ngon nhất, mặc những bộ đồ đẹp nhất. Đây là cách thể hiện tình yêu quen thuộc của những người thuộc thế hệ trước, những người sống trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh và khó khăn.

Với họ, ăn no, mặc ấm chính là hạnh phúc. Dù nhiều khi cách yêu thương của bà chưa hẳn phù hợp với Đăng, nhưng anh luôn đón nhận vì biết từ sâu thẳm, bà chỉ muốn những điều tốt đẹp nhất cho mình.

Thục Anh và cô Vân

Thục Anh và cô Vân cớ nhiều phân cảnh cảm động trên phim. Ảnh: FBNV

Cô Vân (Vân Dung) là mẹ đơn thân, một tay cô nuôi nấng Thục Anh (Lương Thanh) khôn lớn mà không có bất kỳ ai bên cạnh. Khi biết Thục Anh có bầu với Dũng (Tiến Lộc) và không chịu trách nhiệm, cô Vân đã vỡ òa. Thậm chí, cô còn vứt bỏ sĩ diện, đi gặp Dũng và thuyết phục để Dũng có trách nhiệm với đứa trẻ.

Hơn ai hết, cô hiểu rõ những gì con gái sẽ phải trải qua khi sinh đứa bé, cô không muốn con phải lâm vào hoàn cảnh của mình khi xưa. Dù vậy, trước mặt Thục Anh, cô Vân vẫn giấu đi những giọt nước mắt mà chỉ lén khóc trên sân thượng. Cô không muốn con phải thấy sự yếu mềm của mình, luôn tỏ ra mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho con.

Những con người nơi xóm trọ nghèo

Không chỉ có mối quan hệ ruột thịt, trong 11 tháng 5 ngày, tình thương còn hiện hữu giữa những người không chung máu mủ. Ngày Tuệ Nhi mới chuyển đến, mặc dù là cháu cậu Tiến (Quang Thắng), người đã “lừa tình lẫn tiền” cô Vân, cô vẫn mở rộng vòng tay chào đón Nhi.

Tình làng nghĩa xóm gắn kết chặt chẽ với nhau tại "xóm trọ nghèo". Ảnh: FBNV

Khi Nhi có công việc đầu tiên và gửi lại tiền nhà, cô Vân đã trích lại một khoản bắt Nhi cầm vì lo cô bé không xoay sở được. Hay khi biết Dũng “sở khanh” có ý đồ xấu với Nhi, cô bật khóc và lao đến đánh Dũng, hệt như cách một người mẹ phản ứng khi con mình bị hãm hại.

Giữa những cô cậu thanh niên nơi xóm trọ cũng là thứ tình cảm vượt cả tình làng nghĩa xóm thông thường. Nhi và Đăng là một cặp oan gia ngõ hẹp, thậm chí Nhi còn từng làm Đăng mất việc và nói những lời tổn thương anh. Dù vậy, Đăng vẫn bao dung với sự trẻ con của Nhi và là một phần quan trọng trong quá trình trưởng thành của cô. Anh không ngần ngại chỉ ra khuyết điểm của Nhi, động viên cô tiếp tục với ước mơ khởi nghiệp và sẵn lòng nghe cô trải lòng về gia đình.

Không tính đến việc mối quan hệ này sẽ tiến triển thành tình yêu, thì trước đó, Đăng vẫn là một phần gia đình của Nhi, là người thân bên cạnh cô khi đơn độc. Với Long “đần” và Thục Anh, chuyện cũng diễn ra tương tự.

Sớm cảm nắng Thục Anh, Long thể hiện tình cảm bằng sự ngây thơ và chân thành, kể cả khi biết Thục Anh mang trong mình giọt máu của người đàn ông khác. Anh mua lại khoai luộc từ Nhi khi Thục Anh nghén không ăn được gì, trồng cả vườn dâu tây trên sân thượng vì “bà bầu ăn dâu tây rất tốt” và thậm chí động tay chân với tên Dũng để đòi công bằng cho Thục Anh.

Thứ tình cảm này thuần khiết đến mức, khi đưa dâu cho Thục Anh, Long “đần” còn đòi lại và hồn nhiên nói: “Hôm nay em ăn mười quả thôi, còn chỗ này anh giữ, để hàng ngày anh được đưa dâu cho em”. Tình cảm của Long dành cho Thục Anh không còn là chữ “yêu” đơn thuần, nó đã đạt đến chữ “thương” đầy trân quý.

Bộ phim “11 tháng 5 ngày” xoay quanh Tuệ Nhi (Khả Ngân), vốn là tiểu thư nhà giàu quyết tâm từ bỏ đất Sài thành ra Bắc lập nghiệp. Dù vậy, với tính cách nông nổi, bốc đồng và trẻ con của mình, Nhi đã gặp phải nhiều rắc rối trong cuộc sống. Cùng lúc để mất Thuận (Tuấn Tú) - bạn trai cô, Nhi cũng vô tình phát hiện bí mật mà bố và bà đã giấu mình suốt thời gian qua.

Mọi bất ổn đều dồn dập đến khiến cô trở nên nổi loạn và có những thái độ, hành vi thiếu bình tĩnh dẫn tới nhiều rạn nứt tưởng như không thể hàn gắn. Nhi quyết định bỏ nhà đi, sống tự lập và làm quen với những người xa lạ trong khu nhà trọ mới, đó là Đăng (Thanh Sơn), Long (Hà Trung), Thục Anh (Lương Thanh) và bà Vân (Vân Dung). Ở ngôi nhà trọ đó, Nhi được chứng kiến tình yêu bao la của bà Vân với con gái, thấy được sai lầm của mỗi cá nhân được sửa chữa bởi lòng bao dung, chia sẻ của những người xung quanh.

Và cũng thật kì lạ, chính tại quãng thời gian bất ổn đó, những con người xa lạ giờ đây đã vô tình là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Nhi và tất cả đó cũng là một phần khiến Nhi trở nên trưởng thành...

Những tập tiếp theo bộ phim "11 tháng 5 ngày" sẽ được phát sóng lúc 21h40 từ thứ 2 tới thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hương vị tình thân trong '11 tháng 5 ngày'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO