Hụt hẫng khi Đường sách đóng cửa

Mạnh Thìn - Hoàng Trang 02/08/2023 10:00

Sau 5 năm hoạt động, Đường sách Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị đề nghị dừng hoạt động vì không thu hút độc giả, hầu hết gian hàng tìm kiếm lợi nhuận thông qua các hình thức kinh doanh, bán cà phê, nước uống…

Một số gian hàng bán sách tại Đường sách Vũng Tàu đã chuyển sang kinh doanh nước giải khát.

Năm 2018, đường sách Vũng Tàu được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho phép thí điểm 2 năm tại công viên Tam giác đối diện biển Bãi Trước, có chiều dài khoảng 142m, diện tích hơn 1.800 m2, bao gồm 10 gian hàng sách, 1 gian hàng trà đạo, 2 gian hàng cà phê sách, 66 gian hàng văn hóa phẩm tổng hợp; 1 phòng điều hành và khu tổ chức sự kiện khoảng 200m2.

Thời gian đầu Đường sách thu hút được lượng lớn du khách đến tham quan và mua sách. Tuy nhiên, từ sau dịch Covid-19 đến nay, tình hình kinh doanh, buôn bán sách tại các cửa hàng giảm dần, nhiều đơn vị không đủ khả năng duy trì cửa hàng sách tại Đường sách.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, TP Vũng Tàu cho biết hầu hết gian hàng đang hoạt động chưa đúng với phương án ban đầu là lan tỏa văn hóa đọc. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn chưa đóng tiền sử dụng đất.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn, Đường sách đóng cửa có nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Cụ thể, việc lập đề án thí điểm Đường sách gặp khó khăn, vướng mắc do theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 151/2017 của Chính phủ thì chỉ đơn vị sự nghiệp công lập mới được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Khi sử dụng tài sản công cho thuê, liên doanh liên kết phải thực hiện nộp tiền thuê đất. Trong khi khu đất trên thuộc quy hoạch là đất công cộng (công viên) nếu sử dụng một phần khu đất để cho thuê thực hiện Đường sách Vũng Tàu là chưa phù hợp với quy hoạch, gặp khó khăn trong việc xác định giá trị tiền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, Ban Quản lý Đường sách không gửi báo cáo hiệu quả hoạt động về các đơn vị quản lý để phục vụ việc đánh giá hoạt động thí điểm Đường sách. Một số gian hàng bỏ trống, chưa giữ gìn vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và công viên tam giác Bãi Trước. Đơn vị đầu tư đang có một số vấn đề về khâu điều hành do chưa có lãnh đạo.

Vì thế địa phương đã đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho phép chấm dứt hoạt động thí điểm đường sách Vũng Tàu, đồng thời giao cơ quan chuyên môn xác định và truy thu tiền sử dụng đất đối với công ty TNHH Ngôi sao Biển Sài Gòn.

Tuy nhiên, không ít người dân ở TP Vũng Tàu cảm thấy hụt hẫng khi nghe thông tin Đường sách bị đề nghị dừng hoạt động. Theo người dân, từ khi mở đường sách, nhiều hoạt động giải trí cộng đồng như tổ chức trại hè, trưng bày triển lãm ảnh nghệ thuật, đón giáng sinh, chào năm mới, hội thi, chương trình ngoại khóa… được tổ chức tại khu vực này đã tạo nên một không khí vui tươi. Đặc biệt, đây còn là địa điểm mà phụ huynh thường xuyên đưa các con đến tham quan, đọc sách vào mỗi cuối tuần.

Bà Nguyễn Thị Hà (phường 2, TP Vũng Tàu) cho biết, bà rất hụt hẫng khi hay tin đường sách ở công viên Tam giác (biển Bãi Trước) bị đề nghị dừng hoạt động. “Những ngày cuối tuần, tôi thường hay cho 2 con (12 tuổi và 10 tuổi) ra Đường sách để cho các cháu tự tìm những cuốn sách yêu thích để đọc. Thấy các con cũng ham đọc tôi rất mừng. Nhưng nay nghe tin đóng cửa thì cũng rất buồn. Gia đình cũng mất đi một không gian cuối tuần để thư giãn cùng các con” - bà Hà nói.

Theo báo cáo của UBND TP Vũng Tàu, các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thường xuyên tổ chức các hoạt động dã ngoại đến công viên và Đường sách. Thống kê từ năm 2018 đến tháng 3/2023 có khoảng trên 98.000 lượt học sinh đến tham quan, đọc sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hụt hẫng khi Đường sách đóng cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO