Hút khách quốc tế mùa cao điểm

Phạm Sỹ 30/08/2023 06:41

Thời điểm này, các đơn vị, địa phương đang gấp rút chuẩn bị mùa du lịch quốc tế cuối năm. Xây dựng và triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá đúng trọng tâm và trọng điểm được coi là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự tập trung cao nhất.

Du lịch trải nghiệm tại Việt Nam được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng. Ảnh: Quang Vinh.

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), tính chung 8 tháng qua, ngành du lịch đã đón được 7,8 triệu lượt khách quốc tế và 86 triệu lượt khách nội địa. Như vậy, chỉ cần 200.000 lượt khách nữa ngành du lịch Việt sẽ đạt mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Du khách trước bức ảnh " Văn Miếu trong sự hồi sinh". Ảnh: VGP.

Sớm hoàn thành mục tiêu?

Kể từ ngày 15/8, việc thực hiện Luật Sửa đổi và Bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã chính thức có hiệu lực. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội để thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Đây là cú hích mạnh đối với ngành du lịch khi mùa cao điểm du lịch quốc tế sắp đến. Mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay hoàn toàn có khả năng vượt chỉ tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng ngành du lịch có nhiều khả năng sớm hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế như đã đề ra. Thậm chí còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm, nhất là sau khi một số chính sách tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam vừa có hiệu lực.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, chính sách thị thực mới sẽ mở đường cho nhiều luồng khách mới, đặc biệt là luồng khách chủ động, gia đình, khách đi nhỏ lẻ. Xu hướng này sẽ tác động lên hệ thống dịch vụ, buộc phải thay đổi để phù hợp với chính sách mới. Chính sách này sẽ tạo điều kiện thuận lợi nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến Việt Nam nói chung, các địa phương nói riêng trong việc tiếp cận các nguồn khách quốc tế.

Đây là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn để có thể thu hút những thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao. Từ đó tạo sức hút đối với những điểm đến trong nước. Song vấn đề chính sách về thị thực chỉ mới là điều kiện cần còn điều kiện đủ, để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn cần có những giải pháp đồng bộ hơn trong thời gian tới. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn của khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Du khách quốc tế thưởng thức ẩm thực khi tới TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Trần Khanh.

Đa dạng sản phẩm

Để đón “mùa du khách quốc tế” những tháng cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội với 4 nhiệm vụ triển khai ngay như: Tổ chức chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội trong tháng 9/2023; Tổ chức lễ ra mắt và đưa vào hoạt động không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm” vào 9/2023…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, nhằm thu hút khách du lịch chọn Thủ đô làm điểm đến, từ nay đến cuối năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với các tỉnh thành trọng điểm về du lịch ở phía Nam, Tây Nguyên, miền Trung xây dựng chương trình du lịch liên kết thu hút khách đến Hà Nội. Triển khai xây dựng tour du lịch đường thủy kết nối các điểm du lịch trên sông Hồng xuất phát từ bến tầu du lịch Chương Dương Độ (Hoàn Kiếm); Nghiên cứu phát triển làng du lịch tại huyện Sóc Sơn… Cùng với đó là tổ chức các sự kiện, chương trình, lễ hội quảng bá du lịch Thủ đô như: Cuộc thi ảnh du lịch (Thủ đô Hà Nội chào đón bạn - Welcome Ha Noi City); Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023; Festival Áo dài Hà Nội.

Cũng theo bà Giang, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền du lịch Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế như CNN và nền tảng mạng xã hội. Tổ chức các hoạt động hợp tác, xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm Đông Bắc Á, Pháp và một số nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ

Hiện nay, Công ty Lữ hành Hanoitourist đã nhận được nhiều đặt hàng của các công ty đối tác nước nước ngoài, nhiều nhất là các nước Anh, Pháp... Theo ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) cho biết, công ty đang xây dựng sản phẩm trải nghiệm văn hóa cho khách từ Hà Nội đi các địa phương; một số sản phẩm đi xuyên 3 nước Đông Dương: Việt Nam - Lào - Campuchia.

Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền cao cấp châu Á (APC) Nguyễn Hồng Nhật cho biết: Gần đây, du thuyền Ambassador giới thiệu sản phẩm trải nghiệm mới, khung giờ từ 17 - 22 giờ, gồm nhiều dịch vụ giải trí trên vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Cụ thể gồm biểu diễn nghệ thuật với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng vào thời điểm đón hoàng hôn, ẩm thực…

Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu tận dụng tối đa nguồn lực, các sự kiện kích cầu, quảng bá du lịch và thuận lợi từ chính sách visa mới thì ngành du lịch hoàn toàn có khả năng vượt chỉ tiêu và đón tới 10 triệu lượt khách vào cuối năm nay.

Từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau được xem là "mùa vàng" để đón khách quốc tế. Chuẩn bị cho lộ trình này, các doanh nghiệp lữ hành và một số địa phương đã và đang gấp rút xây dựng kế hoạch dài hơi với những sản phẩm chủ lực mới. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã lên kế hoạch và hành động cụ thể để xây dựng sản phẩm, thu hút khách lưu trú lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hút khách quốc tế mùa cao điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO