Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19

Hoàng Nam 29/09/2023 06:45

Bước sang ngày thi đấu thứ 5 của ASIAD 19, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) vẫn mong đợi tấm huy chương vàng (HCV) đầu tiên. Và áp lực được trút bỏ khi xạ thủ Phạm Quang Huy ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam đã mở hàng “Vàng” cho TTVN tại ASIAD 19.

Phạm Quang Huy đã đem về HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam ở ASIAD 19 cho đoàn TTVN. Ảnh: Tam Ninh.

Trong ngày thi đấu thứ 5 của ASIAD 19, Phạm Quang Huy cùng các đồng đội Phan Công Minh và Lại Công Minh tham gia tranh tài ở các nội dung Vòng loại cá nhân và Chung kết đồng đội nam 10m súng ngắn hơi. Quang Huy cùng các đồng đội đạt tổng số điểm 1.730, xếp thứ ba sau Ấn Độ (1.734 điểm) và Trung Quốc (1.733 điểm), qua đó đoạt tấm HCĐ nội dung đồng đội.

Ở nội dung cá nhân, Phạm Quang Huy vào chung kết khi xếp hạng 4 với 580 điểm, sau 3 đối thủ của Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia. Ở lượt bắn chung kết cá nhân 10m súng ngắn hơi, Quang Huy tranh tài cùng 7 đối thủ khác đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia, Ấn Độ (2), CHDCND Triều Tiên và Uzbekistan.

Ở chung kết, vận động viên sinh năm 1996 chỉ đứng thứ tư ở lượt bắn loại trực tiếp đầu tiên. Dù vậy, đến hết lượt thứ tư, Phạm Quang Huy vượt lên dẫn đầu với 160,8 điểm và duy trì vị trí này. Sau khi loại hết các đối thủ, tấm HCV là cuộc cạnh tranh giữa Phạm Quang Huy và Lee Won-ho (Hàn Quốc). Quang Huy xuất sắc đạt được số điểm 240.5, vượt qua người đứng thứ hai là Lee Wonho (Hàn Quốc, 239.4 điểm). Xạ thủ Việt Nam giành chiến thắng với cách biệt đến 1,1 điểm so với đối thủ để đoạt tấm HCV quý giá. Giành tấm HCĐ là xạ thủ đến từ Uzbekistan. Chiến tích của Quang Huy đã mang về tấm HCV đầu tiên cho Đoàn TTVN tại Asian Games 19 đồng thời giải cơn khát HCV ASIAD cho bắn súng nước nhà trong suốt tiến trình góp mặt tại Á vận hội từ 1982 đến nay (đã 41 năm chờ đợi).

"Bố mẹ tôi là cựu VĐV bắn súng, nên ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được tiếp xúc với bắn súng. Lúc nhỏ, tôi rất muốn một ngày nào đó khi lớn lên tôi đạt được những thành tích mà bố mẹ từng có” - Phạm Quang Huy chia sẻ sau khi "mở hàng" HCV cho đoàn TTVN ở ASIAD 19. Cha của Phạm Quang Huy là ông Phạm Cao Sơn, người từng giành đến 11 HCV ở đấu trường SEA Games. Mẹ của Phạm Quang Huy là bà Đặng Thị Hằng, cũng từng là một xạ thủ có tiếng. Truyền thống gia đình giúp cho Phạm Quang Huy có cơ hội tiếp cận với môn bắn súng từ nhỏ, nuôi dưỡng tình yêu của chàng trai sinh năm 1996 này với môn bắn súng.

Lần đầu tiên thi đấu chung kết châu Á, sau khi giành tấm HCV tại nội dung 10m súng ngắn hơi nam ở ASIAD 19, xạ thủ Phạm Quang Huy cho biết: "Tôi không lo lắng mấy. Đây là chung kết đầu tiên châu Á của mình, tôi không tự ti nhưng cũng không quá tự tin. Điều tôi quan tâm chỉ là bước vào thực hiện kỹ thuật một cách tốt nhất. Tôi có lo sợ lúc đầu tiên, vì đây là lần đầu tiên thi đấu chung kết châu Á. Những loạt về sau, tôi tập trung vào kỹ thuật. Đến khi chỉ còn mỗi VĐV Hàn Quốc, tôi vẫn thấy bình thường, chỉ tập trung vào việc của mình. Sau 11 năm tập luyện, tôi hạnh phúc với tấm HCV này. Đây là trận chung kết châu lục đầu tiên tôi tham gia và thật may mắn có HCV. Tôi không để ý rằng mình đã giành HCV đầu tiên cho đoàn TTVN ở ASIAD 19”.

Từ Olympic cho đến ASIAD, bắn súng tiếp tục là môn mũi nhọn hàng đầu của TTVN ở các kỳ đại hội lớn, giúp đoàn TTVN giải "cơn khát" vàng. Tấm HCV ASIAD 19 của Phạm Quang Huy cũng mở ra triển vọng có vàng tại Olympic Paris 2024 cho bắn súng Việt Nam, kỳ vọng cậu học trò này sẽ sánh ngang, thậm chí vượt qua thành tích của người thầy Hoàng Xuân Vinh ở kỳ Thế vận hội sau đây chưa tới 1 năm.

Phạm Quang Huy trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành HCV ở ASIAD 19. Thành tích này giúp xạ thủ của đội tuyển bắn súng Việt Nam nhận được 740 triệu đồng tiền thưởng. Cụ thể, Cục TDTT thưởng 400 triệu đồng cho mỗi tấm huy chương vàng ASIAD 19. Mức thưởng này tăng gấp đôi so với công bố trong lễ xuất quân trước ngày đoàn TTVN lên đường sang Hàng Châu (Trung Quốc). Bên cạnh đó, Phạm Quang Huy cũng nhận được 100 triệu đồng tiền thưởng từ Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia. Liên đoàn Bắn súng Việt Nam thưởng nóng cho Phạm Quang Huy 100 triệu đồng. Theo quy định của Nhà nước, vận động viên giành HCV ở Á vận hội được thưởng 140 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO