Huyện Châu Thành (Hậu Giang): Gà chết do... tiêm văcxin

Nguyễn Nhân 05/07/2015 11:23

Anh Đoàn Trung Giang ở ấp Long Lợi A, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành (Hậu Giang) có đàn gà 1.000 con, 2 ngày sau khi cán bộ thú y xã đến tiêm phòng văcxin cho đàn gà đã có gần một nửa lăn ra chết, số còn lại hiện nay ăn ít, bầu diều và cổ phình to, ủ rũ… Buồn bã vì đàn gà đang khỏe mạnh và lớn nhanh lại lăn ra chết hàng loạt, anh Giang cho biết: “Đàn gà giờ còn khoảng 500 con vì vào ngày 19-6 vừa qua, cán bộ thú y xã Đông Phước A đến tiêm văcxin khi gà được 26 ngày tuổi. Sau 2 ngày tiêm chủng

Huyện Châu Thành (Hậu Giang): Gà chết do... tiêm văcxin

Nguồn: tienphong.vn

Theo anh Giang, hiện tỉ lệ gà chết đã giảm đi nhiều. Tuy nhiên số còn lại ăn rất yếu, bầu diều, cổ phình to nhìn cứ tưởng là gà đã no thức ăn nhưng thực tế đó là văcxin tồn đọng chưa tan. Đợt trước, vào ngày 20-4, đàn gà 550 con sau khi tiêm văcxin bị ảnh hưởng nhẹ nhưng cũng bị hao hụt trên 150 con. Khi mổ ra, bầu diều và cổ có nhiều cục màu trắng đục.

Làm ruộng thì bị thua lỗ do chuột cắn phá nên nguồn thu nhập chỉ hy vọng vào việc chăn nuôi nhưng giờ gặp phải cảnh nợ nần, anh Giang lo lắng: “Đến nay đàn gà trước được 3 tháng 10 ngày tuổi mà bầu diều vẫn chưa tan hết văcxin. Cách đây mấy hôm có kêu thương lái để bán nhưng không bán được, trong khi đó mỗi ngày phải tốn hơn 1 triệu đồng tiền thức ăn cho 2 đàn gà”.

Không đồng tình với hướng hỗ trợ cũng như làm việc thiếu trách nhiệm của cán bộ xã và Trạm Thú y huyện, anh Giang bức xúc: “Gà bị thiệt hại do tiêm văcxin mà chỉ được hỗ trợ trong giai đoạn tiêm trong khi đó gia đình tôi phải nuôi thêm thời gian dài và đối diện với việc không xuất bán được. Ngoài ra, điều làm cho chúng tôi lo ngại là liệu văcxin tiêm phòng có đảm bảo chất lượng, bởi hai lần tiêm thì cả hai lần xảy ra tình trạng gà chết”.

Theo biên bản làm việc ngày 26-6-2015, Trạm Thú y huyện Châu Thành có kết luận về đàn gà của anh Giang như sau: Đàn gia cầm (gà) 1.000 con được tiêm phòng ngày 19-6, hiện tại số gà chết là 390 con, qua mổ khám gà chết có hiện tượng văcxin còn tồn ở bầu diều, xuất huyết cơ đùi, dạ dày…

Trao đổi với phóng viên về việc gà chết do tiêm văcxin, bà Hồ Thị Phương Loan, Phó Trưởng trạm Thú y huyện Châu Thành cho biết: “Đàn gà nhà anh Giang được cán bộ xã tiêm phòng văcxin Navet vifluvac do Cty TNHH một thành viên thuốc thú y Trung ương sản xuất là có thật. Đứng ở góc độ là cơ quan chuyên môn chúng tôi có ghi nhận và báo về cấp trên để có mức hỗ trợ. Còn việc tiêm văcxin gà bị chết đã xảy ra trên địa bàn nhưng với trường hợp nhiều như trại gà nhà anh Giang thì đây là lần đầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Châu Thành (Hậu Giang): Gà chết do... tiêm văcxin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO