An sinh xã hội

Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): Nhiều diện tích lớn đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích

Nam Anh 24/05/2024 09:46

Tại huyện Chương Mỹ (TP.Hà Nội) nhiều diện tích lớn đất nông nghiệp sử dụng trái quy định, xây dựng trái phép nhiều công trình kiên cố, nhà xưởng sản xuất… nhưng chưa được chính quyền xử lý dứt điểm.

Công trình như biệt phủ nằm giữa cánh đồng

Những ngày giữa tháng 5/2024, PV Báo Đại đoàn kết đã khảo sát tại nhiều xã thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ, ghi nhận thực trạng, nhiều diện tích lớn đất nông nghiệp bị lấn chiếm, xây dựng trái phép,

Như tại thôn Vôi Đá (xã Trần Phú) tồn tại nhiều công trình nhà xưởng, nhà kho có diện tích từ vài trăm mét vuông trở lên. Rồi nhiều trạm trộn bê tông với công suất nhỏ, xưởng sản xuất gạch không nung, cơ sở đúc bê tông khuôn mẫu..., gây ô nhiễm môi trường sống của người dân trong khu vực. Những công trình này đều xây dựng trên đất nông nghiệp.

Công trình sai phạm tại xứ Đồng Lò, đội 11, thôn Liên Hợp, xã Quảng Bị. Ảnh: Nam Anh.
Công trình sai phạm tại xứ Đồng Lò, đội 11, thôn Liên Hợp, xã Quảng Bị. Ảnh: Nam Anh.

Vẫn là địa bàn xã Trần Phú, nhưng đi sâu vào phía trong, cách xa con đường liên xã, xuất hiện thêm nhiều công trình nhà ở, nhà xưởng sản xuất xây dựng trên phần đất Nông trường chè Lương Mỹ. Quá trình hoạt động, nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất này gây tiếng ồn, phát sinh khói bụi, nước thải gây tác động tới môi trường sống của người dân trong xã Trần Phú.

Tương tự, hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp cũng xuất hiện tại địa bàn xã Ngọc Hòa, xã Quảng Bị và xã Thượng Vực. Thực trạng trên khiến người dân sinh sống trên địa bàn xã không khỏi bức xúc. Anh Nguyễn Phú Khánh, một người dân xã Quảng Bị dẫn chúng tôi tới khu vực có tuyến đường tỉnh 419 chạy qua (đoạn từ cây xăng Hải Dương đến đường liên xã Quảng Bị - Thượng Vực) để ghi nhận công trình biệt thự xây dựng kiên cố có kiến trức kiểu mái Nhật, xây tường bao xung quanh trên cánh đồng.

Theo lời anh Khánh và một số người dân nơi đây thì công trình trái phép trên đất nông nghiệp này có diện tích lớn, lại nằm ngay sát đường quốc lộ, nên bất kỳ ai lưu thông qua đây cũng đều thấy rõ. Chưa hết, công trình này xây dựng trong suốt một thời gian dài và cách không xa trụ sở UBND xã Quảng Bị, nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Cũng như anh Khánh, nhiều người dân xã Quảng Bị còn nhận định, nếu chính quyền không xử lý dứt điểm, thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, thì sẽ tạo tiền lệ xấu trong việc quản lý đất đai, cũng như vi phạm trật tự xây dựng phát sinh trên đất nông nghiệp.

Theo ông Vũ Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Bị, công trình xây dựng trái phép nêu trên là của hộ gia đình ông Nguyễn Đình Lâm (xứ Đồng Lò, đội 11, thôn Liên Hợp). Nguồn gốc đất là đất lúa chuyển đổi sang đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản. Hiện ông Lâm đã xây dựng tường bao xung quanh khuôn viên đất, chiều cao 2,8m. Xây dựng nhà ở diện tích 319,62m2 và lát gạch làm sân.

Công trình xây dựng sai phạm trên địa bàn xã Trần Phú. Ảnh: Nam Anh.
Công trình xây dựng sai phạm trên địa bàn xã Trần Phú. Ảnh: Nam Anh.

Ngoài ra, còn có công trình của ông Bùi Tất Thắng (đồng Gò Hạc, đội 12, thôn Liên Hợp). Công trình này được xây dựng trên đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp đã được chuyển đổi sang chăn nuôi kết hợp trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản. Hiện ông Thắng xây dựng nhà diện tích 90m2, lát gạch làm sân với diện tích 110m2 và tường bao và quây tôn xung quanh khuôn viên đất.

Xây dựng trên đất nông nghiệp còn có công trình của hộ ông Tạ Xuân Trường xây dựng nhà với diện tích 126m2, một nhà bảo vệ 15m2. Hộ gia đình ông Tạ Viết Năm xây dựng nhà thép hộp diện tích 60m2, bếp diện tích 22,5m2 và nhà vệ sinh diện tích 6m2…

Chưa được xử lý dứt điểm

Liên quan đến công tác quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, trước đó, ngày 8/12/2023, Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã ban hành văn bản số 14735/VP-ĐT yêu cầu kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Văn bản gửi các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cùng huyện Chương Mỹ.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng theo đúng quy định của pháp luật; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại Văn bản số 3963/UBND-TTĐT ngày 22/11/2023.

Đồng thời tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát trên toàn địa bàn để chấn chỉnh kỷ cương trong công tác quản lý, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp có vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện. Giao các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát quá trình UBND huyện Chương Mỹ triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao nêu trên; báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo là vậy, nhưng theo nhiều người dân, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chưa được chính quyền ngăn chặn và xử lý dứt điểm.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Đại đoàn kết, ông Vũ Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Bị thừa nhận, hiện xã Quảng Bị mới chỉ đang tiếp tục gửi tờ trình kế hoạch tiến hành cưỡng chế đối với những hộ, những công trình xây vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Công trình sai phạm, nhưng đã nhiều năm nay chưa được chính quyền xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ xử lý dứt điểm. Ảnh: Nam Anh.
Công trình sai phạm, nhưng đã nhiều năm nay chưa được chính quyền xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ xử lý dứt điểm. Ảnh: Nam Anh.

Vẫn theo vị Chủ tịch xã Quảng Bị, khi phát hiện các công trình xây dựng trái phép nêu trên, chính quyền xã đã lập biên bản vụ việc, đình chỉ, yêu cầu khắc phục hậu quả, xử phạt hành chính. Sau đó UBND xã Quảng Bị còn nhiều lần mời các hộ gia đình có công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp này lên làm việc, vận động tuyên truyền tháo dỡ công trình vi phạm, nhưng đến thời điểm này các hộ vẫn chưa có động tĩnh gì.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Trần Phú cho biết, những công trình xây dựng, nhà xưởng, cơ sở sản xuất kinh doanh như Công ty TNHH thương mại và xây dựng Vân Sơn, Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại Hải Dương... mà PV phản ánh, thì đều là các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay.

Các công trình xây dựng vi phạm này nằm trên khu vực đất nông trường thuộc Xí nghiệp chè Lương Mỹ, hiện vẫn đang tồn tại. Theo ông Long, UBND xã Trần Phú đã tiến hành thống kê, rà soát, báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Chương Mỹ.

Để có thêm thông tin, cũng như làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo quản lý, PV đã nhiều lần liên hệ phỏng vấn đối với ông Trịnh Duy Oai, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhưng đều không liên hệ được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): Nhiều diện tích lớn đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích