Huyện đề xuất tặng gỗ tang vật phá rừng cho hộ nghèo

Phạm Hưởng 03/05/2017 11:46

Theo UBND huyện Chư Păh, nếu kéo gỗ về thì có hai bất lợi, bất lợi về kinh tế là 28 lóng gỗ bán đấu giá chỉ thu về 70 - 90 triệu đồng, nhưng tổng số tiền kéo ra, về đến Chư Păh để làm tang vật vụ án thì chi phí lên đến 264 triệu đồng. Thứ hai, nếu mở đường kéo về thì vô tình tiếp tay cho lăm tặc phá rừng.

Văn bản của UBND huyện Chư Păh.

Ngày 3/5, huyện Chư Păh (Gia Lai) cho biết, đã có văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai xin chủ trương tặng 28 lóng gỗ tang vật trong vụ phá rừng tại Ban Quản lí Rừng phòng hộ (QLRPH) Đông Bắc Chư Păh cho 17 - 20 hộ nghèo tại làng Kon Sờ Lăng, xã Hà Tây để làm nhà ở.

Cụ thể, văn bản số 1083/UBND - KT khẳng định, việc trao tặng gỗ tang vật cho hộ nghèo không ảnh hưởng đến quá trình truy tố xét xử. Bởi theo huyện Chư Păh, số gỗ tang vật đã được cơ quan chức năng đo đạc, kiểm đếm về số lượng, chủng loại. Công an huyện đã khởi tố vụ án và bàn giao số gỗ tang vật cho Ban QLRPH Đông Bắc Chư Păh quản lí.

Trước đó, UBND huyện Chư Păh đã họp bàn với Sở NN&PTNT tỉnh gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh Gia Lai cho phép tặng gỗ tang vật cho 17 - 20 hộ nghèo làng Kon Sơ Lăng, xã Hà Tây đang sinh sống gần bãi tập kết gỗ, có nhu cầu về làm nhà ở theo chính sách của Chính phủ.

Theo phân tích của UBND huyện Chư Păh, nếu kéo gỗ về thì có hai bất lợi, bất lợi về kinh tế là 28 lóng gỗ bán đấu giá chỉ thu về 70 - 90 triệu đồng, nhưng tổng số tiền kéo ra, về đến Chư Păh để làm tang vật vụ án thì chi phí lên đến 264 triệu đồng. Thứ hai, nếu mở đường kéo về thì vô tình tiếp tay cho lăm tặc phá rừng.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản 1235/UBND - NL bác đề xuất việc tặng gỗ tang vật. Tỉnh Gia Lai cho rằng, gỗ tang vật đang trong thời gian điều tra, truy tố nên cần phải xem xét cẩn trọng để tránh ảnh hưởng đến quá trình truy tố, xét xử về sau. Đồng thời, đề nghị huyện Chư Păh tiếp tục họp bàn, đề ra phương án tối ưu nhất.

Như Đại Đoàn Kết đã thông tin, đã có 54 cây gỗ chò xót bị lâm tặc đốn hạ trái phép, cắt xẻ thành 73 lóng tại tiểu khu 174 (Ban QLRPH Đông Bắc Chư Păh.

Đêm ngày 4 rạng sáng mồng 5 Tết, lâm tặc xông vào bãi tập kết (xã Hà Tây, huyện Chư Păh) lấy đi 45 lóng gỗ, hiện trường còn lại 28 lóng gỗ tang vật.

Vụ án sau đó đã Công an huyện Chư Păh khởi tố, 3 đối tượng đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra nhưng đến nay đã hơn 100 ngày, lực lượng chức năng của huyện Chư Păh vẫn phải cắt cử lực lượng túc trực canh số gỗ tang vật với nhiều khó khăn, tốn kém.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện đề xuất tặng gỗ tang vật phá rừng cho hộ nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO