Giám sát - Phản biện

Huyện Diễn Châu (Nghệ An): Nhiều vi phạm về trật tự xây dựng

Điền Bắc 25/07/2024 06:45

Thời gian qua, huyện Diễn Châu (Nghệ An) liên tục để xảy ra các sai phạm về trật tự xây dựng. Nhiều hạng mục triển khai nhưng không có giấy phép, xây sai quy hoạch, thậm chí cho thuê không đúng mục đích…

anhduoi.jpg
Dự án Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn của DN Bạch Ngọc Lâm bị xử phạt 390 triệu đồng. Ảnh: ĐB.

2 tháng gần đây, người dân huyện Diễn Châu liên tục phản ánh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Đơn cử, tại xã Diễn Thịnh, sau khi được được BQL Khu kinh tế Đông Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 5/2018 để thực hiện dự án “Xây dựng mở rộng trung tâm dịch vụ thương mại, văn phòng và khu nông lâm sản xuất khẩu”; Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Quốc tế Thành Trung Kiên (gọi tắt là Công ty Thành Trung Kiên) đã xây dựng các hạng mục công trình, nhưng chưa được cấp giấy phép, lấn ra ngoài phạm vi phần đất được giao, dùng một phần đất xây dựng sai quy hoạch.

Dự án có diện tích rộng 8.655m2 có địa chỉ xóm 6, xã Diễn Thịnh. Vào năm 2020, do xây dựng sai quy hoạch, lấn ra ngoài phạm vi phần đất được giao, Công ty này bị UBND huyện Diễn Châu ra quyết định số 1676 xử phạt vi phạm hành chính với các vi phạm như: “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Các hạng mục công trình nhà 1 tầng lợp tôn, diện tích xây dựng 2.304m2; nhà 1 tầng lợp tôn, diện tích xây dựng là 512m2”.

Với hành vi này, Công ty Thành Trung Kiên bị xử phạt 50 triệu đồng, đồng thời buộc phải hoàn thiện thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép, nếu không sẽ bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình vi phạm. Vậy nhưng, sau 4 năm kể từ ngày bị xử phạt đến nay công ty này vẫn không thực hiện việc hoàn thiện thủ tục. Trong khi đó, các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Thành Trung Kiên vẫn diễn ra. Vào tháng 4/2024, trên vị trí vi phạm quy hoạch đã xảy ra hỏa hoạn, làm cháy một phần xưởng may mặc (xây sai quy hoạch), thiệt hại nhiều tài sản.

Mới nhất, dự án Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn, xã Diễn Đoài do Công ty TNHH Bạch Ngọc Lâm (DN Bạch Ngọc Lâm) làm chủ đầu tư, đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, cơ quan chức năng phát hiện một số vi phạm về trật tự xây dựng. Cụ thể, ngày 26/6/2024, UBND huyện Diễn Châu đã ký Quyết định số 1740 đối với DN Bạch Ngọc Lâm. Dựa theo quyết định xử phạt với số tiền 390 triệu đồng. Chính quyền huyện này xác định, DN Bạch Ngọc Lâm đã có hành vi vi phạm hành chính khi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Đó là 2 trong số nhiều đơn vị vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Diễn Châu. Về cơ bản, các vi phạm chỉ được phát hiện khi các hạng mục đã hoàn thành. Thậm chí dự án Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn chỉ được phát hiện khi đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An ra quân kiểm tra. Vậy trách nhiệm để xảy ra những vi phạm này thuộc về ai?

Ông Nguyễn Khánh Dương - Chủ tịch UBND xã Diễn Đoài (địa phương có dự án Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn), cho biết, các hạng mục vi phạm của đơn vị này đã được xây dựng từ lâu và sau khi đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra mới phát hiện những vi phạm. Khi được hỏi trách nhiệm của xã Diễn Đoài về vấn đề này, ông Dương cáo bận họp, không trả lời.

Trong khi đó, ông Đậu Ngọc Long - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Diễn Châu cho rằng: Sau khi xử phạt vi phạm hành chính các chủ đầu tư vi phạm, huyện cũng yêu cầu các phòng, ban, địa phương liên quan kiểm điểm trách nhiệm. Ông Long nói: “Hiện, chúng tôi đang xem xét, chứ chưa cụ thể. Khi nào xảy ra hậu quả nghiêm trọng cũng như các hạng mục công trình của các dự án phải tiến hành cưỡng chế thì mới xem xét trách nhiệm cụ thể từng cá nhân”. Trao đổi với ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, vị này cho hay: “Hiện chúng tôi chưa làm đến đó (chưa xem xét trách nhiệm cán bộ liên quan - PV)”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Diễn Châu (Nghệ An): Nhiều vi phạm về trật tự xây dựng