Huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) tôn vinh nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc

Thanh Nga 04/09/2022 07:27

Ngày 3/9, tại huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) đã diễn ra nhiều hoạt động thể thao, ẩm thực, dệt thổ cẩm và chế tác nhạc cụ dân tộc. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội sầu riêng Krông Pắc lần thứ nhất năm 2022.

....
Nghệ nhân biểu diễn nhạc cụ dân tộc trong Ngày hội.

“Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc” có gần 700 nghệ nhân, vận động viên thuộc 16 đơn vị trên địa bàn huyện Krông Pắc đã về tham dự.

...
Các đơn vị tham gia phần thi kéo co.

Dự “Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc”, nghệ nhân chế tác đàn tính, Ngân Văn Lẩn (thôn Thạch Lũ, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) phấn khởi chia sẻ: "Tôi và bà con trong thôn đã xa quê nhiều năm nhưng chúng tôi vẫn lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, tiêu biểu nhất là đàn tính, hát then. Ngoài ra thì tôi còn chế tác rất nhiều đàn tính và tham gia nhiều lớp truyền dạy đàn tính, hát then cho thế hệ trẻ.

Tham dự ngày hội lần này, đội văn nghệ thôn Thạch Lũ, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc góp mặt trong Hội thi hát dân ca, chế tác nhạc cụ dân tộc và trang phục truyền thống".

....
Tiết mục đàn tính trong ngày Hội.
...
Nghệ nhân biểu diễn nhạc cụ dân tộc cho du khách thưởng thức.
...
Các nữ nghệ nhân các dân tộc thi dệt thổ cẩm.

Chị Giang, nghệ nhân dệt thổ cẩm dân tộc Xơ Đăng, trú xã Ea Yiêng cũng vui mừng cho hay: "Đây là cơ hội để tôi giới thiệu được văn hóa truyền thống của dân tộc mình đến với các bạn ở mọi miền đất nước.

Nghề dệt thổ cẩm rất công phu và tốn nhiều thời gian; nghệ nhân phải tâm huyết và hiểu biết về thổ cẩm của dân tộc mình từ màu sắc đến hoa văn và cả ý nghĩa mới dệt được tấm vải đẹp. Giới trẻ bây giờ rất ít diện đồ thổ cẩm, nhưng tôi vẫn giữ ghề dệt thổ cẩm vì mong muốn lưu giữ nét đẹp truyền thống cho con cháu đời sau".

...
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắc phát biểu tại Ngày hội.
...
...

Phát biểu tại “Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắc nhấn mạnh: “Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc” nhằm quảng báo, giới thiệu và tôn vinh những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc và phong trào thể dục, thể thao ở cơ sở; bảo tồn phát huy giá trị văn hóa dân gian, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Đồng thời, tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc giao lưu, học hỏi, phát huy truyền thống tốt đẹp, gắn kết cộng đồng. Biến những di sản văn hóa dân gian của các dân tộc thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) tôn vinh nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO