Iceland sơ tán hàng nghìn người khi núi lửa chuẩn bị phun trào

Mai Phương (theo Reuters) 13/11/2023 21:39

Có khoảng 900 trận động đất đã xảy ra ở miền Nam Iceland trong ngày 13/11.

Hình ảnh các vết nứt xuất hiện trên một con đường do hoạt động của núi lửa, gần Grindavik, Iceland ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách địa phương cho biết, có khoảng 900 trận động đất đã xảy ra ở miền Nam Iceland trong ngày 13/11, góp phần thêm vào hàng chục nghìn trận động đất làm rung chuyển khu vực trong những tuần gần đây khi nước này có thể chuẩn bị đối phó với một vụ phun trào núi lửa mạnh mẽ.

Gần 4.000 người đã được sơ tán vào cuối tuần qua vì chính quyền lo ngại đá nóng chảy sẽ nổi lên trên bề mặt trái đất và có khả năng tấn công một thị trấn ven biển và một nhà máy điện địa nhiệt.

Ảnh: Reuters.

Ông Matthew James Roberts, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và dịch vụ tại Văn phòng Khí tượng Iceland, cho biết: “Hiện tại vẫn chưa có gì chắc chắn, liệu sẽ có một vụ phun trào hay không và nếu có thì thiệt hại sẽ xảy ra như thế nào”.

Người dân thị trấn Grindavik cho biết, họ phải rời khỏi nhà vào rạng sáng ngày 11/11 khi mặt đất rung chuyển, đường sá nứt nẻ và các tòa nhà bị hư hại về kết cấu.

Ông Hans Vera, một người đàn ông 56 tuổi gốc Bỉ sống ở Iceland từ năm 1999, cho biết, ngôi nhà của gia đình ông thường xuyên rung chuyển. “Bạn sẽ không bao giờ đứng vững được, nó luôn rung chuyển nên không có cách nào để ngủ được. Không chỉ người dân ở Grindavik bị sốc về tình huống này mà cả Iceland cũng bị sốc”, ông Vera, người đang trú ẩn ở nhà chị dâu ở ngoại ô Reykjavik nói.

Ảnh: Reuters.

Một quan chức cứu hộ cho biết, gần như toàn bộ 3.800 cư dân của thị trấn đã có thể tìm được chỗ ở cùng gia đình hoặc bạn bè và chỉ có khoảng 50 đến 70 người đang ở tại các trung tâm sơ tán.

Một số người sơ tán được phép quay lại thị trấn trong thời gian ngắn vào ngày 1/11 để thu thập đồ đạc như tài liệu, thuốc men hoặc vật nuôi, nhưng không được phép tự lái xe.

Hình ảnh các vết nứt xuất hiện trên một con đường do hoạt động của núi lửa, gần Grindavik, Iceland ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Bán đảo Reykjanes là điểm nóng núi lửa và địa chấn ở phía Tây Nam thủ đô. Vào tháng 3/2021, những dòng dung nham đã phun trào từ một vết nứt trên mặt đất dài từ 500 đến 750 mét trong hệ thống núi lửa Fagradalsfjall của khu vực.

Hoạt động núi lửa trong khu vực tiếp tục diễn ra trong 6 tháng trong năm đó, khiến hàng nghìn người Iceland và khách du lịch đến tham quan hiện trường. Vào tháng 8/2022, một vụ phun trào kéo dài 3 tuần đã xảy ra ở cùng khu vực, tiếp theo là một vụ phun trào khác vào tháng 7 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iceland sơ tán hàng nghìn người khi núi lửa chuẩn bị phun trào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO