Quốc tế

Iceland xây dựng hệ thống phòng thủ tương lai

Mai Phương 05/02/2024 09:21

Người Iceland đang làm việc suốt ngày đêm để xây dựng những con đê có kích thước bằng tòa nhà 3 tầng nhằm bảo vệ một nhà máy điện quan trọng và những ngôi nhà khỏi dòng dung nham, kể từ khi những ngọn núi lửa gần thủ đô Reykjavik vốn không hoạt động gần 800 năm đã hoạt động trở lại.

anhbaiduoi(1).jpg
Công nhân xây dựng đào đất để chuyển hướng dòng dung nham sau vụ phun trào núi lửa ở rìa thị trấn Grindavik (Iceland), tháng 1/2024. Ảnh: Reuters.

6 hệ thống núi lửa mà các chuyên gia dự báo sẽ hoạt động tới 3 thế kỷ, trải dài dưới bán đảo Reykjanes phía Tây Nam Iceland, nơi sinh sống của 30.000 người, chiếm gần 8% tổng dân số cả nước. Chúng tạo thành một mạng lưới ngầm trên bán đảo, kéo dài đến tận rìa thủ đô, nơi đã chứng kiến 5 vụ phun trào kể từ năm 2021.

Giữa những lo ngại về một vụ phun trào sắp xảy ra, vào tháng 11/2023, chính quyền Iceland đã bắt đầu xây dựng các bức tường phòng thủ xung quanh nhà máy điện địa nhiệt Svartsengi trên bán đảo.

Theo ông Kristinn Hardarson - người đứng đầu công ty năng lượng HS Orka, chủ sở hữu của Svartsengi, kể từ đó, gần 100 máy ủi, máy xúc và xe tải đã làm việc không ngừng nghỉ quanh nhà máy. Tổng cộng, khoảng 560.000m3 sỏi và đá nham thạch đông đặc sẽ được sử dụng để bảo vệ nhà máy.

Ông Vidir Reynisson - người đứng đầu Cơ quan Quản lý khẩn cấp và Bảo vệ dân sự Iceland cho biết: “Chúng tôi phải chuyển hướng dung nham để nó chảy bên cạnh các rào chắn. Nếu bạn cố gắng ngăn chặn nó, dung nham sẽ tích tụ và cuối cùng vượt qua các rào cản”.

Việc xây dựng hệ thống phòng thủ cũng đã bắt đầu xung quanh thị trấn Grindavik gần đó, nơi có một trong những cảng cá quan trọng của Iceland và gần 4.000 cư dân đã phải sơ tán vào tháng 12/2023 trước vụ phun trào gần đây nhất ở phía Bắc thị trấn. Ông Reynisson cho biết, việc hoàn thành nửa vòng tròn dài 7km quanh Grindavik dự kiến sẽ mất 6 tuần.

Người Iceland lần đầu tiên cố gắng xây dựng các bức tường phòng thủ trên đảo Heimaey khi vụ phun trào năm 1973 tàn phá thị trấn Vestmannaeyjar, buộc toàn bộ người dân ở đây phải sơ tán. Kể từ đó, nhiều vụ phun trào đã xảy ra ở Iceland nhưng thường cách xa các thị trấn và cơ sở hạ tầng quan trọng. Khi hoạt động núi lửa bắt đầu trên bán đảo Reykjanes vào năm 2021, những nỗ lực mới nhằm xây dựng hệ thống phòng thủ đã được thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iceland xây dựng hệ thống phòng thủ tương lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO