Italy: Hồ Garda cạn xuống gần mức thấp nhất trong lịch sử

Mai Nguyễn (Theo AP) 14/08/2022 14:41

Đợt hạn hán tồi tệ nhất ở Italy trong nhiều thập kỷ đã làm giảm mực nước hồ Garda, hồ lớn nhất của đất nước, xuống gần mức thấp nhất từng được ghi nhận trong lịch sử.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất ở Italy trong nhiều thập kỷ đã làm giảm mực nước ở hồ Garda, hồ lớn nhất của đất nước, xuống gần mức thấp nhất từng được ghi nhận, làm lộ ra những tảng đá dưới nước trước đây và làm nước ấm lên đến nhiệt độ gần với mức trung bình ở Biển Caribe.

Quang cảnh bán đảo Sirmione, trên hồ Garda, Italy. Mực nước hồ Garda đã giảm nghiêm trọng sau đợt hạn hán nghiêm trọng dẫn đến đá nổi lên xung quanh Bán đảo Sirmione. Ảnh: AP.
Quang cảnh bán đảo Sirmione, trên hồ Garda, Italy. Mực nước hồ Garda đã giảm nghiêm trọng sau đợt hạn hán dẫn đến đá nổi lên xung quanh Bán đảo Sirmione. Ảnh: AP.

Khách du lịch đổ xô đến hồ phía Bắc nổi tiếng vào ngày 12/8 để bắt đầu kỳ nghỉ cuối tuần dài quan trọng trong mùa hè của Italy, họ đã tìm thấy một cảnh quan rất khác so với những năm trước. Một dải đá trắng rộng lớn kéo dài ra xa bờ biển, bao quanh bán đảo Sirmione phía Nam với vầng hào quang màu vàng giữa màu xanh của nước và cây cối trên bờ.

“Chúng tôi đến vào năm ngoái, chúng tôi yêu thích nơi đây, và chúng tôi đã trở lại vào năm nay", du khách Beatrice Masi nói khi cô ngồi trên những tảng đá. “Chúng tôi nhận thấy cảnh quan đã thay đổi rất nhiều. Chúng tôi đã hơi sốc khi thấy nơi từng đi bộ xung quanh đã khô cạn nước”.

Một đứa trẻ cùng một người đàn ông đứng trên bán đảo Sirmione, trên hồ Garda, Italy. Ảnh: AP.
Một đứa trẻ cùng một người đàn ông đứng trên bán đảo Sirmione, trên hồ Garda, Italy. Ảnh: AP.

Miền Bắc Italy đã không có lượng mưa đáng kể trong nhiều tháng và lượng tuyết rơi trong năm nay đã giảm 70%, làm khô cạn các con sông quan trọng như Po, chảy qua vùng trung tâm nông nghiệp và công nghiệp của đất nước.

Nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp, Hà Lan và Anh, đang phải chịu đựng những đợt hạn hán vào mùa hè này khiến nông dân và thương nhân rơi vào cảnh khốn đốn và thúc đẩy chính quyền hạn chế sử dụng nước.

Tình trạng khô cằn của sông Po, con sông dài nhất của Italy, đã gây ra thiệt hại hàng tỷ euro cho những người nông dân thường dựa vào nguồn nước để tưới tiêu cho các cánh đồng và lúa.

Mọi người nhìn hồ từ bán đảo Sirmione, trên hồ Garda, Italy. Ảnh: AP.
Mọi người nhìn hồ từ bán đảo Sirmione. Ảnh: AP.

Để bù đắp, các nhà chức trách đã cho phép nguồn nước từ Hồ Garda chảy ra các con sông địa phương - 70 mét khối nước mỗi giây.

Với 45 mét khối nước mỗi giây được chuyển hướng sang sông, mực nước hồ hôm 12/8 cao hơn mực nước ngầm 32 cm, gần mức thấp kỷ lục vào năm 2003 và 2007.

Thị trưởng Garda Davide Bedinelli cho biết ông phải bảo vệ cả nông dân và ngành du lịch. Ông nhấn mạnh rằng mùa du lịch hè đang diễn ra tốt hơn dự kiến, bất chấp việc hủy bỏ, chủ yếu là từ khách du lịch Đức, trong đợt nắng nóng gần đây nhất của Italy vào cuối tháng 7.

“Hạn hán là một thực tế mà chúng ta phải đối phó trong năm nay”, Bendinelli viết trong một bài đăng trên Facebook ngày 20/7.

Ông xác nhận rằng hồ đã mất đi 2 cm nước mỗi ngày.

Mọi người tắm nắng trên bán đảo Sirmione, trên hồ Garda, Italy. Ảnh: AP.
Mọi người tắm nắng trên bán đảo Sirmione, trên hồ Garda, Italy. Ảnh: AP.

Nhiệt độ của hồ, trong khi đó, đã ở trên mức trung bình trong tháng 8. Vào ngày 12/8, nước ở hồ Garda là gần 26 độ C, ấm hơn vài độ so với nhiệt độ trung bình của tháng 8 là 22 độ C và gần với mức trung bình của Biển Caribe là khoảng 27 độ C.

Đối với Mario Treccani, người sở hữu một khu nhượng quyền bán ghế và ô bên bờ hồ, nước hồ rút cạn dần đồng nghĩa với ít người thuê ghế hơn vì hiện nay có rất nhiều tảng đá để nằm tắm nắng.

“Mực nước hồ thường cao hơn một mét hoặc hơn một mét", anh nhìn từ những tảng đá.

Mọi người tắm nắng trên bán đảo Sirmione, trên hồ Garda, Italy. Ảnh: AP.
Mọi người tắm nắng trên bán đảo Sirmione, trên hồ Garda, Italy. Ảnh: AP.

Chỉ vào một bức tường nhỏ thường chắn nước từ những chiếc ghế trên bãi biển, anh kể lại rằng vào những ngày có gió, đôi khi sóng từ hồ sẽ tạt vào du khách. “Có một chút buồn. Trước đây, bạn có thể nghe thấy tiếng ồn của sóng vỗ. Bây giờ, tất cả chỉ là sự lặng im”, anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Italy: Hồ Garda cạn xuống gần mức thấp nhất trong lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO