Xã hội

Kẻ bán người mua tại cảng cá Nhật Lệ ngày giáp Tết

Xuân Thi 05/02/2024 08:41

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tại cảng cá Nhật Lệ (ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) nhộn nhịp kẻ bán người mua hải sản. Trên những khoang tàu, nhiều loại cá có giá trị đã mang lại niềm phấn khởi cho ngư dân.

W_ca-1.jpg
Từ 1 giờ sáng, không khí mua bán hải sản đã diễn ra ồn ã ở Cảng cá Nhật Lệ. Ảnh: X.T

Khoảng 1 giờ sáng, không gian ở cảng cá Nhật Lệ đã ồn ã tiếng người cười nói xen lẫn với tiếng máy móc tàu thuyền. Giữa màn sương buông dày, hàng trăm con người không ngủ để mưu sinh. Họ là những thương lái từ khắp nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đến đón đợi những chuyến tàu cá trở về cập bến.

W_ca-3.jpg
Những con tàu cập cảng với khoang cá đầy. Ảnh: X.T

Theo bà con tiểu thương, vào những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng hải sản của khách hàng tăng cao nên bà con phải dậy từ sớm để gom hàng và số lượng thu mua dịp này cũng nhiều hơn so với ngày thường từ 3 - 4 lần.

W_ca-4.jpg
Việc mua bán hải sản diễn ra ngay trên sàn tàu. Ảnh: X.T

Mỗi đợt có khoảng 5 con tàu cập bến để cung cấp hải sản. Vào dịp giáp Tết này, các tàu chủ yếu đánh bắt cá thu, cá ngừ, cá cam, cá bớp và một số loại cá khác.

W_ca-0.jpg
Những loại cá có giá trị cao phục vụ nhu cầu người tiêu dùng những ngày Tết. Ảnh: X.T

Hầu hết các loại cá này có giá trị kinh tế cao, phục vụ nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng trong dịp Tết. Ngay tại tàu, giá thương lái thu mua cá thu khoảng 260 – 280 nghìn đồng/kg tùy loại; cá ngừ có giá khoảng 100 nghìn đồng/kg; cá cam khoảng 170 nghìn đồng/kg.

W_ca-2.jpg
Cá cam, cá thu được bày bán lẻ tại Cảng cá phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: X.T

Chủ tàu cá ở thôn Sa Động (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) vui mừng khi tàu vừa cập bến đã thương lái từ khắp nơi đợi sẵn để thu mua với giá khá cao. Ông cho biết, cuối năm cá rất dễ tiêu thụ, giá lại cao nên đã tạo động lực để chúng tôi tiếp tục vươn khơi bám biển ngay những ngày cận Tết này.

W_ca-5.jpg
Những khách hàng mua cá lẻ để ăn Tết. Ảnh: X.T

Hoạt động mua bán hải sản ở cảng cá Nhật Lệ được chia thành hai khu vực riêng biệt. Ở khu vực phía ngoài cảng, là nơi thu mua hải sản từ các tàu cá vừa mới đánh bắt cập cảng. Còn khu vực bên trong cảng, là nơi mua bán của các thương lái vận chuyển bằng xe đông lạnh từ các địa phương lận cận đến bán.

W_ca-6.jpg
Cơ sở thu mua vận chuyển cá đến vị trí tập kết ngay trong đêm. Ảnh: X.T

Chị Trương Thị Hiệp, chủ cơ sở thu mua tại cảng cá Nhật Lệ cho biết, mỗi đêm cơ sở của chị thu mua khoảng 10 tấn cá thu và cá ngừ để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết; sản lượng thu mua này cao hơn gấp 3 lần so với ngày bình thường.

Cơ sở của chị Hiệp cũng đã huy động tối đa nhân lực để làm việc hết công suất bởi tàu thuyền đánh bắt về cập cảng liên tục ngày đêm.

W_1000003775.jpg
Những chiếc xe đông lạnh của thương lái gom hàng, chuẩn bị chở cá đi tiêu thụ. Ảnh: X.T

Được biết, đội tàu thuyền đánh bắt hải sản xa bờ ở tỉnh Quảng Bình có hơn 3.600 tàu cá. Năm 2023, tổng sản lượng khai thác thủy sản ước đạt 84 nghìn tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kẻ bán người mua tại cảng cá Nhật Lệ ngày giáp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO