Kẻ khiến ông Chấn ngồi tù “oan” lĩnh 12 năm tù giam

Đức Sơn 23/07/2015 12:12

Sau 3 ngày xét xử, sáng 23-7, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt mức án 12 năm tù giam đối với sát thủ Lý Nguyễn Chung (SN 1988- quê quán tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn)- kẻ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) khiến ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung) bị ngồi tù “oan” 10 năm.

HĐXX, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án

Theo HĐXX xác định, xét thấy tại tòa bị cáo Lý Nguyễn Chung đã khai nhận thực hiện hành vi giết chị Hoan để cướp tiền và hai chiếc nhẫn. Lời khai của bị cáo Chung phù hợp với lời khai của nhân chứng, những người liên quan, phù hợp với dấu chân để lại hiện trường và phù hợp với hồ sơ vụ án. Kết quả giám định của Bộ Công an cho thấy dấu bàn chân có dính máu và di chuyển trên nền gạch là bàn chân của bị cáo Lý Nguyễn Chung. Trên cơ sở đó, HĐXX có đủ căn cứ khẳng định bị cáo Chung đã giết chị Hoan để cướp tài sản ngày 15-8-2003. HĐXX cho rằng, Cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố bị cáo Chung là có căn cứ.

Tại tòa, bị cáo Chung đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, đã ra đầu thú nên xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Tại phiên tòa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng HĐXX xét thấy việc này là không cần thiết, vì đã có đủ căn cứ xác định Chung thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan. Trong vụ án này những người liên quan có dấu hiệu che dấu hành vi phạm tội của bị cáo Chung nhưng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có căn cứ.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về tội “Giết người”, 2 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Do bị cáo phạm tội khi tuổi chưa thành niên nên Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh nêu trên đối với bị cáo Chung là 12 năm tù giam.

HĐXX cũng tuyên buộc ông Lý Văn Chúc (Bố đẻ bị cáo Lý Nguyễn Chung) phải bồi thường cho gia đình bị hại tiền tổn thất tinh thần, mai táng phí, cấp dưỡng nuôi hai con trai của nạn nhân đến năm 18 tuổi... với tổng cộng số tiền là hơn 100 triệu đồng.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại tòa

Bị cáo Lý Nguyễn Chung cũng có nghĩa vụ cùng ông Chúc bồi thường các khoản nêu trên.

Trong quá trình nghị án, HĐXX xét thấy thời hạn tạm giam đã hết nên đã gia hạn quyết định tạm giam bị cáo Lý Nguyễn Chung thêm 45 ngày để đảm bảo thi hành án.

HĐXX xác định vụ án cũng còn một số tình tiết chưa làm rõ như đôi dép bị cáo đi khi gây án không thu giữ được, bộ quần áo Chung mặc khi gây án đã biến mất, vết màu nâu để lại cánh cửa hậu nhà chị Hoan chưa xác định được, vết vân tay trên vỏ chai bia, lời trình bày của nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà tại tòa có mâu thuẫn về thời gian với người làm chứng và người liên quan trong vụ án. Vì vậy, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh mở rộng vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.

Sau phiên tòa kết thúc, luật sư Hoàng Minh Hiển- người bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung cho rằng, mức án mà HĐXX tuyên 12 năm đối với bị cáo Chung là quá nặng. Nếu tòa áp dụng tình tiết giảm nhẹ thì tuyên 8-10 năm tù là phù hợp.

Còn ông Lý Văn Chúc cho rằng, bản thân ông đồng ý với mức án tù của tòa tuyên đối với Chung. Về phần bồi thường, ông Chúc cho biết vì nhà nghèo mà mức bồi thường hơn 100 triệu đồng là quá lớn đối với gia đình ông nên ông chỉ cố gắng bồi thường một phần. Số còn lại đợi Chung sau khi ra tù sẽ tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại. Về phía gia đình bị hại, bà Hoàng Thị Hội (mẹ đẻ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) cho rằng trong vụ án này phải có sự giúp sức của người khác thì Chung mới thực hiện được hành vi “Giết người”. Thời điểm xảy ra vụ án, Chung còn nhỏ nên không thể sát hại được người trưởng thành như vậy. Bà Hội cho biết, sẽ tiếp tục làm đơn yêu cầu xem xét lại vụ án để làm rõ và truy tố đúng người, đúng tội.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung (SN 1988) là con của ông Lý Văn Chúc và bà Lý Thị Hạng (quê quán ở Lạng Sơn). Năm 1995, do vợ mất sớm nên ông Chúc đã lấy vợ hai là bà Nguyễn Thị Lành (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung). Sau đó, ông Chúc đưa Chung theo về nhà bà Lành ở thôn Me sinh sống. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 15-8-2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung mang theo một con dao nhọn để trong túi quần. Trong lúc chờ chị Hoan lấy dầu gội đầu, Chung phát hiện hộp đựng tiền để trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan nên lòng tham nổi lên và nảy sinh ý định giết chủ quán để cướp tài sản. Nghĩ là làm, Chung rút dao trong người ra đâm liên tục, sau đó nhiều biện pháp sát hại khiến chị Hoan tử vong. Gây án xong, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay nạn nhân, nhặt con dao và mở tủ bán hàng lấy tiền đi số tiền 59.000 đồng rồi tắt điện đi về. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, người dân phát hiện chị Hoan đã chết tại nhà riêng. Ngày hôm sau, trong lúc ngâm quần áo, bà Lành và ông Chúc phát hiện quần áo Chung dính máu nên nghi ngờ và gặng hỏi. Lúc này Chung thừa nhận đã ra tay giết chị Hoan.

Để che giấu hành vi của con trai mình, ông Chúc đưa Chung về quê ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn ẩn náu. Sau đó, Chung đã được anh trai Lý Văn Phúc đưa cho địa chỉ người quen rồi trốn vào Đắk Lắk. Năm 2011, do mâu thuẫn với ông Chúc nên bà Lành đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Tại đây bà Lành đã kể lại sự việc Chung đã giết chị Hoan cho bố là Nguyễn Quang Hiền. Sau đó ông Hiền lại kể cho anh trai là Nguyễn Văn Khánh nhưng không ai tố giác với cơ quan chức năng.

Sau khi xảy ra vụ án, Cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang nghi ngờ ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung) chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan nên bắt giam , truy tố và xét xử, tuyên phạt mức án Chung thân về tội “Giết người” đối với ông Chấn.

Sau này, tại Đắk Lắk biết tin công an tỉnh Bắc Giang điều tra lại vụ án Chung đã rất lo sợ. Đến ngày 25-10-2013, Chung đã đến cơ quan điều tra Viện KSND tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan và được trả tự do sau 10 năm ngồi tù oan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kẻ khiến ông Chấn ngồi tù “oan” lĩnh 12 năm tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO