Kẻ Sặt – Hải Dương: Công trình sai phạm vẫn đứng vững do 'trễ tàu'

Nghĩa Hiệp 12/04/2023 07:00

Ngày 30/9/2022 UBND huyện Bình Giang đã ra văn bản số 541/UBND – NNPTNT về việc xử lý vi phạm các công trình thủy lợi trên hệ thống sông Bắc Hưng Hải thuộc địa bàn thị trấn Kẻ Sặt. Kể từ đó đến nay nay đã gần 6 tháng qua từ ngày văn bản 541/UBND–NNPTNT hết hạn, Chủ tịch thị trấn Kẻ Sặt chờ về làm chuyên viên, công trình sai phạm vẫn đứng vững do không thuê được tàu.

Theo văn bản số UBND 541/UBND–NNPTNT, UBND huyện Bình Giang yêu cầu Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt khẩn trương chỉ đạo cán bộ chuyên môn, lực lượng công an thị trấn phối hợp với Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Hưng Hải tiến hành kiểm tra, rà soát, lập biên bản vi phạm đối với các hộ dân đổ cát, xây dựng công trình trái phép trên diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải thuộc thị trấn Kẻ Sặt.

Căn cứ vào mức độ, tính chất vi phạm, chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt xử lý vi phạm theo thẩm quyền, đồng thời xây dựng kế hoạch và tiến hành giải tỏa các vi phạm, trả lại hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải theo quy định; báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 31/10/2022. Trong quá trình thực hiện UBND thị trấn Kẻ Sặt cần phối hợp chặt trẽ với Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Hưng Hải và các cơ quan chuyên môn của huyện.

Các công trình sai phạm vẫn hiên ngang
Các công trình sai phạm vẫn hiên ngang.

Như vậy, kể từ ngày 31/10/2022 đến nay đã gần 6 tháng trôi qua, đã trải qua rất nhiều các cuộc họp nhưng mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở việc họp còn các công trình vi phạm vẫn hiên ngang tồn tại.

Bà Vũ Thị Hay, Chánh văn phòng UBND huyện Bình Giang, cho biết: “Huyện đã rất nhiều lần chỉ đạo và nhắc nhở UBND thị trấn Kẻ Sặt thực hiện việc xử lý vi phạm. Nhưng do cơ chế quản lý nhà nước, vi phạm thì nằm trên địa bàn của thị trấn, của huyện nhưng quản lý chính lại là bên Quản lý đường sông và bên công ty Bắc Hưng Hải. Khi bên Quản lý đường sông hay bên Công ty Bắc Hưng Hải phát hiện ra sai phạm họ phải làm ngay kiến nghị sang UBND thị trấn và sang UBND huyện để phối hợp cùng nhau giải quyết”.

Là địa phương trực tiếp quản lý các công trình sai phạm, ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt cho biết: “UBND thị trấn liên tục không thuê được tàu, hơn nữa hiện bên UBND thị trấn đang rất nhiều việc, đã có một số cán bộ thị trấn thời kỳ trước vừa bị cơ quan công an khởi tố. Bản thân tôi nhận công tác với chức vụ chủ tịch UBND thị trấn là ngày 4/8/2020. Sắp tới tôi cũng bị kỷ luật, chắc chắn sẽ bị, nhưng ở dạng mình là chủ tịch nhưng không giải quyết được các vấn đề tồn tại sai phạm cũ dứt điểm”.

Chuẩn bị sẵn tinh thần bị kỷ luật, đối với việc thuê tàu, phà phá dỡ các công trình sai phạm cũng bị sao nhãng với lý do nhiều tháng liền không thuê được tàu. Liên hệ với một số chủ tàu phá dỡ đường sông, ông Nguyễn Đình Quế, kinh doanh tàu cho biết: “Tàu thuê lúc nào chẳng có, anh trống mấy con cả 3, 4 tháng nay có việc gì làm đâu”.

6 tháng công trình sai phạm chờ tàu phá dỡ, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt chờ kỷ luật.

Không chỉ việc thuê tàu, các hộ dân sinh sống trên khu vực vi phạm trật tự xây dựng vẫn đang sinh sống ổn định, chưa có dấu hiệu di dời. Đối với những hộ gia đình sinh sống ở đây, phải trả giá mua giấy tờ đất viết tay lên đến gần 1 tỷ đồng, chưa kể kèm theo các chi phí xây dựng và chi phí để “được xây dựng”.

Vậy, bao giờ thì UBND thị trấn Kẻ Sặt, UBND huyện Bình Giang mới có thể tìm được tàu phá dỡ các công trình lấn chiếm… khi đây là điểm ngã 3 sông mùa thoát lũ.

Liên quan đến việc kỷ luật ông Phạm Đỗ Lâm, được biết tháng 9/2022 người dân đã có đơn thư khiếu kiện về việc xây dựng nhà ở của gia đình ông Phạm Đỗ Lâm trên đất công và đất nông nghiệp. Hiện vụ việc đã được Thanh tra huyện Bình Giang xác minh, làm rõ và chờ công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kẻ Sặt – Hải Dương: Công trình sai phạm vẫn đứng vững do 'trễ tàu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO