Kéo giá xăng dầu đi xuống

Bắc Phong 25/03/2022 10:40

Tại phiên họp chiều 23/3, sau khi thảo luận, xem xét, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc giảm Thuế Bảo vệ môi trường với xăng dầu, trong đó giảm 2.000 đồng/lít với xăng, 1.000 đồng/lít với dầu.

Cụ thể, Thuế Bảo vệ môi trường với xăng sẽ giảm từ 4.000 đồng/lít xuống còn 2.000 đồng/lít; Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 2.000 đồng/lít xuống còn 1.000 đồng/lít; Mỡ nhờn giảm từ 2.000 đồng/kg xuống 1.000 đồng/kg; Dầu hỏa giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Mức thuế này áp dụng từ ngày 1/4 đến hết năm 2022.

Đây là quyết định được người dân, doanh nghiệp cùng chờ đợi. Kể từ đầu năm 2022 đến ngày 21/3, xăng dầu đã 7 lần tăng giá. Đỉnh điểm tới gần 30.000/lít xăng A95. Xăng dầu đắt đỏ đã ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực cuộc sống. Giá xăng dầu lên cao kéo theo giá nhiều mặt hàng lên cao lại đúng vào lúc đất nước mở cửa tăng tốc khôi phục, phát triển kinh tế khi dịch Covid-19 về cơ bản đã được kiểm soát sau hơn 2 năm gây họa. Vì thế nó đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế nói chung và thu nhập thực tế của mỗi gia đình nói riêng.

Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ giảm 50% Thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng do đó thế rất được hoan nghênh.

Trước đó, từ 15 giờ chiều ngày 21/3, giá xăng chỉ giảm khoảng hơn 600 đồng mỗi lít tuỳ loại đã không như kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp. Nhiều ý kiến thắc mắc tại sao giá xăng giảm ở mức “khiêm tốn”, chứ không “sốc” như lúc tăng. Lúc xuống thì nhỏ giọt, lúc lên lại lên quá cao. Lần giảm giá đầu tiên sau chuỗi 7 lần tăng liên tiếp trong một thời gian ngắn đã trái với dự đoán của nhiều người, kể cả giới chuyên gia tài chính. Trong khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm mạnh, giá xăng dầu nhiều nước (trong đó có các nước trong khu vực Đông Nam Á) cũng giảm đáng kể.

Có ý kiến cho rằng theo quy định, mỗi lít xăng dầu trước khi bán ra thị trường được trích lập Quỹ bình ổn 300 đồng. Bản chất của quỹ này chính là khoản thu trước của người dân và doanh nghiệp, để can thiệp hạ nhiệt thị trường lúc cần thiết. Kết dư của quỹ là rất lớn và vì thế cũng cần phải “xả” quỹ lúc cần thiết để kéo giá xăng dầu xuống. Tuy nhiên, sự can thiệp nhằm bình ổn của quỹ này cho thấy không thật hiệu quả khi giá xăng dầu vẫn liên tục leo thang và neo cao.

Chiều 16/3, phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị Chính phủ cần xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng trong mọi tình huống, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu giá xăng dầu tiếp tục diễn biến phức tạp thì bên cạnh kết hợp Quỹ bình ổn giá xăng dầu và điều hành bằng thuế, cần tiếp tục áp dụng các công cụ khác để kịp thời hỗ trợ người dân. Thuế chính là công cụ quan trọng để can thiệp, điều tiết giá cả thị trường.

Thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã giảm, tuy nhiên chúng ta còn có thể kéo giảm sâu hơn nữa giá xăng dầu nếu tiếp tục xem xét giảm một số sắc thuế khác. Trong đó có Thuế Tiêu thụ đặc biệt, Thuế Nhập khẩu... để mỗi lít xăng dầu không phải “gánh” quá nhiều loại thuế phí ở mức cao.

Việc giảm, miễn các loại thuế tính trên tỉ lệ % giá thành sẽ bảo đảm tính linh hoạt và khả năng tác động tới các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, bảo đảm được lợi ích giữa nhà nước - người dân - doanh nghiệp. Xăng dầu là mặt hàng vô cùng thiết yếu và là chi phí đầu vào của mọi ngành kinh tế, đời sống xã hội…

Giá tăng cao sẽ gây ra lạm phát và tạo cú sốc lớn cho cả nền kinh tế. Với doanh nghiệp, chi phí nhiên liệu tăng làm giá thành tăng theo, hàng hóa đắt đỏ hơn và người dân chính là đối tượng cuối cùng trong chuỗi sản xuất - kinh doanh - tiêu thụ chịu nhiều áp lực nhất.

Sẽ là cực đoan nếu kêu gọi bỏ hẳn một số loại thuế đối với xăng dầu (như Thuế Bảo vệ môi trường, hoặc Thuế Tiêu thụ đặc biệt), nhưng trong giai đoạn khó khăn thì rất cần thiết cân nhắc để giảm thuế. Đó cũng là cách bình ổn thị trường, để phục hồi, phát triển sản xuất mà không làm cạn kiệt nguồn thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kéo giá xăng dầu đi xuống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO