Kết luận thanh tra xe Thành Bưởi: Phát hiện nhiều sai phạm

Đoàn Xá 26/10/2023 20:43

Chiều ngày 26/10, Sở GTVT TP HCM đã thông tin về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô đối với công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).

Theo Sở GTVT TPHCM, qua quá trình thanh tra đơn vị này phát hiện nhiều sai phạm liên quan tới hoạt động kinh doanh của nhà xe Thành Bưởi. Đầu tiên là việc công ty này không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo Thông tư số 12/2020/TT của Bộ GTVT từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ của công ty. Ngoài ra, công ty cũng không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ quản lý phương tiện của công ty.

Bên cạnh đó, công ty Thành Bưởi có nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ) theo quy định khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện một số trường hợp tài xế vi phạm như không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin theo quy định hoặc sử dụng thẻ nhận dạng tài xế của tài xế khác để đăng nhập thông tin khi điều khiển xe ô tô chở khách theo quy định.

Đặc biệt, Sở GTVT TPHCM cho biết qua kiểm tra có nhiều trường hợp phương tiện vi phạm vượt quá tốc độ 5 lần/tháng/xe. Tiếp đó, khi kiểm tra thiết bị hình ảnh từ camera của công ty Thành Bưởi không cập nhật thông tin họ và tên tài xế, số giấy phép lái xe đối với một số phương tiện theo quy định. Công ty Thành Bưởi cũng không thực hiện theo dõi khám sức khoẻ định kỳ tài xế theo quy định. Công tynày cũng không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của tài xế vào lý lịch hành nghề vào phần mềm nội bộ quản lý nhân sự của công ty.

Về vấn đề hợp đồng vận chuyển hàng hóa và giấy vận tải, công ty Thành Bưởi chưa thực hiện đầy đủ thông tin theo quy định. Hiện công ty còn thiếu các thông tin về tài xế; thông tin về xe; thông tin về thực hiện hợp đồng và giá trị hợp đồng; Giấy vận tải thiếu thông tin xếp, dỡ hàng hóa lên, xuống xe.

Đối với hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách theo loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô không đảm bảo đầy đủ nội dung tối thiểu được quy định tại Điều 15 của Nghị định số 10/2020 của Chính phủ. Danh sách hành khách kèm theo hợp đồng của công ty Thành Bưởi không đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định tại Phụ lục 13 Thông tư số 12/2020/TT của Bộ GTVT.

Một địa điểm kinh doanh của nhà xe Thành Bưởi bị lực lượng chức năng làm việc ngày 26/10.

Sở GTVT TPHCM cũng cho biết công ty Thành Bưởi tổ chức đón trả khách sai quy định thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, vi phạm quy định điểm c khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 10/2020. Một số trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch mà không có hợp đồng vận chuyển đối với các xe 29 chỗ vận chuyển hành khách đi từ địa điểm số 266-272 và số 258 Lê Hồng Phong. Các trường hợp trên vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 7, khoản 2 Điều 8 Nghị định 10/2020. Sở GTVT TPHCM cũng cho biết hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình diễn ra một số ngày trong tháng 1/2023 và trong tháng 4/2023.

Với những sai phạm nêu trên của nhà xe Thành Bưởi, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Với các vi phạm thuộc quyền xử lý của thanh tra giao thông sẽ tiến hành thủ tục để xử phạt hành chính. Đồng thời, thanh tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của các tài xế. Còn đối với một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác kiểm tra, không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở GTVT sẽ được chuyển đến Công an TP HCM và các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét và xử lý theo quy định.

Trước đó, Sở GTVT TP HCM công bố quyết định thanh tra hoạt động nhà xe Thành Bưởi vào ngày 5/10 và kéo dài 10 ngày. Tuy nhiên sau đó Sở quyết định kéo dài thêm 3 ngày hoạt động thanh tra. Việc thanh tra được triển khai sau khi một xe khách của Thành Bưởi gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào 30/9 khiến nhiều người chết và bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết luận thanh tra xe Thành Bưởi: Phát hiện nhiều sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO