Kết nối điện ảnh-du lịch: Cái bắt tay hờ hững

Vi Cầm 13/04/2016 09:55

Lãnh đạo Cục Điện ảnh thì nói rằng Việt Nam chưa từng bỏ lỡ cơ hội quảng bá đất nước qua kênh điện ảnh nước ngoài. Nhưng hôm qua (12/4), trong cuộc họp thông báo kết quả hoạt động quý I/2016 của ngành du lịch, lãnh đạo của Tổng cục Du lịch  Việt Nam (TCDL) thừa nhận rằng, thời gian qua chúng ta đã từng đánh mất nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước. 

Kết nối điện ảnh-du lịch: Cái bắt tay hờ hững

Hang Sơn Đoòng.

Mạnh ai lo việc nấy

Lãnh đạo TCDL cho biết thời gian qua đã có nhiều đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam, nhất là đoàn làm phim “Kong: Skull Island”. Nhân dịp này TCDL đã hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để các đoàn làm phim. Nhưng sự hỗ trợ ấy cụ thể như thế nào, thì đại diện TCDL cho biết Cục Hợp tác Quốc tế và Cục Điện ảnh mới là đầu mối trực tiếp, phía TCDL chỉ là đơn vị phối hợp mà thôi.

Trước đó, bàn về chủ đề này, đại diện Cục Điện ảnh khẳng định rằng: họ chưa hề bỏ lỡ một cơ hội nào để quảng bá hình ảnh đất nước. Cứ cho là Việt Nam chưa từng bỏ lõ cơ hội quảng bá hình ảnh qua phim nước ngoài. Song hiệu ứng từ bộ phim “Kong: Skull Island” khiến nhiều người đặt câu hỏi: Nếu không có đoàn làm phim Hollywood đến Quảng Bình, đến Việt Nam thì những địa danh du lịch nói trên có nhanh chóng được biết đến hay không?

Phim ảnh Việt Nam đã từng có những bộ phim nào quay ngoại cảnh từ phim trường thiên nhiên hay chưa? Có bao nhiêu phim tài liệu quảng bá cho hình ảnh di sản thiên nhiên thế giới đã được giới thiệu rộng rãi? Câu chuyện này cũng từng nhiều lần trở thành đề tài nóng trong một buổi họp báo về tình hình hoạt động của ngành Du lịch gần đây. Và dường như lần nào lãnh đạo TCDL cũng… nhận lỗi vì đã để “vuột” những cơ hội quý giá ấy. Trong khi họ chỉ là đơn vị phối hợp.

Chỉ là sự nhầm lẫn?

Nhờ hang Sơn Đoòng mà khách du lịch quốc tế đến với Quảng Bình ngày một nhiều hơn. Ngược lại, nhờ bộ phim “Kong: Skull Island”, địa danh Quảng Bình và hang Sơn Đoòng cũng xuất hiện trên báo chí trong và ngoài nước nhiều hơn.

Vậy mà mới đây kỷ lục thế giới cho hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng lại được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận và trao tặng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Điều này khiến những người quan tâm đến Sơn Đoòng không khỏi băn khoăn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng TCDL cho rằng hiện có sự nhầm lẫn của tổ chức Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới. Sở hữu kỷ lục thế giới cho Sơn Đoòng lẽ ra phải được trao cho địa phương có địa danh đó, chứ không phải là cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Chính vì thế, hiện nay Cục Di sản đang phối hợp với Quảng Bình có văn bản đề nghị Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới trả chủ sở hữu kỷ lục về chính chủ.

Không biết việc công nhận nói trên đó thực sự có phải là một sự nhầm lẫn hay không, nhưng rõ ràng hang Sơn Đoòng, hang Én của Việt Nam đã từng chinh phục khán giả Mỹ trong chương trình Chào buổi sáng nước Mỹ (kênh ABC). Từ đó cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam đã và đang được mở ra. Vì thế nếu những cơ quan có trách nhiệm không cùng với Quảng Bình “đòi” lại danh hiệu; hơn thế nếu những thước phim nước ngoài lại ghi chú rằng Sở hữu kỷ lục thế giới Sơn Đoòng thuộc về người Anh thì điều đó thật là kỳ cục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối điện ảnh-du lịch: Cái bắt tay hờ hững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO