Mặt trận

Kết nối, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Vũ Mạnh - Quang Vinh 23/11/2023 22:16

Tối 23/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”, Ngày hội trình diễn cây nêu và giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ 2, năm 2023.

z4909145724185_3094f8dade293c49b2df3f4046fb7c73.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đồng bào các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Tham dự Lễ khai mạc có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương.

z4909160654022_f7d18be6464719cfe6d1f3d80a4efc63.jpg
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta, là cội nguồn sức mạnh, để dân tộc ta trường tồn và phát triển, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là đường lối chiến lược, có ý nghĩa sống còn của cách mạng Việt Nam.

z4909160577712_1a37fef2352d7ed4af3030d6770193ca.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ.

Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong những nguồn lực quan trọng nhất để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, truyền thống đại đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo, các giai tầng trong xã hội… ngày càng được củng cố, tăng cường và phát huy.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là cầu nối tin cậy giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, nhằm tập hợp, động viên cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, đóng góp công sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

z4909160467007_428df0d1d0c7023bd3241130de1db782.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà đại diện đồng bào các dân tộc.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, sau đại dịch Covid-19, đất nước ta gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự giám sát tích cực của Quốc hội, sự quản lý, điều hành hiệu lực, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững, quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường, đối ngoại đạt được kết quả ấn tượng, an sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện.

Niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được nâng lên, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường. Đó là sức mạnh nội sinh to lớn để chúng ta phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra, tạo tiền đề vững chắc để đất nước ta phát triển nhanh, bền vững hơn.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Để không ngừng củng cố, tăng cường, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, các tầng lớp nhân dân ở trong nước, người Việt Nam yêu nước ở nước ngoài tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để 54 dân tộc anh em chung sống hòa thuận, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

z4909160409856_6feeb30684bd4b2c1b320c6a0a2587cd.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà đại diện đồng bào các dân tộc.

Bằng nhiều hình thức phù hợp, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo nội dung cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc" của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa được ra mắt đúng vào ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/2023), từ đó tiếp tục bồi đắp truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức sáng tạo của nhân dân, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển đất nước hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.

z4909160119127_13bda53383220f29b66529b093e1af4b.jpg
Một số tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng nhấn mạnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng từ trung ương đến địa phương, cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia nhằm giải quyết căn cơ những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Từ đó không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống giữa vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với vùng phát triển; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đề cao cảnh giác cách mạng, không mắc mưu các thế lực thù địch, “dựng chuyện”, “xuyên tạc sự thật” hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của chúng ta.

z4909160792721_43e2b1b4a6fa8bf71a6c9569c3ffb2a1.jpg
Một số tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”.

Hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức sự kiện có nhiều ý nghĩa này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn Bộ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống xã hội “kết nối”, “lan tỏa” sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống xã hội “kết nối”, “lan tỏa” sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Cùng với đó, tiếp tục sưu tầm, bảo tồn phát huy văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc của 54 dân tộc anh em, kết hợp văn hóa với phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh, đất nước, văn hóa Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam rà soát, quản lý chặt chẽ đất đai, cơ sở hạ tầng, tài sản của Làng.

Tham mưu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền khai thác hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng, để Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam trở thành địa chỉ tin cậy, nơi hội tụ và lan tỏa bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, là nơi thăm quan, du lịch đặc sắc, là niềm tin, niềm tự hào của cộng đồng 54 dân tộc anh em.

z4909160292411_fce43dbb05756717e9bd21d01370d74d.jpg
Đồng bào các dân tộc hòa mình vào không khí vui tươi của Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2023.

Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2023 là sự kiện thường niên do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức. Đây là hoạt động ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023) và kỷ niệm 78 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/1945-23/11/2023).

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2023 có sự tham gia của khoảng hơn 200 đồng bào đến từ các dân tộc Tày, Nùng, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Bahnar, Cơ Tu, Xê Đăng, Gia Rai, Raglai, Dao, Mông... cũng như các đoàn nghệ nhân đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Trong khuôn khổ tuần lễ có nhiều hoạt động đa dạng như lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”; Ngày hội trình diễn cây Nêu, giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ 2, năm 2023; triển lãm ảnh Sắc màu các dân tộc Việt Nam với 160 tác phẩm nhiếp ảnh về 54 dân tộc Việt Nam thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Cùng với đó, đồng bào dân tộc thiểu số sẽ trình diễn các nghi lễ đặc biệt, trong đó có lễ Cấp sắc (lẩu pụt), hát Sli của đồng bào dân tộc Nùng ở Bắc Kạn. Đồng bào dân tộc Mường đến từ Thanh Hóa cũng sẽ tái hiện Lễ hội Pôồn Pôông (lễ hội thưởng hoa), giới thiệu nét đẹp trang phục Mường và một số nét văn hóa diễn xướng, ẩm thực, trò chơi dân gian đặc trưng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO