Kết nối thông minh, kiến tạo tương lai

Bảo Thư 11/07/2023 05:59

Đó là chủ đề của Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới (WAIC) 2023 được tổ chức tại Thượng Hải (Trung Quốc), diễn ra trong 3 ngày đã kết thúc vào cuối tuần qua. Hội nghị quy tụ nhiều nhà khoa học hàng đầu, các doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ. 400 doanh nghiệp và 50 công ty khởi nghiệp đã mang tới hội nghị những sản phẩm và giải pháp trí tuệ nhân tạo mới nhất. Nói như đại diện Công ty DataaRobotic (Trung Quốc) thì trước đây khi chưa sử dụng GPT, robot sẽ được huấn luyện với từng chức năng riêng; tầm nhìn, giọng nói và các chức năng khác tách biệt. Nhưng giờ đây khi đã có thêm công nghệ GPT, các tính năng này được gộp lại khiến robot trở nên đặc biệt chuyên nghiệp dựa trên các sản phẩm cốt lõi, các giải pháp AI đã được nâng cao.

Tuy nhiên, WAIC 2023 cũng ghi nhận nhiều ý kiến lo ngại khi cho rằng nếu không có sự kiểm soát thì AI có thể làm “đảo lộn thế giới”. Hiện các nước Đông Nam Á (ASEAN) đang gấp rút soạn thảo quy định quản trị AI, theo hướng triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo và có trách nhiệm. Giới chức cấp cao ASEAN cho biết “Hướng dẫn ASEAN về quản trị và đạo đức AI” đang được hình thành và sẽ cố gắng cân bằng lợi ích kinh tế của công nghệ với những rủi ro kèm theo. Văn bản này có thể hoàn tất vào cuối năm nay và có thể được công bố tại Hội nghị Bộ trưởng kỹ thuật số ASEAN vào đầu năm tới.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cho biết sắp công bố dự thảo Bộ quy tắc ứng xử AI tự nguyện.

Gần đây, ngày càng có thêm ý kiến lo ngại AI đặt ra nhiều vấn đề, như nguy cơ gian lận học vấn, rò rỉ dữ liệu xuyên biên giới, vi phạm quyền riêng tư, vấn đề bản quyền với các sản phẩm văn học nghệ thuật, tính xác thực của thông tin… Cùng đó những công cụ tích hợp AI có thể được sử dụng trong các hoạt động tội phạm trên không gian mạng, kẻ xấu có thể lợi dụng công cụ này cho nhiều âm mưu phi pháp khác nhau như lừa đảo trực tuyến hoặc viết phần mềm độc hại.

Nhưng, dường như bất chấp những lo ngại thì AI vẫn được nhiều tập đoàn công nghệ, nhiều quốc gia đầu tư khi xác định đó là cuộc đua lớn nhất của thế kỷ. Giới chuyên gia công nghệ cho rằng, bản thân khái niệm “trí tuệ nhân tạo” cũng đã nói rõ rằng nó do con người (nhân tạo) tạo ra, nên không thể vượt qua trí khôn của con người vì thế nó cũng không thể kiểm soát, thao túng được nhân loại. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển AI thì cũng rất cần có những bộ quy tắc buộc phải tuân thủ, nhất là về khía cạnh đạo đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối thông minh, kiến tạo tương lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO