Kêu gọi ngăn chặn tác động xấu từ mạng xã hội

Bảo Thư 14/11/2023 06:24

Theo khảo sát do Liên hợp quốc thực hiện, hơn 85% người dân lo ngại về tác động của thông tin sai sự thật trên mạng và 87% tin rằng nó gây tổn hại đến chính trị của đất nước.

Nhiều nền tảng mạng xã hội đang chệch hướng so với mục đích ban đầu. Nguồn: Computer World.

Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết, thông tin sai sự thật và thù địch trên mạng - được mạng xã hội thúc đẩy và khuếch đại - tiềm ẩn “rủi ro lớn với gắn kết xã hội, hòa bình và sự ổn định”. Do đó, cần thiết phải có quy định để bảo vệ quyền truy cập thông tin, tự do ngôn luận và nhân quyền.

Khảo sát do UNESCO ủy quyền thực hiện tại 16 quốc gia sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2024 với tổng số 2,5 tỷ cử tri, cho thấy nhu cầu về quy định hoạt động của mạng xã hội đã trở nên cấp bách. 8.000 người đến từ Áo, Croatia, Mỹ, Algeria, Mexico, Ghana và Ấn Độ chỉ ra 56% người dùng Internet tiếp nhận tin tức chủ yếu từ mạng xã hội, cao hơn nhiều so với truyền hình (44%) hay các website truyền thông (29%).

Tuy nhiên, dù mức độ tin cậy thấp nhưng mạng xã hội vẫn là nguồn cung cấp tin tức phổ biến và lan rộng.

Tại 16 quốc gia tham gia cuộc khảo sát của UNESCO, 68% người được hỏi nhất trí mạng xã hội là nơi phát tán tin giả rộng rãi nhất, tiếp đến là ứng dụng nhắn tin (38%). Thông tin sai sự thật được xem là mối đe dọa cụ thể khi 85% bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của nó.

Khảo sát cũng cho rằng, phát ngôn thù địch đang lan truyền phổ biến, 88% người được hỏi mong muốn chính phủ phải mạnh tay xử lý. 90% đòi hỏi các nền tảng mạng xã hội phải “tự hành động một cách có trách nhiệm”.

Mathieu Gallard - Giám đốc Ipsos, đơn vị được UNESCO ủy quyền thực hiện khảo sát, cho biết mọi người đều rất lo lắng về thông tin sai sự thật, dù họ sống ở nước nào và tuổi tác, học vấn ra sao, nông thôn hay thành thị. UNESCO đã công bố kế hoạch chống lại thông tin sai sự thật dựa trên kết quả từ quy trình tham vấn “chưa từng có” trong hệ thống Liên hợp quốc, thu hút hơn 10.000 ý kiến từ 134 quốc gia trong 18 tháng.

“Các cơ quan quản lý công cần hợp tác nhằm ngăn chặn các tổ chức kỹ thuật số tận dụng khác biệt pháp lý giữa các nước để lan tỏa thông tin sai sự thật. Các nền tảng phải kiểm duyệt nội dung tại mọi khu vực và mọi ngôn ngữ; có trách nhiệm giải trình trong những trường hợp chỉ vì lợi ích riêng đã hy sinh thông tin đáng tin cậy, thay vào đó là lan truyền thông tin sai sự thật” - TS Mathieu Gallard nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kêu gọi ngăn chặn tác động xấu từ mạng xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO