Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020

13/10/2015 12:27

Hòa chung với khí thế của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, những ngày qua trên khắp nẻo đường của thành phố Tam Kỳ, rợp trời cờ đỏ sao vàng, hoa, pano, khẩu hiệu và qua nhiều phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, trong đó có gắn biển hàng loạt công trình để chào mừng Đại hội. 

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam

Đúng sáng ngày 13-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã được long trọng khai mạc. Tham dự phát biểu chỉ đạo Đại hội có bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam, Đại hội còn có sự tham gia của ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, các Mẹ VNAH, Anh hùng LLVT Nhân dân và 349 đại biểu chính thức đại diện cho gần 6 vạn đảng viên.

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 - 1

Ông Lê Phước Thanh (bên phải) nguyên Bí thư Tỉnh ủy, trao quà cho Mẹ VNAH, AH LLVTND tại Đại hội

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó là, những thành tựu và bài học kinh nghiệm trong chặng đường 30 năm đổi mới đang được Đảng tiến hành tổng kết, đánh giá và trong nhiệm kỳ vừa qua, Quảng Nam cũng đã đạt được những thành tích to lớn, tạo thế và lực mới, thời cơ và vận hội mới để phát triển mạnh mẽ hơn nữa…”.

Báo cáo chính trị tại đại hội cho biết, nhiệm kỳ qua, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân gần 11,5%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 41,4 triệu đồng, vượt 6,4 triệu đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 ước đạt 12.800 tỷ đồng. Tỷ trọng ngành nông nghiệp trong GRDP giảm từ 22,4% năm 2010 xuống còn khoảng 16%, công nghiệp - xây dựng tăng từ 39,4% lên khoảng 42% và dịch vụ tăng từ 38,2% lên khoảng 42% vào năm 2015.

Giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng tốc độ tăng trưởng bình quân 14,7%/năm. Du lịch phát triển cả về quy mô và chất lượng, đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, doanh thu từ du lịch tăng bình quân 24,6%/năm. Tổng giá trị xuất khẩu hơn 2,8 tỷ USD, tăng bình quân trên 22%/năm. Nông nghiệp đang từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với thị trường. Giá trị sản xuất toàn ngành tăng bình quân 4,9%/năm, đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể và đạt được kết quả khá tích cực.

Khu kinh tế mở Chu Lai, đến nay, đã cấp phép 110 dự án, với tổng số vốn đăng ký 2.021 triệu USD; trong đó, 68 dự án đã đi vào hoạt động với tổng số vốn thực hiện là 853,5 triệu USD, đã tạo ra hơn 12.000 vị trí việc làm mới, đóng góp bình quân trên 60% tổng thu ngân sách hàng năm trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, 3 KCN đang được đầu tư đã thu hút 74 dự án với tổng vốn đăng ký trên 10.300 tỷ đồng, giải quyết trên 25.000 lao động. Bình quân giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm tạo ra từ các doanh nghiệp trong các KCN này ước đạt trên 21.000 tỷ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 455 tàu, tăng trên 60 tàu/năm. Sản lượng khai thác thủy, hải sản tăng bình quân hơn 3.700 tấn/năm. Giá trị nuôi trồng thủy sản trên 1 ha đất canh tác năm 2015 ước đạt 335 triệu đồng, gấp 1,8 lần so với năm 2010.

Vùng trung du, miền núi, trong 5 năm qua, tỉnh đã tập trung đầu tư tương đối đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đã có nhiều chính sách giúp dân thoát nghèo. Hàng ngàn hộ nông dân nhận khoán trồng, chăm sóc cao su, keo đã có thu nhập từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng/tháng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng. Hệ thống thủy điện đã được rà soát quy hoạch đảm bảo an toàn và sử dụng hợp lý tài nguyên nước. Đến nay, các dự án thủy điện đã đi vào hoạt động góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống nhân dân.

Nhiều công trình có ý nghĩa lớn về văn hóa - xã hội được đầu tư xây dựng như: Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Quảng trường 24/3... Hệ thống các di tích văn hóa, lịch sử được quan tâm đầu tư trùng tu, tôn tạo. Hệ thống y tế cơ sở và các bệnh viện công tiếp tục được đầu tư nâng cấp, hoàn thiện. Mạng lưới trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề phát triển nhanh về số lượng cũng như mã ngành đào tạo.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã được tập trung chỉ đạo. Dự kiến đến cuối năm 2015, bình quân chung tiêu chí đạt chuẩn của 204 xã là 11,5 tiêu chí/xã; có 56 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XX đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Ngọc Quang, nhấn mạnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này, có những nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong đó việc tiến hành tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm, đánh giá khách quan, khẳng định những thành tích, kết quả đạt được; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, để rút ra những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời, thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của nhiệm kỳ 2015-2020.

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 - 2

Quang cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam

Đại hội có nhiệm vụ lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo; có uy tín trong Đảng và trong xã hội; có tầm nhìn và khả năng tiếp cận, xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; có tinh thần đoàn kết và khả năng tập hợp để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XXI, đủ sức lãnh đạo đảng bộ, quân và dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội sẽ quyết nghị...

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, bà Tòng Thị Phóng, đã bày tỏ sự vui mừng được về dự với Đại hội, đồng thời nhấn mạnh: “Đại hội Đảng bổ tỉnh Quảng Nam lần này là một sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của tỉnh nhà, là nơi quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới. Kết quả Đại hội sẽ góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng”

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 - 3

Bà Tòng Thị Phóng Ủy viên Bộ Chính trị,
Phó Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Bà Tòng Thị Phóng cũng cho rằng, những thành tựu đạt được của tỉnh Quảng Nam trong 5 năm qua là rất đáng phấn khởi, tự hào, song để khắc phục những khuyết điểm, những hạn chế nêu trong Báo cáo chính trị, Đại hội cần tập trung thảo luận, phân tích để nhận thức đầy đủ hơn nguyên nhân, rút ra các bài học kinh nghiệm, từ đó bàn và quyết định những chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp sát thực, khắc phục một cách có hiệu quả những mặt tồn tại, khuyết điểm, yếu kém để nhiệm kỳ tới Quảng Nam sẽ bứt phá phát triển nhanh và bền vững hơn.

TẤN THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020