Khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028

Vũ Mạnh 12/10/2023 10:13

Ngày 12/10, tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 đã chính thức khai mạc. Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: Tiến Đạt.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cùng các đại biểu tham dự Đại hội.

Với chủ đề “Hiệp hành - Chia sẻ - Phục vụ”, Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cho phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo giai đoạn 2023 - 2028, qua đó tiếp tục xây dựng, phát triển tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tình hình mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, tăng cường sự gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của đồng bào Công giáo.

Tham dự Đại hội có ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo của các tôn giáo bạn cùng gần 400 đại biểu linh mục, tu sĩ, giáo dân tiêu biểu đại diện cho phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo từ mọi miền của Tổ quốc giai đoạn 2018 - 2023.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Trong diễn văn khai mạc tại Đại hội, Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhấn mạnh, Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm tổng kết hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động nhiệm kỳ 2023 - 2028; biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Thông qua việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; Hiệp thương dân chủ cử ra Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

Theo Linh mục Trần Xuân Mạnh, cùng với sự đổi mới toàn diện của đất nước, phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo Việt Nam 68 năm qua, kể từ khi tổ chức tiền thân của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam được thành lập năm 1955 cũng từng bước phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung đất nước. Đại hội lần thứ VIII này không chỉ là dịp để đánh giá kết quả của một nhiệm kỳ đã qua mà là dịp để nhìn lại một chặng đường 68 năm hình thành và phát triển của phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam.

Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát biểu khai mạc Đại hội.

Linh mục Trần Xuân Mạnh khẳng định, là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, 68 năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ vừa qua Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã tích cực tuyên truyền vận động đồng bào Công giáo hưởng ứng tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo” do Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động đã thu được nhiều kết quả phấn khởi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nhiều khu dân cư của đồng bào Công giáo đã trở thành những khu dân cư điển hình tiên tiến xuất sắc trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng chống các tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo; chăm lo sự nghiệp giáo dục và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; phòng chống đại dịch Covid - 19; xây dựng đời sống văn hoá, vv...

“Nhìn lại chặng đường 5 năm qua với nhiều thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn thử thách. Song, cũng từ trong khó khăn mà phong trào đã xuất hiện những điển hình tiên tiến xuất sắc, dũng cảm, sáng tạo vượt lên tất cả để đạt nhiều thành tích trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Là tổ chức xã hội, đại diện cho phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam luôn nỗ lực dấn thân thực hiện tốt đường hướng gắn bó, “đồng hành với dân tộc”. Với sự năng động, nhiều sáng tạo trong các hoạt động phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo đã và đang góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Linh mục Trần Xuân Mạnh chia sẻ.

Cũng theo Linh mục Trần Xuân Mạnh, trong vai trò làm cầu nối phản ánh những tâm tư nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người Công giáo với Nhà nước, MTTQ Việt Nam và làm chất xúc tác đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, “Sống tốt đời đẹp đạo” trong đồng bào Công giáo, Đại hội kỳ này là dịp kiểm điểm, tiếp tục phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra một số khó khăn, tồn tại trong tổ chức, hoạt động và quá trình triển khai thực hiện phong trào, từ đó đề ra những phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và chương trình hành động nhằm đưa phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo phát triển, rộng khắp thiết thực, hiệu quả.

“Đại hội kỳ này của chúng ta được tiến hành trong bối cảnh rất thuận lợi đó là quan hệ giữa Nhà nước ta với Tòa thánh Vatican đã có bước phát triển tốt đẹp, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên đại diện thường trú của Tòa thánh và mở Văn phòng Đại diện Thường trú Tòa thánh tại Việt Nam và mới đây Giáo hoàng đã có Thư gửi hàng giáo phẩm, chức sắc, tu sĩ và đồng bào Công giáo Việt Nam, trong đó nhắc nhở người Công giáo Việt Nam cần dấn thân, lan tỏa đức bác ái trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm xây dựng đất nước, quê hương ấm no, hạnh phúc.”, Linh mục Trần Xuân Mạnh nêu rõ.

Đại biểu tham dự Đại hội.

Báo cáo Tổng kết hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023, Linh mục Nguyễn Văn Riễn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nêu rõ, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tiếp tục được duy trì và phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm tốt cùng với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời thực hiện tốt chương trình mục vụ hằng năm của Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng được chăm lo, bản sắc văn hóa của dân tộc được giữ gìn và phát huy. Nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa được triển khai thực hiện, có ý nghĩa giáo dục, nhân văn sâu sắc. Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm ngày càng có nhiều kết quả thiết thực. Đối tượng chính sách, hộ nghèo được Nhà nước và xã hội chăm lo tích cực với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. An sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào Công giáo.

Đoàn đại biểu giáo dân Thủ đô Hà Nội chào mừng Đại hội.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp không ngừng được củng cố, kiện toàn và phát triển về mặt tổ chức, kịp thời bổ sung, kiện toàn các chức danh chủ chốt của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp khi bị thiếu, khuyết. Nhiều mô hình Ủy ban Đoàn kết Công giáo ở quận, huyện, thị xã, thành phố; Tổ Đoàn kết Công giáo ở xã, phường, thị trấn tiếp tục hình thành, Ủy ban tiếp cận với bà con giáo dân ở cơ sở và là tiền đề quan trọng để hoàn thiện cơ cấu, hệ thống tổ chức từ Trung ương đến cơ sở khi có điều kiện.

Hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp ngày càng đi vào nề nếp, có chương trình, kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp. Các vị ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong sinh hoạt và tham gia các hoạt động của Ủy ban cũng như hoàn thành nhiệm vụ được giao phụ trách, theo dõi, hỗ trợ, tham gia hoạt động của Ủy ban cấp dưới. Nhiều vị thành viên của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp thể hiện rõ tính tiêu biểu, vai trò nêu gương và thiết thực tham gia vào các hoạt động chung của Ủy ban.

Mối quan hệ giữa Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể nhân dân ngày càng mật thiết trên tinh thần tôn trọng, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện các nhiệm vụ chung của đất nước, của dân tộc. Quan hệ giữa Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp với tổ chức Giáo hội, các Đấng, bậc trong Giáo hội ngày càng tốt đẹp trên tinh thần Hiệp hành, Chia sẻ và Phục vụ. Vị trí, vai trò của tổ chức Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được khẳng định.

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại Đại hội.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO