Khai mạc Hội thảo ASOSAI về kiểm toán các chương trình phòng bệnh truyền nhiễm sau Covid-19

H. Thoan - t.xuyên 16/10/2023 15:20

Các thành viên ASOSAI đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo được khai mạc hôm 16/10.

Đó là nhận định của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung khi phát biểu khai mạc Hội thảo ASOSAI năm 2023 về “Kiểm toán các Chương trình phòng chống bệnh truyền nhiễm sau đại dịch Covid-19” sáng 16/10, tại Hà Nội.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung  phát biểu khai mạc hội thảo.
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI, các giảng viên của ASOSAI, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Vụ Hợp tác quốc tế (KTNN Việt Nam) và các học viên đến từ các SAI thành viên ASOSAI.

Bày tỏ niềm vinh dự của KTNN Việt Nam được chủ trì tổ chức Hội thảo này, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, căn cứ kết quả của Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 58 năm 2022, KTNN Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội thảo ASOSAI năm 2023 về “Kiểm toán các Chương trình phòng chống bệnh truyền nhiễm sau đại dịch Covid-19”.

Bà Shiori Watanabe - đại diện Ủy Ban Kiểm toán Nhật Bản phát biểu tại hội thảo. Ảnh: T.HÀ
Bà Shiori Watanabe - đại diện Ủy Ban Kiểm toán Nhật Bản phát biểu tại hội thảo. Ảnh: T.HÀ

Trong vai trò thành viên Ban điều hành ASOSAI, KTNN Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027, đặc biệt thúc đẩy các sáng kiến nâng cao năng lực dành cho các SAI thành viên thông qua hoạt động đào tạo và chia sẻ kiến thức trong bối cảnh mới đòi hỏi các SAI sẵn sàng ứng phó với những biến động và thách thức - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết.

Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong giai đoạn vừa qua, các quốc gia trên thế giới đều phải trải qua giai đoạn ứng phó với đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng và để lại nhiều hậu quả nặng nề kéo dài đối với kinh tế - xã hội tại mỗi quốc gia. Trước cuộc khủng hoảng đó, các quốc gia cũng như các tổ chức quốc tế đã có nhiều nỗ lực, đề ra các giải pháp chống dịch, khắc phục hậu quả, cũng như rút ra các bài học quý để có thể chủ động ứng phó đối với các thảm họa dịch bệnh không mong muốn trong tương lai.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung và các đại biểu chủ trì khai mạc hội thảo. Ảnh: T.HÀ
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung và các đại biểu chủ trì khai mạc hội thảo. Ảnh: T.HÀ

Với sự hỗ trợ của Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản - Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI, Nhóm giảng viên nguồn của ASOSAI và các chuyên gia đến từ WHO, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tin tưởng, Hội thảo ASOSAI năm 2023 sẽ mang đến cơ hội giúp các SAI thành viên ASOSAI và các học viên cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong ứng phó với dịch bệnh; về hệ thống y tế công và kỹ năng thực hiện kiểm toán các chương trình phòng chống bệnh truyền nhiễm trong bối cảnh sau đại dịch. Qua đó đóng góp cho sự phát triển và không ngừng đối mới chất lượng, hiệu quả Chương trình phát triển năng lực của ASOSAI.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: T.HÀ
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: T.HÀ

Phát biểu tại Hội thảo, bà Shiori Watanabe - đại diện Ủy Ban Kiểm toán Nhật Bản cho biết, đây là hoạt động phát triển năng lực trực tiếp đầu tiên của ASOSAI sau đại dịch Covid-19 dành cho các kiểm toán viên.

Theo đại diện Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của xã hội, đặc biệt là hệ thống y tế. Chúng tôi nhận thức được rằng các chương trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm và toàn bộ hệ thống y tế cần rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19 để chuẩn bị đối phó với các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai. Trong bối cảnh này, SAI có vai trò quan trọng trong việc giám sát để đảm bảo rằng các chính phủ thực hiện các biện pháp hiệu quả dựa trên những bài học kinh nghiệm này.

Các đại biểu, giảng viên, chuyên gia cùng toàn thể học viên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: T.HÀ
Các đại biểu, giảng viên, chuyên gia cùng toàn thể học viên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: T.HÀ

Do đó, bà Shiori Watanabe đề nghị tất cả các học viên tham gia Hội thảo học tập tích cực, tiếp thu kiến thức và kỹ năng về kiểm toán các chương trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm với tư cách là đại diện của SAI và phản hồi kết quả học tập cho SAI chủ quản.

Đây là dịp tốt để tất cả chúng ta cùng học hỏi với các đồng nghiệp đến từ các nước khác. Tôi tin rằng đại diện của các SAI tại Hội thảo sẽ mở rộng giao tiếp, giúp mối liên kết của ASOSAI sẽ càng bền chặt hơn - bà Shiori Watanabe nhấn mạnh.

Các học viên tham gia hội thảo. Ảnh: T.HÀ
Các học viên tham gia hội thảo. Ảnh: T.HÀ

Sau lễ khai mạc, các giảng viên và các học viên bước vào các nội dung chia sẻ, trao đổi cụ thể về hệ thống y tế công; tìm hiểu về bệnh truyền nhiễm; rủi ro và lỗ hổng chính sách; nhu cầu về y tế của người dân; lập kế hoạch và chính sách y tế công; khả năng phục hồi của hệ thống y tế; cung cấp dịch vụ y tế công; giám sát và đánh giá hệ thống y tế; phương pháp nghiên cứu về phục hồi hệ thống y tế công; kỹ năng kiểm toán các chương trình phòng chống bệnh truyền nhiễm trong bối cảnh sau đại dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Hội thảo ASOSAI về kiểm toán các chương trình phòng bệnh truyền nhiễm sau Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO