Khai mạc Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc năm 2015

Thành Luân  Ảnh: Hồng Phúc 05/12/2015 14:42

Ngày 5/12, tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu, Ban Hoằng pháp – Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã phối hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc năm 2015, với chủ đề: “Sứ mạng Hoằng pháp: Hội nhập và phát triển”.

Khai mạc Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc năm 2015

Các tăng ni, phật tử thăm quan triển lãm chào mừng Hội thảo Hoằng pháp
toàn quốc 2015 tại Bà rịa – Vũng Tàu.

Về dự Hội thảo có khoảng hơn 1.200 chư tôn đức giáo phẩm, quý Tăng Ni, cùng hơn 20.000 phật tử cả nước.

Đến dự Hội thảo cũng có đại diện của Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu và một số địa phương lân cận.

Theo Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN, Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương, sự kiện mang tầm cỡ quốc gia về công tác hoằng pháp của Phật giáo Việt Nam.

Theo kinh sách nhà Phật thì sau khi thành đạo, Đức Phật thành lập tăng đoàn cũng không ngoài chủ đích là hoằng pháp. Trước khi chư tăng lên đường hoằng pháp thì Ngài nhắn nhủ: “Hãy ra đi, các Tỳ Kheo, đem lại sự tốt đẹp cho nhiều người. Vì lòng từ bi hãy đem lại sự tốt đẹp, lợi ích và hạnh phúc cho chư Thiên và nhân loại”.

Với sứ mạng thiêng liêng ấy, tất cả đệ tử Phật nói chung, những nhà hoằng pháp nói riêng luôn nỗ lực để vận dụng phương tiện đem đạo vào đời với nhiều hình thức, phương tiện khác nhau, nhưng không làm mất đi hình ảnh tốt đẹp vốn có của Phật giáo “như ong hút mật hoa, không hại sắc và hương”.

Báo cáo tổng hợp tham luận sẽ trình bày tại Hội thảo, Hòa thượng Thích Tấn Đạt, Phó Thường trực Ban Hoằng pháp Trung ương cho biết, hội thảo đã nhận được gần 60 bài tham luận của chư tôn đức Ban Hoằng pháp các tỉnh/thành phố trong cả nước, cùng các thức giả, nhà nghiên cứu tôn giáo phản ánh thực trạng của Phật giáo được thể hiện qua nếp sống sinh hoạt của người dân; các hoạt động tín ngưỡng của vùng miền, và nhất là sắc thái đa văn hóa, đa phương tiện của những nhà truyền giáo trong thời đại CNTT.

Trong số các tham luận tại Hội thảo, có 22 tham luận xoay quanh chủ đề hội nhập, nhấn mạnh công tác Hoằng pháp cần phải đổi mới phương thức tổ chức và chương trình đào tạo nhân sự chuyên ngành phù hợp với xã hội thời kỳ CNTT và khoa học kỷ thuật.

Hội thảo cũng có 17 tham luận về chủ đề Hoằng pháp đồng hành cùng dân tộc. Trong đó gợi mở Hoằng pháp với mạch sống dân tộc, với đời sống tâm linh; vai trò cư sĩ Phật tử và thanh thiếu niên Phật tử trong sứ mạng Hoằng pháp;…

Khai mạc Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc năm 2015 - 1

Các tăng ni, phật tử thăm quan triển lãm chào mừng Hội thảo Hoằng pháp
​ toàn quốc 2015 tại Bà rịa – Vũng Tàu.

Qua đó, thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa Phật giáo và dân tộc trên tinh thần duy tồn và phát huy truyền thống dân tộc đã được thể hiện đậm nét trong lịch sử.

Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, trong nhiều năm qua, hoạt động Hoằng pháp của GHPGVN đã có những bước phát triển vượt bậc, thực hiện đúng theo tôn chỉ mục đích của Giáo hội, phù hợp với chánh pháp, đồng thời vận dụng một cách “khế lý, khế cơ” vào thực hiện cuộc sống trên cả hai phương diện lý thuyết và thực hành, giúp cho đời sống tâm linh của những người theo Phật và người dân ngày một hướng thượng và toàn thiện.

Với nhiều nội dung phong phú và đa dạng, các hoạt động Hoằng pháp Phật giáo đã phát huy giá trị đạo đức và văn hóa của giáo lý Phật giáo trong đời sống xã hội.

Đây cũng là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa tích cực góp phần vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trên đường hội nhập quốc tế.

Cùng ngày (5/12) tại Tổ Đình Đại Tòng Lâm (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành) đã diễn ra chương trinh văn nghệ chào mừng Hội thảo, với chủ đề “Tùy duyên” và khai mạc triển lãm văn hóa Phật giáo. Hội thảo trưng bày trên 200 tranh ảnh, tư liệu phật giáo, tượng Phật, bồ-tát bằng nhiều chất liệu khác nhau.

Trong 2 ngày (6, 7/12), bên lề hội thảo cũng sẽ diễn ra khai mạc Phố ẩm thực chay với chủ đề “Đạo tình” tại Khu Công viên Tam Giác, Bãi trước, TP Vũng Tàu; Đêm hội hoa đăng cầu quốc thái dân an tại Tổ đình Đại Tòng Lâm (6/12); Lễ truy niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu; chư tôn đức chia sẻ pháp thoại (7/12);…Lễ bế mạc Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 8/12 với các hoạt động tại Tổ Đình Đại Tòng Lâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc năm 2015

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO