Khai mạc ‘Ngày hội VHTT&DL vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II’

Hoàng Minh 05/07/2017 21:05

Tối 5/7, tại Thành phố Sơn La, Bộ VHTT&DL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với các Bộ, Ban, ngành TƯ, UBND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào và các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Việt Nam đã long trọng tổ chức khai mạc “Ngày hội giao lưu VHTT&DL vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II, tại Sơn La, năm 2017”.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước CHDCND Lào Pany Tathotou; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành TƯ và địa phương; đại diện các tỉnh của nước bạn Lào.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định “Mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai đất nước, hai dân tộc anh em được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-Xỏn Phôm-vi-hẳn, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông kính yêu cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công gây dựng, giữ gìn và vun đắp, đã không ngừng phát triển, trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc, là quy luật sống còn, là nhân tố đảm bảo thắng lợi của hai dân tộc Việt Nam và Lào”.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng cho biết, trong chuyến thăm chính thức gần đây nhất của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: Trong thế giới phát triển đầy biến động và phức tạp hiện nay, quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt – Lào càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với cả hai nước; chúng ta trước sau như một, quyết tâm làm hết sức mình để làm cho mối quan hệ thiêng liêng này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, Ngày hội giao lưu VHTT&DL vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II được tổ chức là một trong các hoạt động mở đầu chuỗi các sự kiện chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017; là hoạt động có ý nghĩa thiết thực Kỷ niệm 55 năm ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Đây cũng là dịp để đồng bào và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào ôn lại truyền thống cách mạng, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào, là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc vùng biên giới hai nước Việt Nam – Lào trong công cuộc hội nhập và phát triển hiện nay.

Chương trình nghệ thuật “Bài ca hữu nghị Việt – Lào”.

Theo đó từ ngày 5 đến 7/7 Ngày hội giao lưu VHTT&DL vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II có sự tham gia của 9 tỉnh của Việt Nam và 10 tỉnh của Lào.

Ngày hội sẽ diễn ra các chuỗi sự kiện như biểu diễn văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trình diễn, gới thiếu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc; Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa; Giới thiệu ẩm thực truyền thống đặc trưng vùng miền; Không gian triển lãm, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng 9 tỉnh của Việt Nam có chung tuyến biên giới với nước bạn Lào trong quá trình hội nhập và phát triển; Hoạt động thể thao kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy; Tổ chức các tour du lịch tham quan thành phố Sơn La, khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam – Lào, thủy điện Sơn La.

Sau lễ khai mạc đã diễn chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bài ca hữu nghị Việt – Lào” với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ đến từ Việt Nam và Lào.

Chiều 5/7, tại Thành phố Sơn La đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng nhất của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho 3 cá nhân, Huân chương Độc lập Hạng Nhì cho 11 cá nhân, và Huân chương Độc lập Hạng Ba cho 74 cá nhân của nước bạn Lào vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng tình đoàn kết truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Sáng ngày 5/7, tại TP.Sơn La đã diễn ra các hoạt động mở màn cho Ngày hội Giao lưu văn hóa thể thao du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào 2017.

Tại chương trình khai mạc các môn thi đấu thể thao do Tổng cục Thể dục thể thao phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Sơn La tổ chức, hơn 200 vận động viên đến từ 7 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên, Kon Tum đã cùng nhau tranh tài ở 3 môn thi đấu là đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co.

Song song với hoạt động thi đấu thể thao, ngay tại thành phố Sơn La cũng đã diễn ra hoạt động trưng bày giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch của đồng bào vùng biên giới hai nước Việt Nam - Lào; Triển lãm, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng các tỉnh tuyến biên giới Việt Nam - Lào trong quá trình hội nhâp và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc ‘Ngày hội VHTT&DL vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO