Khai mạc Trại hè Việt Nam 2023: Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai

Thái Nhung 20/07/2023 14:26

Sáng 20/7 tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao đã tổ chức khai mạc Trại hè 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai”.

Dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, cùng đại diện một số bộ ngành có liên quan và 120 đại biểu là thanh thiếu niên Việt kiều trở về từ 26 nước trên thế giới.

Là nguồn lực vô cùng quý báu cho Tổ quốc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây là lần thứ 18 trại hè được tổ chức. Trong những năm qua, hàng ngàn bạn trẻ đã tham gia trại hè và nhiều em trong số đó đã trưởng thành, tham gia tích cực và trở thành hạt nhân của cộng đồng, có một số em đã trở về và đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. "Trại hè đã trở thành vòng tay kết nối nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam ở nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới, và cũng kết nối với thế hệ trẻ trong nước, là nền tảng quan trọng cho khối đại đoàn kết dân tộc, là nguồn lực vô cùng quý báu cho Tổ quốc Việt Nam, là tương lai của dân tộc Việt. Tương lai, các em sẽ là những người tiếp nối ông bà, cha mẹ mình. Một mặt nỗ lực học tập, phấn đấu xây dựng sự nghiệp riêng, nhưng đồng thời cũng luôn duy trì sự gắn bó với quê hương Việt Nam, và trong khả năng của mình, đóng góp xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN phát biểu tại buổi lễ.
Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN phát biểu tại lễ khai mạc.

Thứ trưởng cũng hy vọng sau chương trình trại hè này, các trại sinh sẽ có vốn tiếng Việt tốt hơn, sẽ mang Việt Nam đến gần hơn với bạn bè của mình, cũng như đến với người dân nơi các em sinh sống, để bạn bè trên thế giới hiểu hơn về đất nước Việt Nam, một đất nước với lịch sử đáng tự hào, nhiều cảnh đẹp và ngày càng phát triển năng động, con người Việt Nam thân thiện, mến khách.

Vui mừng đón các trại sinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định: “Người Việt Nam ở trong nước hay ngoài nước đều là con Lạc cháu Hồng. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, có trách nhiệm với cộng đồng NVNONN và ngược lại, cộng đồng NVNONN cũng rất tự hào và có trách nhiệm với Tổ quốc, với quê hương. Hiện nay, thành phố Hà Nội còn rất nhiều bài toán hóc búa cần giải quyết. Bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền và người dân, thành phố mong muốn sẽ nhận được sự chung sức, đồng hành và đóng góp của cộng đồng NVNONN và đặc biệt là lực lượng thanh niên để cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả, thiết thực, giúp giải quyết cơ bản các vấn đề đang gặp phải nhằm phát triển nhanh và bền vững, cùng chung tay góp sức, xây dựng đất nước và Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội  phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Thêm yêu Tổ quốc mình

Trong không khí hân hoan của buổi khai mạc, bạn Hà Dương Hải My, sinh ra và lớn lên tại Ba Lan chia sẻ: “Em rất vui được tham gia trại hè năm nay. Em mong muốn được đi nhiều nơi trên dải đất hình chữ S, được hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam. Là một NVNONN, em luôn muốn giữ gìn những điều tốt đẹp có trong con người Việt Nam của mình. Sau chương trình trại hè lần này, em tin rằng bản thân em và các bạn khác sẽ thêm tự tin khi giới thiệu với bạn bè về đất nước Việt Nam, lan tỏa niềm tự hào về mảnh đất anh hùng, để có thêm thật nhiều người muốn tìm hiểu và đến du lịch tại Việt Nam. Em mong muốn nền du lịch Việt Nam phát triển vì Việt Nam rất đẹp”.

Trại sinh Hà Dương Hải My trở về từ Ba Lan.
Trại sinh Hà Dương Hải My trở về từ Ba Lan.

Còn em Lương Anh Tuấn, một Việt kiều trở về từ Ukraine cho biết, Tuấn rất háo hức với chương trình trại hè năm nay. Tuấn không biết nhiều tiếng Việt nên qua chương trình này Tuấn rất hi vọng được tiếp xúc với nhiều người Việt bản địa để học hỏi và để được thưởng thức những món ẩm thực đậm đà hương vị dân tộc cũng như được trải nghiệm nhiều hơn nơi biển đao quê hương và các di tích lịch sử của đất nước mình. “Đây là lần đầu tiên em được về Việt Nam từ lúc sinh ra. Em thấy Việt Nam mình thật đẹp và yên bình, thật háo hức và chắc chắn sẽ thêm yêu tổ quốc mình khi em được trải nghiệm những điều tuyệt vời đang chờ đợi em trong những ngày sắp tới”, Tuấn chia sẻ.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng đã trao phần thưởng cho 6 trại sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc đến từ các nước Séc, Đức, Ba Lan, Slovakia, Nga và Malaysia.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng đã trao phần thưởng cho 6 trại sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao phần thưởng cho 6 trại sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Trại hè Việt Nam 2023 có điểm mới là hưởng ứng Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt” trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030 của Chính phủ, Ban tổ chức Trại hè Việt Nam 2023 cũng tích cực thúc đẩy tình yêu tiếng Việt và ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy tiếng Việt trong thế hệ trẻ kiều bào thông qua cuộc thi “Tài năng tiếng Việt”. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn “Thanh niên kiều bào phát huy vai trò đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài”, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các kiều bào trẻ về vai trò kết nối, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Các trại sinh tham gia trồng cây lưu niệm tại trụ sở Bộ Ngoại giao.
Các trại sinh tham gia trồng cây lưu niệm tại trụ sở Bộ Ngoại giao.

Trại hè năm nay sẽ diễn ra từ ngày 18/7-2/8/2023 tại 10 địa phương gồm: Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Các trại sinh sẽ được tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước, làm từ thiện và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Lễ bế mạc sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Trại hè Việt Nam 2023: Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO