Khai quật khảo cổ điện Cần Chánh

PV 02/08/2023 10:00

Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam chủ trì phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã bắt đầu tiến hành thực hiện khảo cổ di tích điện Cần Chánh (Đại nội Huế). Đợt khảo cổ nhằm làm cơ sở nghiên cứu, xây dựng phương án tu bổ, phục hồi công trình di tích này.

Khu vực chính thực hiện khảo cổ di tích điện Cần Chánh.

Ông Nguyễn Ngọc Chất - Phó Trưởng phòng Nghiên cứu sưu tầm (Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam), cũng là người phụ trách đợt khảo cổ lần này cho biết, đợt khảo cổ di tích điện Cần Chánh kéo dài hơn một tháng, với tổng diện tích các hố đào trên 200m2. Hiện nay, công tác đào khảo cổ đã cơ bản hoàn thành, tiếp đó sẽ chỉnh lý, nghiên cứu và dự kiến trong tháng 8 sẽ có những kết quả ban đầu.

Theo đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, việc khảo cổ điện Cần Chánh là cơ sở quan trọng nhằm xây dựng phương án tu bổ, phục hồi di tích trong thời gian tới. Trung tâm cũng đang tiếp tục tổng hợp các hình ảnh, tư liệu về điện Cần Chánh qua nhiều nguồn lưu trữ, trong đó có những bức ảnh của người Pháp đã chụp lại.

Điện Cần Chánh được xây dựng vào năm 1804 dưới thời vua Gia Long triều Nguyễn. Đây là một trong những công trình chính và quan trọng nhất bên trong Hoàng thành Huế. Điện Cần Chánh nằm trên trục thần đạo của Hoàng thành Huế, cùng với các công trình quan trọng như: Ngọ Môn, điện Thái Hòa, Đại Cung môn, điện Càn Thành, điện Khôn Thái, điện Kiến Trung…

Năm 1947, do chiến tranh, di tích này bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại phần nền móng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai quật khảo cổ điện Cần Chánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO