Sức khỏe

Khám bệnh ngoài giờ: Giảm thời gian chờ đợi

Đức Trân 02/08/2024 09:31

Từ ngày 1/8, Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã bắt đầu triển khai khám, chữa bệnh ngoài giờ hành chính. Ông Đào Xuân Cơ - Giám đốc BV cho hay, việc chuyển qua khám vào buổi chiều, ngoài giờ không chỉ giúp người dân chủ động sắp xếp thời gian, mà còn có cơ hội đặt lịch khám dễ dàng.

bai-chinh.jpg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BV Bạch Mai.

Theo đó, từ ngày 1/8/2024, BV Bạch Mai triển khai thêm khung giờ khám bệnh ngoài giờ hành chính đối với tất cả các chuyên khoa, giá khám chữa bệnh không thay đổi. Thời gian khám từ 17 - 21 giờ các ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Địa điểm tại Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu.

PGS.TS Đào Xuân Cơ lý giải thêm, mỗi ngày, BV Bạch Mai tiếp nhận từ 8.000 đến 10.000 người bệnh tới khám. Tâm lý chung của người bệnh, thường đi khám bệnh từ sáng sớm vào các ngày đầu tuần, “khám sớm, có kết quả sớm, xong sớm”. Việc khám buổi sáng, đầu tuần cũng là để thuận tiện nhịn ăn nếu cần phải làm một số thủ thuật. Chính bởi quan niệm này nên vào buổi sáng và những ngày đầu tuần, các phòng khám, BV đều phải hoạt động với công suất cao, nhiều khi quá tải cục bộ.

“Với việc mở rộng khung giờ khám trên, người dân có thể dễ dàng sắp xếp công việc để thuận tiện đến BV, tránh phải xếp hàng đông đúc, chờ đợi đến lượt khám. Việc chuyển qua khám vào buổi chiều, ngoài giờ, không chỉ giúp người dân chủ động sắp xếp thời gian, hoàn thiện các công việc cần thiết mà còn có cơ hội đặt lịch khám dễ dàng hơn cũng như nhiều lựa chọn trong khung giờ khám và chọn bác sĩ khám theo nhu cầu của cá nhân” – ông Cơ cho hay.

BSCKII Trần Minh Thảo - Phó trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, BV Bạch Mai cho biết: “Trừ các bệnh cấp tính, đau đầu, bụng, ngực, đau rất nhiều thì nên đi khám sớm, ngay cả nửa đêm cũng phải đi. Còn đa phần đến 90% có thể chuyển sang buổi chiều. Nếu có liên quan đến các thủ thuật cần nhịn ăn, thì buổi sáng ăn nhẹ nhàng, trưa nhịn ăn, 13 giờ 30 BV bắt đầu làm việc, người dân hoàn toàn có thể lấy máu xét nghiệm, nội soi dạ dày, siêu âm chụp chiếu giống như buổi sáng, kết quả không khác so với khám buổi sáng”.

Bên cạnh đó, trước câu hỏi về giá cả của việc thăm khám ngoài giờ hành chính, Giám đốc BV Bạch Mai khẳng định: “Thăm khám ngoài giờ vẫn đầy đủ các chuyên khoa và các xét nghiệm, chiếu chụp cận lâm sàng như trong giờ hành chính mà chi phí không thay đổi”.

Được biết, BV Bạch Mai đã bố trí đầy đủ các phòng khám và chuyên khoa như trong giờ hành chính gồm: Nội tiết, Tiêu hóa, Cơ xương khớp, Thần kinh, Hô hấp, Thận tiết niệu, Tim mạch, Truyền nhiễm, Huyết học, Hồi sức tích cực, Sản, Nhi, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Mắt… Tất cả các phòng khám được bố trí trong cùng tòa nhà K1, rất thuận tiện để người dân di chuyển.

Các phòng chiếu chụp, siêu âm, nội soi, xét nghiệm… được bố trí tập trung tại tầng 2 và tầng 3 của nhà K1, rất thuận tiện cho người bệnh. Theo các bác sĩ, với các bệnh nhân có xét nghiệm máu, chiếu chụp, siêu âm… thì chỉ sau 2 giờ sẽ có đầy đủ kết quả. Còn với trường hợp chỉ siêu âm, chụp X-quang thông thường thì chỉ sau 1 giờ đã có đầy đủ kết quả để bác sĩ kết luận và kê đơn thuốc. Khám ngoài giờ hành chính nhưng BV vẫn bố trí đầy đủ tất cả các chuyên khoa và xét nghiệm, chiếu chụp như trong giờ hành chính mà giá dịch vụ không thay đổi nên người dân hoàn toàn yên tâm.

Mặc dù vậy, bên cạnh rất nhiều những ý kiến ủng hộ và vui mừng trước hành động nâng cao công tác khám chữa bệnh, bảo đảm sức khỏe nhân dân, cũng có một bộ phận người dân bày tỏ lo lắng liệu sức khỏe của các y, bác sĩ có được đảm bảo?

TS.BS Đỗ Văn Thành - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ cho biết: “Qua khảo sát và thực tế các y bác sĩ sau khi hết giờ làm tại BV vẫn tranh thủ làm thêm ở các phòng khám và các cơ sở y tế tư nhân để có thêm thu nhập do vậy việc triển khai làm thêm giờ ngay tại BV sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên y tế không phải di chuyển trong khung giờ cao điểm, vẫn khám bệnh, phẫu thuật được cho người dân ngay tại BV, đồng thời có thêm thu nhập chính đáng. Các y bác sĩ có nguyện vọng làm ngoài giờ sẽ đăng ký trên tinh thần tự nguyện. BV đã có phương án phân công nhân lực theo ca, kíp sao cho phù hợp để đảm bảo sức khỏe, cân bằng giữa công việc và gia đình, đồng thời có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Đến thời điểm hiện tại đã có trên 2.000 bác sĩ, nhân viên y tế của BV đăng ký tự nguyện tham gia làm việc ngoài giờ hành chính”.

Người dân có thể đặt lịch hẹn khám tại BV Bạch Mai qua tổng đài 1900.888.866. Thời gian nhận đặt lịch qua tổng đài 7 giờ 30 đến 21 giờ (từ thứ 2 đến thứ 6), 7 giờ 30 đến 16 giờ 30 (thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ). Có thể đặt lịch trước một ngày hoặc đặt lịch trong tháng. Bên cạnh đó người bệnh có thể đặt lịch trên website tại địa chỉ: https://dkkham.bachmai.gov.vn/.... Liên hệ Tổng đài trong khung thời gian từ 7 giờ 30 đến 21 giờ hoặc truy cập vào website và fanpage của BV Bạch Mai để tìm hiểu thông tin và tham khảo lịch khám của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám bệnh ngoài giờ: Giảm thời gian chờ đợi