Khám, chữa bệnh từ xa: Nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở

Đức Trân 28/07/2023 07:11

Việc triển khai phần mềm y tế từ xa "Bác sĩ cho mọi nhà" từ năm 2020 đã thay đổi việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, góp phần giúp nâng cao năng lực của cán bộ y tế.

Khám, chữa bệnh từ xa góp phần nâng cao năng lực của cán bộ y tế cơ sở. Ảnh: TL.

Theo đó, sáng kiến y tế từ xa "Bác sĩ cho mọi nhà" minh chứng vai trò của chuyển đổi số trong việc thúc đẩy bình đẳng về tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Đây là nhận định chung của đại biểu tham gia Hội thảo chia sẻ kết quả triển khai chương trình tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở sử dụng phần mềm "Bác sĩ cho mọi nhà" do Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa tổ chức tại Hà Nội.

Việc triển khai phần mềm sáng tạo này đã thay đổi việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng cách trao quyền cho người bệnh lựa chọn và đặt hẹn với các cán bộ y tế vào thời điểm phù hợp nhất. Người dân có nhu cầu khám, chữa bệnh có thể nhận được sự chăm sóc y tế kịp thời từ trạm y tế xã với sự tư vấn của bác sĩ tuyến trên thông qua kết nối trực tuyến sử dụng ứng dụng “Bác sĩ cho mọi nhà". Cách tiếp cận này không chỉ giảm chi phí cho người bệnh khi được chăm sóc y tế từ xa mà còn nâng cao năng lực của cán bộ y tế tại trạm y tế xã, thúc đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe linh hoạt hơn.

Từ tháng 11/2022, phần mềm "Bác sĩ cho mọi nhà" đã được cài đặt và triển khai tại 1.403 cơ sở y tế cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã tại 5 tỉnh, tất cả đều được kết nối thông suốt với Trung tâm dữ liệu của Bộ Y tế. Chương trình cũng đã thiết lập các phòng chức năng tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại 75 trạm y tế xã có nguy cơ cao thông qua việc trang bị 75 bộ máy tính để bàn, webcam microphone và loa ngoài với chất lượng tốt để đảm bảo dịch vụ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa hiệu quả.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay: Sáng kiến y tế từ xa này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cán bộ y tế, với 4.900 cán bộ ở cấp tỉnh, huyện và xã được đào tạo để sử dụng ứng dụng "Bác sĩ cho mọi nhà" một cách hiệu quả. Chương trình cũng đạt được những kết quả ấn tượng từ người dân trong cộng đồng, với 755.000 tài khoản cho người dân đã được tạo, khoảng 28.000 yêu cầu hẹn khám đã đặt thông qua hệ thống này tính đến tháng 6/2023.

Một trong những điểm nổi bật chính của dự án này là tiềm năng mang lại những cải tiến rõ rệt trong việc tiếp cận và kết quả chăm sóc sức khỏe không chỉ trong bối cảnh Covid-19. Chiến lược này giúp kiểm soát dịch bệnh, giảm quá tải ở các cơ sở y tế tuyến trên, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến dưới. Việc đảm bảo chuyển tuyến kịp thời và sự chỉ đạo liên tục của các cơ sở y tế và các bác sĩ chuyên khoa tuyến trên khi có yêu cầu sẽ mang lại kết quả chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân.

Hiện Bộ Y tế đã xây dựng, triển khai phần mềm quản lý hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế, cơ sở khám, chữa bệnh; hình thành hạ tầng kỹ thuật của các nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (VTelehealth), nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử (VHR) và bắt đầu triển khai tại các đơn vị, địa phương...

Bộ Y tế cho biết, trong năm 2024 sẽ xây dựng kho dữ liệu chẩn đoán hình ảnh y khoa, kết quả xét nghiệm y khoa, đơn thuốc điện tử, chi trả dịch vụ y tế, dữ liệu IoMT, gene, kho dữ liệu bệnh án điện tử; Xây dựng và phát triển các nền tảng số y tế như nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử; nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (VTelehealth); nền tảng trạm y tế xã; nền tảng quản lý tiêm chủng; nền tảng quản lý đơn thuốc điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám, chữa bệnh từ xa: Nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO