Văn hóa

Khán giả 'đội mưa' nghe nhạc Trịnh Công Sơn tại điện Kiến Trung

Nguyễn Quốc 10/06/2024 10:09

Nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, đêm nhạc với chủ đề “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” diễn ra tại điện Kiến Trung - một không gian đặc biệt về lịch sử, văn hóa và kiến trúc đã thu hút đông đảo khán giả yêu nhạc và mến mộ người nhạc sĩ tài hoa, người con tài hoa của xứ Huế đến tham dự.

z5523396187290_cbee03f0d1fdd0464d5ce06212166e46.jpg
Ca sĩ Quang Dũng tại đêm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy". Ảnh: Đ.H.

Tối 9/6, chương trình “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” là đêm nhạc đầu tiên được tổ chức tại một không gian đặc biệt về lịch sử, văn hóa và kiến trúc - điện Kiến Trung. Đêm nhạc với những bản nhạc Trịnh kinh điển được thể hiện bởi những giọng ca tuyệt đẹp, được thổi hồn bằng những chất liệu âm nhạc mới mẻ.

Đêm nhạc cũng hướng đến tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của Huế thông qua hình ảnh và các tác phẩm của vị nhạc sĩ tài hoa, người con của xứ Huế - Trịnh Công Sơn.

Mặc dù, trước khi đêm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” diễn ra, trời đổ mưa và kéo dài khiến cho đêm nhạc bắt đầu muộn hơn hai tiếng đồng hồ so với thời gian tổ chức ban đầu.

Thế nhưng, bằng tình yêu âm nhạc và lòng mến mộ đối với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - một người con tài hoa của xứ Huế, đông đảo du khách và khán giả vẫn nán lại để đợi chương trình diễn ra.

Ngoài ra, đêm nhạc là một cuộc “đối thoại” mới mẻ của nhạc Trịnh với những bản phối mới, những sự kết hợp mới, kể câu chuyện về “chất Trịnh” trong đời sống hôm nay, cũng như cuộc gặp gỡ trong âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với những nhạc sĩ khác của Việt Nam, tạo ra một bức tranh đa diện hơn, muôn màu hơn.

nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn trong đêm nhạc. Ảnh: Đ.H.
Nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn trong đêm nhạc. Ảnh: Đ.H.

Từ đó, chương trình gửi gắm một chút tình của nhạc Trịnh Công Sơn đến Huế - quê hương của nhạc sĩ, đến khán giả của Festival Huế 2024 - một trong những sự kiện văn hóa, du lịch, nghệ thuật nổi bật của Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Đêm nhạc với ba chương: Trịnh Công Sơn đối thoại với Huế; Trịnh Công Sơn đối thoại với những nhạc sĩ khác như Phạm Duy, Văn Cao, Thanh Tùng và chương Tình yêu tìm thấy. Chương trình không chỉ kể chuyện bằng âm nhạc mà còn là hình ảnh. Ở đó có “Khung trời Huế” cùng hình ảnh của Huế, của phim Em và Trịnh và hình ảnh của Trịnh Công Sơn cùng các nhạc sĩ…

Mở màn chương trình, ca sĩ Đức Tuấn thể hiện tiết mục “Nắng và Mưa” trong Chương một “Khung trời Huế”. Trong Chương hai “Đối thoại tình ca”, tiết mục “Nhớ Trịnh Công Sơn” do nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sĩ Cẩm Vân cùng An Trần trình diễn đã để lại ấn tượng sâu đậm cho các khán giả, những người yêu nhạc Trịnh.

Dù đêm nhạc có mưa lớn, không
Các nghệ sĩ biểu diễn dưới cơn mưa ở đêm nhạc. Ảnh: Đ.H.

Tiếp đó, ca sĩ Quang Dũng “hóa thân” thành Trịnh Công Sơn lúc trẻ, cùng Lan Thy tái hiện bản phim “Em và Trịnh” đoạn Diễm xưa. Ca sĩ Hà Trần với “Nàng thơ xứ Huế” và cuộc đối thoại với nhạc sĩ Thanh Tùng… Khán giả cũng được hòa mình vào âm điệu của cuộc “đối thoại” khác của Viết Thu với Phạm Duy, cùng với những tác phẩm đi vào lòng người của Trịnh Công Sơn.

Những ca khúc về tình yêu, quê hương, thân phận của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được trình diễn dưới ánh đèn đêm và trong không gian tĩnh lặng ở “sân khấu” trước điện Kiến Trung sẽ là một trải nghiệm nghệ thuật hiếm thấy mà khán giả, những người yêu nhạc Trịnh không thể nào quên.

Chị Hoàng Thị Hồng (trú tại thành phố Huế) cho biết, mặc dù phải chờ đợi quá lâu dưới một cơn mưa kéo dài, thế nhưng bản thân chị vẫn cảm thấy bồi hồi và đầy cảm xúc khi những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vang lên. “Những ca từ, lời nhạc du dương khi các nghệ sĩ cất lên đã làm say đắm lòng người, dù cho, ở ngoài kia cơn mưa có rơi vẫn không ngăn cản được những người yêu nhạc Trịnh cũng quý mến người nhạc sĩ tài hoa này”, chị Hồng bày tỏ.

z5523396100089_e15bb6c85f098b0e2590a71ee996142f.jpg
Rất đông khán giả bất chấp trời mưa để đến theo dõi đêm nhạc. Ảnh: Đ.H.

Để kết thêm vẻ đẹp cho đêm nhạc, bộ sưu tập áo dài mới của nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu được xuất hiện trên sân khấu trước điện Kiến Trung cùng phần trình diễn múa đương đại của nhóm The Lyricist của biên đạo Alexander Tú.

Ở đó, người xem được đắm chìm trong một đêm nghệ thuật thăng hoa: của nhạc Trịnh, của những giọng ca đẳng cấp, của vẻ đẹp lụa là gấm vóc trong một bầu không gian đậm chất lịch sử.

Mặc dù thời tiết không được thuận lợi, đêm nhạc khép lại đã để lại những ấn tượng sâu đậm và lắng đọng trong khán giả yêu âm nhạc, yêu những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn.

Qua đó, gửi gắm một chút tình của nhạc Trịnh Công Sơn đến Huế - quê hương của nhạc sĩ, đến khán giả của Festival Huế 2024 - một trong những sự kiện văn hóa, du lịch, nghệ thuật nổi bật của Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Theo Ban tổ chức, đêm nhạc diễn ra dù gặp thời tiết mưa lớn bất lợi nhưng chính tình yêu của khán giả đối với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tiếp thêm động lực rất lớn cho các nghệ sĩ, người làm chương trình hoàn thành buổi biểu diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khán giả 'đội mưa' nghe nhạc Trịnh Công Sơn tại điện Kiến Trung